Tâm sự hôm nay

Bệnh viện xanh như công viên, nhà vệ sinh sạch như... khách sạn

Trên thực tế, vấn đề vệ sinh BV luôn được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến quan tâm.

Nằm điều trị tại BV Nội tiết TW từ đầu tháng 9 đến nay, ông Hoàng Văn Tập, 75 tuổi (Nghệ An) cho biết cảm thấy khá thoải mái, không còn sợ bệnh viện như trước nữa. Phòng bệnh sạch sẽ ngăn nắp, trang trí cây xanh thân thiện, đặc biệt nhà vệ sinh không có mùi hôi. “BV xanh sạch đẹp như công viên”, ông Tập nói.

Tại BV này, tất cả khu vệ sinh công cộng dành riêng cho nam, nữ đều có gắn biển, trang bị giấy vệ sinh, xà phòng, thùng rác đầy đủ, không đọng nước, không trơn trượt, không mùi hôi. BV còn xây dựng khu vệ sinh riêng dành cho người tàn tật.

Năm 2016, BV Nội tiết TW được Bộ Y tế chọn là đơn vị thí điểm mô hình BV xanh - sạch - đẹp. Đến nay, nhiều BV trên cả nước đã theo hướng cải thiện điều kiện nhà vệ sinh cho bệnh nhân.

Nhà vệ sinh BV E cũng được nhận xét sạch như ở khách sạn 3 sao. Nhà vệ sinh có bồn tắm nóng lạnh, buồng vệ sinh, bồn rửa tay, vòi nước cảm ứng, máy sấy khô tay... BS Trần Quốc Khánh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV, cho biết trung bình một ngày BV có khoảng 6.000-8.000 lượt người đến khám. Trước đây, nhiều nhà vệ sinh của BV xuống cấp và bị người bệnh, người nhà bệnh nhân phàn nàn. Vì vậy, lãnh đạo BV đã cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn khách sạn để người bệnh an tâm điều trị tại BV

Tại BV K, phong trào “Ngày thứ sáu xanh - sạch - đẹp” đã được phát động, kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà cùng nhau vệ sinh phòng bệnh, phòng khám, phòng làm việc. Thông qua hoạt động này, giúp nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân viên y tế và đặc biệt là người bệnh và người nhà giữ gìn vệ sinh, cảnh quan BV để môi trường này luôn “xanh - sạch - đẹp”, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, để thực hiện việc phát động triển khai “cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp” của Bộ Y tế, BV K đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát; bổ sung cây xanh treo ở ngay hành lang phòng bệnh... để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi thăm nom, chăm sóc bệnh nhân.

Tại nhiều cơ sở y tế khác như BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Phụ sản TW, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, BV Việt Nam -

Cuba Đồng Hới, BVĐK TW Huế rồi nhiều BV tuyến tỉnh khác như BVĐK Hà Nam, BVĐK Ninh Bình, thậm chí là BV tuyến huyện như BVĐK Hải Hậu, Trung tâm y tế Tam Điệp... đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng BV “xanh- sạch-đẹp” với cây xanh ngày một nhiều hơn, nhà vệ sinh thường xuyên được lau dọn mỗi ngày nhiều lần, có xà phòng rửa tay. Khu vực chờ khám của bệnh nhân, người nhà đều có ghế ngồi, quạt mát...

Hành lang BV Nội tiết bố trí nhiều cây xanh và ghế ngồi chờ khám đẹp đẽ.

Theo kết quả khảo sát độc lập đánh giá sự hài lòng của người bệnh năm 2018, tỷ lệ hài lòng của người bệnh về nhà vệ sinh BV tăng 2,8% so với năm 2017 (cao hơn mức hài lòng chung là 1,2%). Tuy nhiên, còn khoảng hơn 20% bệnh nhân không hài lòng tập trung vào chi phí điều trị và nhà vệ sinh BV. Vì thế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu gay gắt, những gì cải thiện được cần phải cải thiện, trong đó có nhà vệ sinh BV.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế.

Trước đó, ngày 15/7/2016, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3638/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và ban hành Hướng dẫn triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Để được công nhận là cơ sở xanh - sạch - đẹp, các cơ sở y tế phải đạt được các tiêu chí của từng nội dung xanh; nội dung sạch; nội dung quản lý chất thải y tế; nội dung đẹp; nội dung tổ chức triển khai và nội dung cộng điểm. Từng tiêu chí Bộ Y tế đều đưa ra cụ thể để các BV đối chiếu thực hiện, “chấm điểm” với thang điểm 100, chia thành các mức tốt, khá, trung bình và không đạt. Đặc biệt với tiêu chí xanh, các cơ sở y tế ngày càng nỗ lực để phủ xanh cho BV, mang đến không gian mát mẻ hơn cho người bệnh.

Tiêu chí xanh và sạch đẹp sẽ góp phần tạo môi trường cảnh quan trong cơ sở y tế, đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Thời gian qua, Cục Quản lý môi trường y tế đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xây dựng tài liệu hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế thực hiện các nội dung xanh, sạch, đẹp. Nhiều BV bố trí cây xanh ở tất cả các khoa, phòng; Có cây xanh ở hành lang/đường đi chung; có vườn hoa, bãi cỏ trong khuôn viên.

Theo Cục Quản lý Môi trường y tế, sau 3 năm thực hiện Quyết định 3638/QĐ-BYT triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, 95% BV đạt xanh - sạch - đẹp ở mức tốt và khá; không có loại kém. Môi trường BV đã xanh, sạch, sáng, đẹp hơn. Người dân đã cơ bản hài lòng khi đến cơ sở y tế.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-xanh-nhu-cong-vien-nha-ve-sinh-sach-nhu-khach-san-n165441.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh viện xanh

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY