Khoa học hôm nay

Bí ẩn về những vết rỗ lõm kỳ lạ dưới đáy đại dương cuối cùng đã có lời giải

Bí ẩn về những vết rỗ kỳ lạ lõm xuống đáy Biển Bắc cuối cùng đã có lời giải.

Theo sciencealert, dưới đáy đại dương thường có những vết rỗ kỳ lạ. sau nhiều lần nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra lời giải. trước đây, nhiều người cho rằng những vết rỗ dưới đáy biển bắc là kết quả của khí mê-tan thấm ra từ bên dưới lớp trầm tích đáy biển. tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Trong một nghiên cứu do nhà địa chất học jens schneider von deimling của đại học kiel dẫn đầu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các vết rỗ là do cá heo (phocoena phocoena) và lươn cát (ammodytes marinus) sinh sống trong vùng để lại.

Cá heo tìm kiếm thức ăn trong trầm tích đáy biển; điều này làm xáo trộn những con lươn cát làm tổ trong đó, chúng chui ra khỏi hang hoặc bị ăn thịt, bỏ lại hố.

Vết rỗ dưới đáy đại dương. Hình ảnh Johan Holmdahl/Getty.

Schneider von Deimling nói: “Kết quả của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy những vết rỗ này xảy ra có liên quan trực tiếp đến môi trường sống và hành vi của cá heo và lươn cát.Dữ liệu có độ phân giải cao của chúng tôi cung cấp một cách giải thích mới về sự hình thành hàng chục nghìn hố nhỏ dưới đáy biển Bắc Hải và chúng tôi dự đoán rằng các cơ chế cơ bản xảy ra trên toàn cầu".

Cách giải thích trước đây về sự thoát khí mê tan là một lời giải thích hợp lý và không hẳn là sai trong một số trường hợp, nhưng nhiều vết rỗ trên thực tế lại chiếm đa số ở các đáy đại dương không thể được giải thích thông qua cơ chế này. vì vậy, các nhà nghiên cứu đã bắt tay vào một nghiên cứu toàn diện để tìm ra câu trả lời thực sự là gì.

Các nhà khoa họcđã sử dụng sự kết hợp giữa lập bản đồ đáy biển bằng máy đo tiếng vang có độ phân giải cao, sinh học hành vi, lập bản đồ môi trường sống, phân tích hải dương học và hình ảnh vệ tinh để nghiên cứu hình dạng của đáy biển, tìm kiếm dấu vết của khí mê-tan và tìm ra loài động vật nào đang hoạt động ở nơi xuất hiện các hố. Họ phát hiện ra rằng các hố thường nằm ở các địa điểm kiếm ăn của cá heo, nằm gần môi trường sống của lươn cát.

Dữ liệu bản đồ đáy biển cho thấy một số vết rỗ. (Schneider von Deimling và cộng sự, Cộng đồng. Môi trường Trái đất, 2023).

Dữ liệu có độ phân giải cao mới tiết lộ rằng các loài động vật có vú ở biển để lại những hố nông dưới đáy biển, chỉ sâu khoảng 11 cm (4,3 inch) khi chúng kiếm ăn lươn cát. Chúng có hình dạng tương tự như những vết rỗ sâu hơn, rõ rệt hơn có thể tìm thấy ở các địa điểm khác trên thế giới.

Schneider von Deimling nói:“Cơ chế hình thành của những hố này, như chúng tôi gọi, có lẽ cũng giải thích sự tồn tại của nhiều vết lõm giống như miệng núi lửa dưới đáy biển trên toàn thế giới, vốn bị hiểu sai là do rò rỉ khí metan” .

Từ kết luận này, người ta phát hiện ra rằng các sinh vật sống đã tạo ra sự khác biệt sâu sắc đối với hình dạng của đáy biển. Nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu cho thấy rằng trước đây con người đã đánh giá quá thấp tác động của động vật có xương sống ở biển đối với môi trường đáy đại dương.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/bi-an-ve-nhung-vet-ro-lom-ky-la-duoi-day-dai-duong-cuoi-cung-da-co-loi-giai-a32353.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-an-ve-nhung-vet-ro-lom-ky-la-duoi-day-dai-duong-cuoi-cung-da-co-loi-giai/20240201070158037)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY