Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bi kịch mẹ mới sinh nhảy lầu T* t* vì căng sữa và sự thật trần trụi mà các bố mẹ tương lai cần phải biết

Thực tế không có một phụ nữ nào có thể hiểu và cảm nhận được những khó khăn, mệt mỏi của việc mang thai, sinh con và nuôi con nhỏ, trừ khi họ thật sự đối mặt với nó.

Ngày 24/12/2020 là ngày đau buồn và khủng khiếp nhất đối với anh Tạ, một người chồng, người cha sống ở Tín Dương, Hà Nam (Trung Quốc). Chỉ mới cách đó vài ngày, anh là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế gian khi vừa được lên chức cha.

Vợ của anh, Thiên Thiên, được đưa đến một trung tâm chăm sóc bà mẹ sau sinh tại địa phương. Không ngờ chỉ 3 ngày sau, Thiên Thiên đã chọn cách nhảy lầu T* t*.

Anh Tạ cho biết, sau khi sinh xong, Thiên Thiên gặp phải tình trạng căng sữa sau sinh khiến cô đau đớn, mệt mỏi, tinh thần xuống dốc. Trong khoảng thời gian vào trung tâm chăm sóc y tế, Thiên Thiên nói với chồng mình rằng các nhân viên ở đây chăm sóc chỉ chiếu lệ nên khiến cô cảm thấy rất bức bối, tâm trạng càng thêm nặng nề.

Đến khi cô đòi đến bệnh viên khác khám thì bị làm khó dễ, xảy ra xích mích với phía trung tâm chăm sóc. Sau khi về đến nhà, người mẹ mới sinh đã tuyệt vọng đến mức nhảy lầu T* t*. Một trong những tin nhắn cuối cùng của Thiên Thiên gửi cho chồng mình viết: "Em chưa từng nghĩ việc nuôi con bằng sữa mẹ lại khó khăn đến mức này".

Có rất nhiều tình tiết trong câu chuyện này vẫn còn chưa được làm sáng tỏ, tranh chấp giữa phía anh Tạ và trung tâm chăm sóc vẫn tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên có một sự thật xót xa là, Thiên Thiên đã ch*t trong sự đau đớn cùng cực, bắt nguồn từ tình trạng căng tức sữa sau sinh dẫn đến stress, tinh thần suy sụp.

Thực tế không có một phụ nữ nào có thể hiểu và cảm nhận được những khó khăn, mệt mỏi của việc mang thai, sinh con và nuôi con nhỏ, trừ khi họ thật sự đối mặt với nó.

Tuy nhiên mỗi lần chứng kiến những bi kịch giống như của người mẹ mới sinh trên, ai cũng có suy nghĩ rằng, giá như cô ấy có đủ thời gian để chuẩn bị tâm lý trước khi làm mẹ, giá như ai đó đã nói cho cô ấy nghe về những cú sốc sau khi sinh con, và rất nhiều thứ "giá như" khác nữa...

Trước khi sinh con, có 2 điều mà các bà mẹ tương lai cần biết nhất:

Sinh con chỉ là khởi đầu của nỗi đau, sau khi sinh xong, mẹ sẽ tiếp tục hứng chịu hàng loạt cơn đau!

Cơn đau chuyển dạ thật sự chỉ là "mở màn" cho rất nhiều cơn đau khác sau khi một người mẹ sinh con, chẳng hạn như vết khâu ở bụng hay tầng sinh môn, khó đại tiện, viêm vú, căng tức sữa, tắc tia sữa, núm vú nứt nẻ... Và nỗi đau khi bị tắc tia sữa có lẽ là một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất đối với nhiều mẹ sau sinh.

Từ những cơn sốt ớn lạnh, hai "quả ngực" cứng như đá đau đớn cho đến lúc phải cố gắng để xoa bóp, nặn hút sữa tắc từng chút một, đôi lúc chỉ cần như vậy thôi cũng là đã quá sức chịu đựng của một người mẹ rồi.

Mẹ sẽ bị thiếu ngủ trầm trọng và sẽ trở thành "cỗ máy sản xuất sữa", hoạt động không ngừng!

Hãy chuẩn bị tâm lý rằng các mẹ bỉm sữa chắc chắn sẽ không thể có một giấc ngủ yên lành ít nhất là trong vòng 1 năm sau khi sinh con.

Các mẹ sẽ phải điều chỉnh lại giấc ngủ của mình theo giờ ngủ thức của con, song song đó là lịch cho con bú và lịch hút sữa luân phiên. Điều này cũng có nghĩa là mỗi giấc ngủ của mẹ chỉ tối đa không quá 2 tiếng. Ngay cả khi không nuôi con bằng sữa mẹ, các mẹ vẫn phải đều đặn chuẩn bị sữa bột cho con bú, rửa bình sữa, hâm sữa, thay tã, làm vệ sinh cho bé, dỗ bé ngủ...

Thực tế cho thấy nhiều mẹ mới sinh trong 3 tháng đầu đã gần như bị kiệt quệ cả về tinh thần lẫn thể chất vì không thích nghi và phục hồi kịp với nhịp độ sinh hoạt mới. Lúc này tâm lý của mẹ sẽ rất dễ nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực.

Một số đứa trẻ vài tháng đầu sau sinh rất ngoan ngoãn như một thiên thần tí hon, nhưng đến tháng thứ 4, trẻ đột nhiên thay đổi hoàn toàn, không ăn không ngủ, khiến cho những người mới làm mẹ lo lắng suy sụp đến rã rời.

Và không đơn giản như vậy, trong suốt năm đầu đời, trẻ chắc chắn sẽ phải trải qua những giai đoạn khó chịu như vậy rất nhiều lần nữa. Mức độ "khủng khiếp" ra sao tùy thuộc vào mỗi đứa trẻ và cách mà các mẹ đối mặt với chúng.

Vậy một người chồng có vợ sắp sinh cần phải biết những gì?

Vợ bạn sẽ phải chịu đựng hàng loạt những đau đớn về thể xác và tâm lý. Điều cô ấy cần nhất sau khi sinh là sự đồng hành, thấu hiểu, quan tâm và giúp đỡ!

- Hãy ở bên vợ. Mặc dù không thể chịu được nỗi đau cùng vợ, nhưng có bạn ở trước mặt cô ấy, trong lòng cô ấy cảm thấy tự tin và dũng cảm hơn một chút.

- Hãy hiểu cảm xúc của vợ, quan tâm đến vợ và nhìn vấn đề dưới góc độ của người mẹ sau sinh, lắng nghe nhiều hơn những lời tâm sự của cô ấy.

- Hãy quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của vợ, chủ động giúp vợ chăm sóc con, an ủi tinh thần và cố gắng hỗ trợ vợ hết mức có thể để cô ấy có thể ăn ngon, ngủ ngon hơn và phục hồi nhanh hơn cả về tinh thần lẫn thể chất.

Bế con, thay tã, cho con ợ hơi, pha sữa, rửa bình sữa, tắm cho con... Ngoài việc cho con bú, không có gì mà bố không làm được. Vai trò một người chồng, người cha tốt, là chỗ dựa vững chắc cho vợ và con bắt đầu từ những thứ nhỏ như vậy thôi!

(Nguồn: Toutiao)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bi-kich-me-moi-sinh-nhay-lau-tu-tu-vi-cang-sua-va-su-that-tran-trui-ma-cac-bo-me-tuong-lai-can-phai-biet-20211030210734885.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY