Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Thời điểm các mẹ nên tắm sau khi sinh con theo hướng dẫn của chuyên gia

Bao lâu sau khi sinh các sản phụ có thể tắm? Câu trả lời còn tùy thuộc vào việc mẹ sinh thường hay sinh mổ.

Sinh con quả là một trải nghiệm đầy thử thách với những đau đớn, mồ hôi và nước mắt. Song, khi được ôm hình hài bé bỏng của con ở trong tay thì dường như tất cả những gì mẹ phải trải qua để gặp con đều xứng đáng.

Tuy nhiên, đối với các bác sĩ thì cơ thể người mẹ mới sinh không được sạch sẽ cho lắm, do trong quá trình vượt cạn, mồ hôi túa ra khắp cơ thể khiến cho vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, trong khi cơ thể em bé sơ sinh còn rất non nớt. Do đó, hầu hết các bác sĩ đều khuyên người mẹ nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi bế và chăm sóc con.

Khi nào thì người mẹ có thể tắm sau khi sinh con?

Bà Leigh Anne O'Connor, một chuyên viên tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ được chứng nhận của Hội đồng Quốc tế, đồng thời bà là cựu Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn cho con bú New York (NYLCA), thành viên của Hiệp hội Tư vấn cho con bú Quốc tế (ILCA), cho biết: "Nếu bạn

Tắm nhanh là cách an toàn nhất. Và tắm trong bồn nước nóng là không cần thiết vì bồn tắm có thể lây nhiễm vi khuẩn đến vết thương chưa lành của mẹ.

Tuy nhiên, nếu các mẹ vượt cạn bằng phẫu thuật sinh mổ hoặc cắt tầng sinh môn, thì hầu như các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên đợi 24 giờ

Trên thực tế, có thể Đối với những phụ nữ bị bệnh trĩ khi mang thai, tắm Sitz có thể sẽ giúp bạn làm giảm bớt sự khó chịu và giúp giảm đau cho những ai đang chờ cho vết khâu *m đ*o lành lại. Tắm Sitz là kiểu tắm ngồi trong một bồn tắm hoặc chậu tắm nông, đựng nước ấm, để làm sạch "V*ng k*n" và trực tràng cho các bà mẹ.

Những lưu ý khi các mẹ tắm gội sau sinh

- Mẹ nên chọn nơi tắm kín gió, nhưng thông thoáng, nhiệt độ nước ấm vừa phải: Sau khi sinh con, mẹ nên chú ý "mùa đông phòng lạnh, mùa hạ phòng nóng, xuân thu phòng gió" mỗi khi tắm, để tránh bị gió lùa dẫn đến cảm lạnh hoặc phòng quá kín khiến cơ thể thấy nóng, tiết ra nhiều mồ hôi. Những điều này đều không tốt cho mẹ mới sinh.

- Thời gian tắm không nên quá lâu: Mẹ chỉ nên tắm nhanh, mỗi lần 5 - 10 phút. Tắm xong phải nhanh chóng lau khô toàn thân, mặc quần áo. Sau khi tắm, nếu tóc ướt thì nên sấy khô tóc.

- Trong trường hợp mẹ chưa sẵn sàng hoặc chưa thể tắm được: Hàng ngày phải lau người bằng nước ấm và giữ gìn thân thể sạch sẽ.

Nếu mẹ cảm thấy bất kỳ điều gì khiến bạn lo lắng về vết thương của mình, hoặc vết thương sưng to, đau hay tiết dịch bất thường thì mẹ nên ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thoi-diem-cac-me-nen-tam-sau-khi-sinh-con-theo-huong-dan-cua-chuyen-gia-20200204114340795.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.