Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết cho mâm cơm Tết ngon, khỏe

Nắm rõ các khâu lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm, chị em nội trợ sẽ ghi điểm nhờ bữa ăn Tết ngon lành, cân bằng dinh dưỡng.

Theo lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, để có bữa ăn đảm bảo vệ sinh và an toàn cần đặc biệt chú ý các khâu lựa chọn và bảo quản thực phẩm.

Chọn thực phẩm tươi, sạch

Để lựa chọn được các loại thực phẩm tươi và sạch, trước hết người nội trợ cần dùng cảm quan về màu sắc, mùi vị của từng loại thực phẩm. Ngoài ra, chị em nên chọn mua thực phẩm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, có chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh.

Lựa chọn thực phẩm tươi sạch cho bữa ăn Tết ngon, lành.

Với các loại thịt, bà nội trợ nên chọn thịt gia súc màu đỏ tươi, thịt gia cầm màu trắng ngà hoặc vàng tươi. Các loại thịt cá phải có độ săn chắc, đàn hồi khi sờ vào, không chọn những loại có mùi hôi hoặc bị nhớt. Riêng cá và thủy hải sản cần lưu ý phân biệt giữa mùi tanh tự nhiên và hiện tượng hôi tanh do phân hủy.

Đối với rau củ quả, cần chọn các loại có màu sắc tươi sáng, không héo úa, giập nát hay có mùi hôi, lên men. Đặc biệt không chọn loại rau ăn lá có bề mặt quá nhẵn bóng và xanh mướt vì có thể vẫn còn tồn dư nhiều loại Thu*c bảo vệ thực vật. Bà nội trợ cũng nên chọn các loại củ quả trơn nhẵn, màu sắc đồng nhất, không nên chọn rau củ quả đã cắt thái sẵn vì không thể quan sát được tình trạng ban đầu và lượng vitamin và khoáng chất trong thực phẩm có thể đã bị hao hụt.

Bảo quản thực phẩm đúng cách

Việc lưu trữ, bảo quản thực phẩm xuyên suốt những ngày tết sao cho tươi ngon và giữ được giá trị dinh dưỡng luôn là vấn đề khiến các bà nội trợ đau đầu. nguyên tắc đầu tiên là thực phẩm tươi sống và thức ăn đã nấu chín cần được để riêng biệt và bọc bảo quản cẩn thận trong tủ lạnh để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn chéo.

Bảo quản đúng cách giúp thực phẩm tươi ngon và an toàn.

Những thực phẩm đã chế biến nên được ăn ngay, không nên để ở nhiệt độ thường quá hai giờ. Thức ăn còn dư sau mỗi bữa nên được hâm nóng lại, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, trước khi ăn phải nấu chín để phòng ngừa và tiêu diệt vi khuẩn gây ngộ độc.

Các thực phẩm đã nấu chín đặc trưng ngày tết như thịt đông, giò chả và cả bánh chưng, bánh tét (nếu thời tiết nóng) nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh hư hỏng. khi dùng có thể lấy bánh chưng, bánh tét ra khỏi tủ lạnh và luộc, hấp hoặc rán lại trước khi ăn. với dưa hành, củ kiệu đã ngâm sẵn, cần bảo quản nơi thoáng mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Thức ăn sống cũng cần được sơ chế sạch, loại bỏ các phần giập nát trước khi cho vào tủ lạnh, bảo quản trong bao hoặc hộp kín để tránh ảnh hưởng mùi vị và độ tươi. có thể dự trữ thức ăn ở ngăn đông trong 2 tháng nhưng phải dùng hết khi rã đông để tránh bị hư hỏng khi trữ đông trở lại. tốt nhất, các bà nội trợ nên chia nhỏ thực phẩm đủ dùng cho mỗi bữa, đựng trong hộp hoặc túi bảo quản thực phẩm chuyên dụng, có thể dán hoặc viết thêm ghi chú để tiện rã đông và sử dụng.

Chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Dù là các món ăn hiện đại mang tính chất "chống ngán" như gỏi (nộm) hay các món truyền thống tết đặc trưng vùng miền như chả giò (nem rán), canh măng, cá kho, canh khổ qua thì dầu ăn luôn là sản phẩm có mặt trong hầu hết công thức chế biến với vai trò giúp tăng thêm hương vị hoặc gia nhiệt làm chín thực phẩm. với nhiều ưu điểm trong thành phần dinh dưỡng và quy trình sản xuất, dầu ăn tinh luyện từ cá là là một trong những lựa chọn để chế biến các món ăn tết hấp dẫn, có lợi cho sức khỏe.

Tinh luyện từ cá trên dây chuyền sản xuất nhập khẩu từ châu Âu (Bỉ), Ranee là sản phẩm dầu ăn cao cấp được nhiều bà nội trợ tin dùng. Công nghệ tinh luyện bằng phương pháp vật lý giúp Ranee lưu giữ các dưỡng chất từ cá như Omega 3, DHA/EPA và vitamin E tự nhiên tốt cho sức khỏe tim mạch, trí não và chống lão hóa, bổ sung vitamin A giúp sáng mắt.

Dầu ăn Ranee được tinh luyện từ cá.

Đại diện thương hiệu cho biết thêm, dầu ăn cao cấp ranee từ cá có độ bền nhiệt cao giúp thực phẩm không dễ bị cháy khét và hạn chế sản sinh các chất gây hại khi chiên xào ở nhiệt độ cao. nhờ chứa các axit béo chưa no nhiều nối đôi, ranee giúp các món ăn tết vốn nhiều đạm và tinh bột trở nên dễ thơm ngon hơn, giúp cơ thể dễ hấp thu các chất dinh dưỡng - đặc biệt là các vitamin tan trong dầu.

Nguyễn Phượng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bi-quyet-cho-mam-com-tet-ngon-khoe-4041242.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè oi bức, nắng nóng, thực phẩm dễ bị ôi thiu nếu bạn không biết cách bảo quản. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon mà không lo mất chất.
  • Khi đi chợ, chúng ta sợ nhất là mua phải những thực phẩm ôi, không còn tươi và nhất là có nhiều chất bảo quản. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được sản phẩm tốt, ngon, và không chứa chất bảo quản?
  • Hầu như trong căn bếp nào cũng có một vài thực phẩm khô như gạo, lạc, đậu xanh, mực khô, tôm khô…Tuy nhiên, cách bảo quản để những thực phẩm này an toàn cho sức khỏe không phải bà nội trợ nào cũng nắm được.
  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau với thời gian phù hợp.
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Thực phẩm lưu trữ quá hạn trong tủ lạnh dễ gây nguy cơ nhiễm độc sang các thực phẩm khác
  • Các thực phẩm đóng hộp chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm. Những chất này nếu tích tụ nhiều, có thể sẽ làm giảm hoạt động của gan và thận.
  • Việc bảo quản thực phẩm bằng nhiệt độ thấp được sử dụng khá phổ biến từ thiết bị làm lạnh như: tủ lạnh, buồng lạnh, kho lạnh... có thể dễ dàng mua sắm, lắp đặt ở bất cứ đâu có nguồn điện cung cấp. Tuy nhiên, việc bảo quản lạnh phải đúng cách để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Đối với những thực phẩm chín (bánh chưng, bánh tét, giò, chả, giò xào…), người dân có thể bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp.
  • Ngày Tết, khi dùng những thực phẩm đông lạnh, bạn cũng nên chú ý làm đúng cánh để đảm bảo dinh dưỡng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY