Mắt hôm nay

Bí quyết để có đôi mắt khỏe đẹp

Ăn nhiều rau xanh, tăng cường Omega-3 trong khẩu phần hàng ngày, đồng thời bỏ thói quen hút Thu*c và nheo mắt... sẽ giúp đôi mắt bạn khỏe mạnh hơn.

Ảnh minh họa: Tổ Ấm Việt.

Các chuyên gia trên trang Bodyandsoul đưa ra 7 lời khuyên để giữ gìn đôi mắt khỏe và đẹp sau đây: 

1. Ăn nhiều rau xanh 

Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có thể giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa chứng đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Để bảo vệ mắt, ngay hôm nay bạn hãy bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các loại rau cải xoăn, bina, củ cải, rau xanh collard, xà lách, bông cải xanh, bí...

2. Tăng cường Omega-3

Khảo sát OPSM ghi nhận gần một gần một nửa dân số thế giới không ăn đủ lượng dầu cá cần thiết. Tổ chức Sức khỏe Australia khuyến cáo mỗi người nên ăn từ 2 đến 3 khẩu phần cá như cá hồi, cá thu... trong một tuần. Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 như thế có thể giúp bảo vệ đôi mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng và chứng khô mắt.

4. Ngưng hút Thu*c

Những người hút Thu*c có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp 4 lần so với những người không hút hoặc từng hút. Do đó hãy ngưng hút Thu*c để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" của bạn.

5. Ngủ nhiều hơn

Đôi mắt có khả năng tự tái tạo và chữa lành khi bạn ngủ. Nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu ngủ thường xuyên có thể dẫn đến chúng khô mắt. Hãy cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn bằng cách thiết lập một thói quen ngủ nghỉ đúng giờ, giảm dùng chất kích thích, đặc biệt là caffeine và không vận động trong vòng 2 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ.

6. Đeo kính râm bảo vệ mắt khi ra nắng

Bức xạ UVA có thể thâm nhập vào bên trong mắt gây đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Nếu không đeo kính râm, bạn sẽ nheo mắt, từ đó để lại những nếp nhăn quanh mắt. Các chuyên gia khuyên khi đi nắng, mỗi người hãy tự bảo vệ mắt của mình bằng cách đeo kính mát có dán nhãn tiêu chuẩn CE và một chiếc mũ rộng vành, sẽ giúp ngăn chặn khoảng 50% tia UV.

7. Chỉnh lại bàn làm việc

Để tránh mỏi mắt, căng mắt, bạn nên để màn hình máy vi tính cách xa mặt khoảng một cánh tay. Bên cạnh đó nên giảm độ sáng để làm dịu mắt bạn, không nên ngồi trước màn hình máy tính quá 2 tiếng đồng hồ liên tục.

Thi Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bi-quyet-de-co-doi-mat-khoe-dep-3135419.html)

Tin cùng nội dung

  • Đôi mắt là thứ của cải vô giá của mỗi người, bạn hãy thử áp dụng những mẹo đơn giản dưới đây để giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa khô mắt và… nhiều hơn thế nữa.
  • Những biểu hiện chủ yếu là: nhức đầu, mờ mắt, đau cổ, vai, lưng; cương tụ nhẹ kết mạc, cảm giác khô, kích thích tại mắt, căng thẳng về mắt hay mệt mỏi thị giác
  • Theo các chuyên gia của Đại học Cambridge (Anh) cho biết, trẻ em có nhiều thời gian hoạt động ngoài trời sẽ giảm thiểu nguy cơ bị cận thị.
  • Nước mắt bắt nguồn từ các tuyến lệ đạo, được hình thành với một lớp bên ngoài của dầu để ngăn chặn sự bốc hơi, với một lớp nước trung mang chất dinh dưỡng và muối vào giác mạc.
  • Khi bước vào ngưỡng tuổi 40, mắt chúng ta bắt đầu giai đoạn lão hóa, quá trình này bị đẩy nhanh hơn theo thời gian, làm xuất hiện bệnh đục giác mạc, đục thủy tinh thể,
  • Bắt đầu từ độ tuổi 40, biểu hiện lão hóa sẽ dần xuất hiện, trong đó những thay đổi đầu tiên có thể nhận thấy từ đôi mắt.
  • Thuốc điều trị mắt chứa corticoid đem lại lợi ích trong điều trị nhưng cũng dễ gây ra tai biến nếu dùng không đúng chỉ định, không đúng liều kéo dài.
  • Cách tránh ngộ độc cho mắt là dùng Thuốc sốt rét đúng liều, theo đúng chỉ định của thầy Thuốc
  • Ai cũng biết rõ tầm quan trọng của đôi mắt nhưng không phải tất cả biết cách chăm sóc mắt. Cần thận trọng khi dùng các loại Thuốc bổ mắt.
  • Rất nhiều loại Thuốc có thể gây ra các tổn thương cho mắt ở những mức độ khác nhau, các tổn thương này có thể xảy ra đơn lẻ hoặc là biểu hiện của một hội chứng lớn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY