Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết làm tré thơm ngon ngày Xuân

Ở miền Trung có một đặc sản không thể thiếu vào mỗi dịp Tết là món tré. Vị cay và thơm nồng của tré khiến khách ghé chơi không thể nào chối từ.

Bên cạnh dưa kiệu, nem chả... mâm cỗ ngày Tết của người dân xứ Huế không thể thiếu món tré - món ăn độc đáo và đậm đà dư vị ngày Xuân.

Hình minh họa.

Khác với những món ăn thông thường, tré là một món ăn lên men từ thực phẩm nấu chín, nên người dùng hoàn toàn yên tâm về khâu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để có món tré thật ngon, trước hết phải chuẩn bị thịt đầu heo (tai, mũi, má), cạo lông, rửa sạch với muối hột để ráo rồi luộc chín, nếu muốn thịt được trắng và giòn hơn có thể rửa lại với phèn chua hoặc chanh.

Sau đó, đem thịt cắt thành miếng thật mỏng để dễ thấm gia vị và khi gói thịt dễ kết dính. Tùy theo sở thích, ngoài thịt đầu có người còn dùng thêm da hoặc thịt ba chỉ, không phải luộc mà đem ram vàng.

Điểm tạo nên hương vị khó cưỡng của món tré chính là công đoạn chế biến gia vị để trộn tré. Gia vị bao gồm: nước mắm kho sệt, mè rang vàng, thính gạo rang giã nhuyễn, củ riềng cắt sợi, tỏi băm cùng với tiêu, bột ngọt, đường. Tất cả gia vị cho vào cái thau trộn chung với thịt, bóp kỹ cho thấm, rồi đem gói vào lá.

Đây là công đoạn thử thách tài khéo léo của người đầu bếp phải nêm sao cho vị thật đậm đà, để khi tré chua bị lạt bớt là vừa, nhưng cũng không nên quá mặn sẽ khiến tré lâu chua và vị không ngon.

Tiếp đến là công đoạn gói tré. Lớp gói đầu tiên là lá ổi, bao bọc lấy thịt, giúp thịt dậy mùi thơm rất riêng biệt, không thể thay thế bằng lá khác.

Gói tré cũng đòi hỏi lắm "công phu" của người làm. Khi gói phải chặt tay, để khi mở lá ra lọn tré kết thành khối nhìn bắt mắt. Nếu không có "nghề" thì sẽ dễ khiến nhân ở trong rời rạc, khi mở ra sẽ bị dính, vỡ ra. Tiếp đến là lớp lá chuối, ngoài cùng bó tranh, buộc chặt bằng những sợi lạt mềm. Tré gói xong chừng ba-bốn ngày là có thể dùng được.

Khi ăn, bóc vỏ tré ra, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt rồi bày ra đĩa. Có thể ăn tré theo kiểu cuốn với bánh tráng và rau thơm, dưa leo, chuối chát, chấm nước mắm ớt tỏi hoặc theo kiểu "ăn vã".

Đặc biệt, ăn tré phải thêm ớt và tỏi tươi mới đúng điệu. Mọi cung bậc vị giác trở nên hòa quyện trong một gói tré: mùi thơm của riềng và thính, vị nồng của tỏi, vị cay của ớt và vị béo của hạt mè, miếng thịt thấm, béo bùi, đậm đà.

Dù có bao nhiêu sản vật trên đời chăng nữa thì Tết đến, trong nhà người xứ kinh đô không thể nào vắng bóng món tré đầy ý vị, làm nức lòng những người con xa xứ.

Linh Nhi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bi-quyet-lam-tre-thom-ngon-ngay-xuan-20854/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY