Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bị sỏi thận tái lại nhiều lần: Bác sĩ BV Việt Đức cảnh báo lối sống chính là chủ mưu

Do đó, người mắc bệnh sỏi thận cần có chế độ ăn uống phù hợp để tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Các vấn đề như sỏi thận nên ăn gì, kiêng ăn gì lúc này trở nên rất quan trọng.

Những người cùng chung lối sống, sinh hoạt có nguy cơ bị sỏi thận giống nhau

Sỏi thận là một trong những căn bệnh khá phổ biến tại việt nam. nguyên nhân gây sỏi thận là do rối loạn trao đổi chất khoáng và có thể bị tái phát do nhiều nhóm nguyên nhân như: dị dạng, hẹp đường tiết niệu, do nhiễm khuẩn niệu, bệnh axit hóa do ống thận, đa canxi niệu do tăng thải canxi từ xương, do tăng hấp thu canxi từ ruột và do thận, đa oxalat niệu nguyên phát hoặc do ăn uống, đa uric niệu...

Trên cộng đồng xóm khỏe, một người dân đặt câu hỏi về căn bệnh này như sau: chồng tôi năm nay 36 tuổi, thường xuyên bị sỏi thận (kích thước tầm 4-6mm). sau mỗi lần đi siêu âm phát hiện có sỏi, chữa hết sỏi, sau đó tầm 3-4 tháng sau lại bị lại. tình trạng này kéo dài khoảng 3 năm trở lại đây. khi khám sức khỏe tổng quát thì bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ nhẹ (bác sĩ tư vấn chưa phải dùng Thu*c mà điều chỉnh chế độ ăn uống). hàng ngày, chồng tôi uống nước nhiều: 2 lít/ ngày.

bác sĩ cho tôi hỏi: việc hay bị sỏi thận như vậy nguyên nhân từ đâu, có nguy hiểm không? làm thế nào để hạn chế bị tái phát sỏi thận?

Trả lời thắc mắc của người dân, bác sĩ nguyễn linh, khoa thận-tiết niệu, bệnh viện việt đức cho biết: "theo nghiên chứa sỏi thận không có tính di truyền nhưng trong gia đình bạn có người thân bị sỏi thận thì bạn cũng có nguy cơ bị bệnh này vì cùng chung lối sống sinh hoạt, cùng chung khẩu phần ăn. sỏi thận gia tăng tỉ lệ thuận theo độ tuổi, tức là càng lớn tuổi càng dễ mắc bệnh sỏi thận. nam giới có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao hơn nữ giới.

Về chế độ dinh dưỡng:

Chế độ ăn uống người từng bị sỏi thận cần tuân thủ để tránh bệnh tái phát

Nhiều người cho rằng bản chất của sỏi là canxi nên cần phải kiêng hoàn toàn canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh sỏi phát triển. tuy nhiên, điều đó chưa chính xác. dưới đây là những điều người bị sỏi thận cần ghi nhớ để tránh bệnh tái phát:

1. Uống nhiều nước

Người đàn ông 36 tuổi bị sỏi thận tái đi tái lại nhiều lần: Bác sĩ BV Việt Đức cảnh báo lối sống chính là chủ mưu - Ảnh 1.

Bác sĩ chuyên khoa khuyên, người bị bệnh sỏi thận nên tăng cường ăn rau xanh để giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận. đồng thời, tăng cường các loại hoa quả như cam, chanh, bưởi...

Đặc biệt, người bị sỏi thận cần giảm sử dụng các thực phẩm chứa nhiều yếu tố gây sỏi thận như: trà đặc, cà phê, socola, bột cám, ngũ cốc, rau muống (chứa nhiều oxalat), cá khô, thịt khô, tôm khô, lạp xưởng, các loại mắm, nội tạng động vật (chứa nhiều purin)...

Người bị bệnh sỏi thận nên chú ý tái khám định kỳ để đánh giá tình trạng, tìm nguyên nhân tái phát sỏi để điều trị và điều chỉnh chế độ ăn uống cụ thể, phù hợp.

Cần lưu ý ở người bị sỏi thận tái phát nhiều lần nên đi khám kiểm tra tìm nguyên nhân gây sỏi tái phát để điều trị và chế độ ăn cụ thể phù hợp đối với từng nhóm nguyên nhân.

Thiên An

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/bi-soi-than-tai-lai-nhieu-lan-bac-si-bv-viet-duc-canh-bao-loi-song-chinh-la-chu-muu-420203911517319.htm)

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY