Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bị tăng men gan, phải làm sao?

Bạn đọc T.Q.T (45 tuổi, TP HCM) hỏi: Vừa rồi vì công việc, tôi phải uống bia thường xuyên, sau đó thấy hơi mệt trong người. Đi khám, kết quả xét nghiệm men gan tăng. Trước đó 6 tháng, tôi đã đi khám sức khỏe và làm xét nghiệm thì men gan bình thường. Tôi nên làm gì để men gan giảm trở về mức bình thường?

Lương y đinh công bảy, tổng thư ký hội dược liệu tp hcm, trả lời: men gan tăng có nhiều nguyên nhân: do virus, Thu*c, ngộ độc và cũng có thể chỉ là tình trạng tạm thời do uống bia rượu nhiều và liên tục. nếu chỉ là tạm thời, có thể điều chỉnh bằng ăn uống, sau một thời gian đi tái khám để loại trừ các nguyên nhân khác.

Anh nên tránh các thực phẩm nhiều gia vị như tiêu, ớt, hành, tỏi, cà ri, gừng, mù tạt…; các món ăn không nên quá chua, quá cay, quá nóng hay quá mặn; hạn chế dầu mỡ. Kiêng cả các món ăn giàu độc tố như măng tre, khoai mì, khoai tây bị mọc mầm, cà chua xanh… vì chúng cũng có thể làm tăng men gan. Đặc biệt, kiêng bia rượu.

Ngoài ra, nên tăng cường các thực phẩm có tính năng hỗ trợ gan, đó là các thứ giàu alkaloid, đặc trưng bởi vị đắng như atisô, khổ qua, rau đắng, rau má, gan động vật… Các món rau củ ngoài nấu ăn còn có thể pha nước uống, đó cũng là các món giải khát tốt cho mùa nóng.

Nên ưu tiên ăn cá hơn ăn thịt, nhất là nhóm cá dầu như cá thu, cá trích, cá hồi... vì chúng có nhiều omega-3, cũng có lợi cho gan.

Thu Anh ghi

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/bi-tang-men-gan-phai-lam-sao-20200527221029629.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em đi khám xét nghiệm không bị viêm gan virut nhưng lại có tăng men gan (men gan ALT(SGPT)= 51.0 U/L). Xin hỏi em bị bệnh gì và có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không ạ?
  • Sau 4 năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại có dịp ăn bóng đá, ngủ bóng đá với Euro 2016. Tuy nhiên, theo thống kê từ các mùa Euro trước, lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao do các chứng bệnh liên quan đến thức đêm và uống rượu bia, đặc biệt là bệnh lý liên quan đến gan, tim mạch, cao huyết áp…
  • Mướp đắng có công dụng giải độc rất tốt, nhất là thể độc do nóng trong, các dạng nhiễm độc do gan không đủ khả năng chuyển hóa.
  • Tôi năm nay 40 tuổi, từ trước khỏe mạnh bình thường. Vừa qua, thấy người mệt, tôi đi khám, xét nghiệm máu...
  • Tình trạng men gan tăng cao là dấu hiệu của nhiều bệnh như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính đang hoạt động, viêm tụy... Trong dịp lễ Tết vui xuân...
  • Chậm trễ trong điều trị tăng men gan có thể dẫn đến suy gan, xơ gan, thậm chí Tu vong. Do đó, cần lưu ý phòng và điều trị kịp thời triệu chứng tăng men gan để bảo vệ sức khỏe.
  • “Ở quê những ngày có đám cưới xin, rồi việc làng tới việc xóm, có khi ăn cỗ cả tuần. Mà cứ cỗ là lại men bia, men rượu vào người. Tuy nhiên giờ tôi không còn lo mẩn ngữa, mề đay nữa .
  • Tai biến do dùng Thu*c là một cấp cứu thường gặp. Ngay cả đối với các Thu*c tưởng như lành tính thì cũng có thể gây nên những tác hại khó lường.
  • Phần lớn Thuốc khi vào cơ thể được chuyển hóa tại gan trước khi được đào thải qua đường mật hoặc qua thận.
  • Những nguyên nhân khiến men gan tăng cao gồm: viêm gan, tổn thương do vi rút, do uống rượu bia, bệnh sốt rét hoặc có thể do ngộ độc Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY