Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân gây tăng men gan

Em đi khám xét nghiệm không bị viêm gan virut nhưng lại có tăng men gan (men gan ALT(SGPT)= 51.0 U/L). Xin hỏi em bị bệnh gì và có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không ạ?
Em đi khám xét nghiệm không bị viêm gan virut nhưng lại có tăng men gan (men gan ALT(SGPT)= 51.0 U/L). Xin hỏi em bị bệnh gì và có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không ạ?

Đỗ Văn Phúc (phucdo1985@gmail.com)

Gan có tác dụng giải độc nhưng chức năng giải độc của gan có hạn nên khi quá tải nó sẽ bị tổn thương (phản ứng là men gan tăng). Men gan bao gồm: ALT (SGPT), AST (SGOT), GGT. Trị số bình thường ALT< 40 U/L( nữ<37 U/L); AST<37 U/L; GGT nam11-50/ nữ 07-32 U/L.

Những nguyên nhân sau có thể làm tăng men gan: viêm gan do virut, gan nhiễm mỡ, bệnh gan do rượu, do Thu*c, viêm gan tự miễn, nhiễm độc thảo mộc, bệnh gan di truyền, u gan, suy gan, luyện tập gắng sức... Nồng độ ALT cao hầu như luôn phản ánh tình trạng gan có vấn đề. Tuy nhiên, mức ALT bình thường không có nghĩa rằng gan bình thường. Điều này còn phụ thuộc xét nghiệm máu được lấy mẫu vào thời điểm nào. Vì men gan cũng có thể thay đổi trong ngày, vào buổi sáng và trưa cao hơn vào buổi tối; nếu bị viêm gan và lấy mẫu vào thời điểm bệnh nhân mới uống rượu vài giờ trước khi lấy máu thì men gan cao hơn nhiều lần so với những người không uống rượu; nếu gan đã bị tổn thương từ nhiều năm trước do uống rượu nhiều thì kết quả xét nghiệm máu hiện tại bình thường nhưng có thể vẫn bị tổn thương gan.

Theo thư bạn kể thì mức tăng men gan của bạn tuy không nhiều (51.0 U/L) nhưng nếu bạn có uống nhiều rượu trước đó thì cần bỏ rượu ngay và nên khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của gan.

BS. Trần Quang Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-tang-men-gan-n106878.html)

Tin cùng nội dung

  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY