Mắt hôm nay

Bị thoái hóa pha lê thể, có phải sau này sẽ mù?

Khi thị lực bị giảm, cháu phải làm gì để có được ánh sáng như trước? Hay suốt đời cháu sẽ không nhìn thấy được?

Xin chào bác sĩ,Năm nay cháu 21 tuổi, mắc bệnh thoái hóa pha lê thể từ năm cháu 17 tuổi. Đến bây giờ, hiện tượng màng đen xuất hiện trước mắt cháu nhiều hơn trước mặc dù cháu có nhỏ Thu*c và khám mắt thường xuyên.

Cháu lo lắng không biết bệnh của cháu có ảnh hưởng đến thị lực không ạ. Nếu có ảnh hưởng, thì khi thị lực bị giảm, cháu phải làm gì để có được ánh sáng như trước??? Hay suốt đời cháu sẽ không nhìn thấy được?... Bác sĩ làm ơn giải thích và trả lời giùm cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

(Huyen Nguyen – huyennguyen…@gmail.com)

Ảnh minh họa: internet Bạn Huyên Nguyên thân mến,

Thoái hóa pha lê thể là một trong bệnh thường gặp và cũng ít khi gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bệnh chỉ gây khó chịu cho ta vì khi nhìn sẽ có những vệt, màng đen bay phía trước.

Theo y văn thì hiện nay vẫn chưa có Thu*c nào điều trị đặc hiệu để tan biến vệt đen đó cả. Trong khi đó thì các hãng Thu*c tây vẫn cố gắng tìm ra các loại Thu*c uống và nhỏ mắt để điều trị như bạn đang sử dụng.

Một số trường hợp bệnh tự khỏi. Tiến triển bệnh sau một thời gian dài các vệt đen ngày càng nhiều có thể sẽ làm thị lực giảm, hoặc một lúc nào đó bị bong pha lê thể sau. Tuy nhiên bạn cứ an tâm vì tiến triển này còn rất lâu. Ngay cả khi nó xuất hiện thì y học hiện nay vẫn có cách giúp bạn.

Thêm một điều như tôi đã nói như trên: đôi khi bệnh tự hết.

Chỉ có một điều cần lưu ý là bệnh này có khi nhầm lẫn với bệnh viêm màng bồ đào sau hay viêm màng bồ đào trung gian. Trong viêm màng bồ đào thì tiên lượng sẽ xấu hơn và cách điều trị hoàn toàn khác hẳn. Bạn cần kiểm tra thật kỹ tránh để bị viêm màng bồ đào mà không hay biết.

Còn bệnh thoái hóa pha lê thể thì bạn cứ an tâm, đừng quá lo lắng.

Chúc bạn may mắn! TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-thoai-hoa-pha-le-the-co-phai-sau-nay-se-mu-n74053.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hoá khớp là một bệnh khớp thường gặp nhất ở người cao tuổi. Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp càng tăng.
  • Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác thường xuất hiện sau tuổi 50 - 65. Bệnh xảy ra ở 20% những người trên 75 tuổi. Trong khoảng 50% trường hợp,
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Người cao tuổi thường mắc các bệnh về xương khớp, trong đó bệnh thoái hóa khớp (THK) là hay gặp nhất. Khi bị THK mà không phát hiện sớm để điều trị thì rất dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp, làm hạn chế vận động, đôi khi làm cứng khớp.
  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY