Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Biển Đông có khả năng sẽ đón bão số 2 trong những ngày tới

Trên dải hội tụ nhiệt đới hình thành bão Talim (bão số 1) vừa qua đã hình thành thêm các vùng xoáy thấp mới. Vùng áp thấp này có thể mạnh lên thành bão/áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 20/7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Chiều tối và tối 20/7, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ ngày 20-22/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-120mm, có nơi trên 180mm (mưa lớn tập trung vào chiều và đêm).

Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Trên biển, ngày và đêm 20/7, khu vực vịnh bắc bộ, giữa và nam biển đông (bao gồm vùng biển trường sa), vùng biển từ bình thuận đến cà mau, cà mau đến kiên giang và vịnh thái lan có mưa rào và dông mạnh, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tính đến 4 giờ ngày 20/7, tại khu vực tỉnh Quảng Ninh, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái đã có mưa to, có nơi mưa rất to như: Đầm Hà (Quảng Ninh) 78,4mm, Mường Luân 2 (Điện Biên) 78,8mm, Yên Bái (Yên Bái) 74,9mm…

Khoảng 10 giờ ngày 20/7, tại khu vực tỉnh Quảng Ninh, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Hòa Bình tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các địa phương trên, đặc biệt các huyện: Tiên Yên, Đầm Hà, Bình Liêu, thành phố Uông Bí, thành phố Hạ Long, thị xã Quảng Yên, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh); Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái, Yên Bình, Lục Yên (Yên Bái); Yên Châu, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La); Điện Biên Đông, Điện Biên (Điện Biên); Lạc Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu, Cao Phong (Hòa Bình). Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ sáng nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mây, có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ sáng nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông; sau có mưa rào và dông vài nơi, ngày có nắng gián đoạn. Riêng vùng đồng bằng và ven biển đêm có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, sáng và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có nắng gián đoạn, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, phía Nam có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều và đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 3. Tây Nguyên có nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 26-29 độ C. Nam Bộ có nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khi nào Biển Đông đón cơn bão số 2?

Theo skđs, ts. hoàng phúc lâm, phó giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trên dải hội tụ nhiệt đới hình thành bão talim (bão số 1) vừa qua đã hình thành thêm các vùng xoáy thấp mới. cụ thể, một vùng áp thấp hình thành sáng 18/7, khả năng trong 1-2 ngày tới vùng áp thấp này sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và bão.

"Khả năng cao đây sẽ là cơn bão số 2 ảnh hưởng đến nước ta trong những ngày cuối tháng 7. Chúng tôi vẫn đang theo dõi và sẽ cảnh báo sớm về diễn biến của cơn bão mới có khả năng hình thành này", TS. Lâm cho hay.

Nhận định về xu thế thời tiết từ nay đến khoảng ngày 10/8, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, dải hội tụ nhiệt đới có xu thế hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn và có thể gây thời tiết xấu (mưa dông, lốc xoáy, sóng lớn) trên khu vực Biển Đông.

Dự báo, từ nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023, có khoảng từ 2 đến 3 cơn áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông. Trong khoảng từ ngày 15 đến ngày 20/7, khả năng xuất hiện các nhiễu động trên dải hội tụ nhiệt đới và phát triển thành áp thấp nhiệt đới, bão trên Biển Đông.

Hiện tại do tác động của el nino (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và đông thái bình dương), số lượng bão hoạt động trên biển đông cũng như tác động đến đất liền việt nam ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, theo thống kê, những năm chịu ảnh hưởng của El Nino là những năm có các cơn bão mạnh, đường đi phức tạp, mưa lớn xảy ra cực đoan. Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, để giảm thiểu thiệt hại do lũ quét gây ra, đối với các vùng có nguy cơ lũ quét cao, chính quyền và các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể để phòng tránh; có phương án sơ tán người lên các vùng cao và những địa điểm an toàn, nhất là đối với người già, trẻ em.

Ngoài ra, người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/bien-dong-co-kha-nang-se-don-bao-so-2-trong-nhung-ngay-toi-5723598.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY