Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Biết bao người bị ĐẦU ĐỘC bởi câu nói Tiền là thứ kiếm ra chứ không phải tiết kiệm mà ra: Muốn sống khoẻ, nhất định phải TIẾT KIỆM

Kiếm tiền và tiết kiệm tiền giống như đầu ra và đầu vào của một bể bơi, bể giữ được bao nhiêu nước và bao lâu phụ thuộc vào tốc độ nước ra và nước vào. Không thể nào chỉ tập trung vào một phía.

01

Dạo trước, một người bạn của tôi định mua nhà, cậu ấy và vợ đều đang làm việc ở thành phố lớn.

Tuy lương tháng không thấp, nhưng để mua được căn nhà ưng ý thì cũng không đáng là bao, lấy hết tiền tiết kiệm của hai người ra thì cũng vẫn còn thiếu khoảng 1/3.

Điều kiện gia đình nhà cậu ấy cũng bình thường, vốn dĩ không muốn "mở miệng" với ba mẹ, nhưng cuối cùng vẫn quyết định thông báo với ba mẹ một tiếng, cho dù có vay thì cũng được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Khi cậu ấy ôm một chút hi vọng gọi điện thoại về nhà, ba cậu ấy nói ra 4 chữa khiến cậu ấy bất ngờ: "Ba chuyển khoản cho".

Sự việc lần này khiến cậu ấy thay đổi quan điểm về tiền bạc, gia đình cậu ấy xuất thân nông dân, ba mẹ vất vả làm lụng cả đời, lúc cậu ấy kết hôn, ba mẹ cũng đã cho của hồi môn, cậu ấy cảm thấy đó là tất cả gia tài của họ.

Cậu ấy nói trước đây không thích kiểu tiết kiệm chắt bóp của ba mẹ, cậu ấy cho rằng sống là phải hưởng thụ, sao cứ phải làm khổ mình như vậy.

Nhưng đối với ba mẹ mà nói, giúp đỡ con cái lúc chúng cần mới là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất.

Chúng ta thường tán đồng với câu nói, tiền là kiếm mà ra chứ không phải tiết kiệm mà ra, chúng ta để ý nhiều hơn tới việc kiếm tiền mà xem nhẹ việc tiết kiệm, cho rằng như vậy là không yêu thương bản thân.

Thực ra, kiếm tiền và tiết kiệm tiền giống như đầu ra và đầu vào của một bể bơi, bể giữ được bao nhiêu nước và bao lâu phụ thuộc vào tốc độ nước ra và nước vào. Không thể nào chỉ tập trung vào một phía.

04

Thực ra, tính ra thì thời gian vàng để kiếm tiền của mỗi người chẳng qua cũng chỉ có 20,30 năm, ở thời kì đỉnh cao này, kiếm nhiều, tiêu cũng nhiều, bạn đã từng nghĩ bạn dựa vào cái gì để dưỡng lão chưa?

Nói chính xác hơn thì dựa vào cái gì để dưỡng lão sẽ khiến bạn cảm thấy tự tại, thản nhiên hơn?

Ở độ tuổi đẹp nhất, kiếm tiền là để phục vụ bản thân, tiêu tiền là để xứng đáng với chính mình.

Nếu tiền kiếm ra là để nâng cao chất lượng cuộc sống, việc nên tiêu tiền thì đừng lơ là.

Những thứ có thể giúp nâng cao năng lực bản thân, những thứ có thể khiến bạn trở nên đẹp hơn, khiến bạn thoải mái hơn, những thứ mà mình mong ước từ lâu lắm rồi, bạn đều có thể thỏa mãn mình.

Nhưng thứ không nên tiêu thì đừng hoang phí, chẳng hạn như thứ mình không thích cho lắm nhưng vì người khác có nên mình cũng phải có, quần áo mua về không mặc, những thứ mua vì sự bồng bột nhất thời… những thứ này đừng mua về, nếu không chính là lãng phí.

Thứ bạn lãng phí không phải là tiền, mà là những ngày bạn phải thức đêm, những giọt nước mắt mà bạn rơi, một phần nỗ lực mà bạn bỏ ra.

Tuy tiền là kiếm mà ra, nhưng phần nên tiết kiệm cũng hãy tiết kiệm, sau đó để chúng sinh ra tiền, sử dụng sức mạnh của lãi kép để tối đa hóa tự do trong tương lai của chúng ta.

Chúng ta đều biết Lý Gia Thành, Warren Buffett, những nhân vật quyền lực này đều tích lũy được sự giàu có thông qua lãi kép.

Vì vậy, biết kiếm tiền là bản lĩnh, tiền sinh ra tiền mới là bảo hiểm cao cấp nhất, tiền cần kiếm, cũng cần tiết kiệm, tiết kiệm lại rồi cất ở chỗ nên cất, đợi nó mang tới cho bạn sự bất ngờ.

Làm người phải có năng lực kiếm tiền, cũng phải có ý thức tiết kiệm tiền, càng phải có thủ thuật quản lý và lên kế hoạch tài chính cá nhân.

Tiền, là bạn dùng trí lực, thể lựa và cả thời gian đổi lấy, bạn và tiền là đồng minh chứ không phải kẻ thù, đừng ở độ tuổi đẹp nhất, kiếm ra số tiền có hạn nhưng tiêu một số tiền vô hạn.

Con người không thể cả đời kiếm tiền, nhưng sẽ phải cả đời tiêu tiền, làm sao để bạn đủ tiêu cả đời, khuyên bạn nên suy nghĩ nghiêm túc.

Tô Mễ

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/biet-bao-nguoi-bi-dau-doc-boi-cau-noi-tien-la-thu-kiem-ra-chu-khong-phai-tiet-kiem-ma-ra-muon-song-khoe-nhat-dinh-phai-tiet-kiem-20200419170335221.chn)

Tin cùng nội dung