Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Biểu hiện cảnh báo mắc ung thư tiền liệt tuyến, cần đi khám sớm

Bác sĩ khuyến cáo, khi có một số triệu chứng như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó, tiểu buốt… nam giới nên tới cơ sở y tế thăm khám sớm.

Ngày 27/11, bệnh viện hữu nghị việt đức (hà nội) tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt cho người dân. dù dự kiến chỉ thăm khám khoảng 100 bệnh nhân nhưng mới đầu giờ sáng, số người đăng ký khám đã lên tới gần 200 trường hợp.

Pgs.ts đỗ trường thành, trưởng khoa phẫu thuật tiết niệu, bệnh viện hữu nghị việt đức cho biết, đa số bệnh nhân đến khám đều có triệu chứng rối loạn tiểu tiện rất rõ như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó,…

Nhiều người trong số này được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến (ung thư tuyến tiền liệt). có trường hợp tới khám trong tình trạng ung thư tiền liệt tuyến di căn, có những bệnh nhân mới ngoài 50 tuổi.

Bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho 1 người bệnh

Theo số liệu của cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (iarc), trên thế giới có khoảng 1,1 triệu ca ung thư tiền liệt tuyến mới mỗi năm, chiếm 7,9% tổng số ung thư các loại. tính riêng về nam giới, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ hai chỉ sau ung thư phổi, chiếm 15% tổng số các ca ung thư nam giới. nam giới càng cao tuổi, tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến càng cao.

Nguyên nhân bệnh ung thư tiền liệt tuyến hiện chưa được xác định rõ. các nghiên cứu không xác lập được sự liên hệ của ung thư tuyến tiền liệt với thói quen hút thu*c lá và uống rượu bia, các yếu tố dinh dưỡng như ăn nhiều thịt, chất béo, các yếu tố chuyển hóa, nội tiết, di truyền…

Ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt, triệu chứng thường không rõ ràng, hoặc có biểu hiện tương tự u phì đại lành tính. Một số triệu chứng thường gặp như: tiểu nhiều lần, tiểu vội, tiểu són, tiểu khó, phải rặn, tiểu không hết… Nặng hơn, người bệnh có thể bí tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, tiểu ra máu.

Giai đoạn muộn, ung thư di căn gây các triệu chứng: rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản; di căn xương gây đau nhức xương (nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn); di căn hạch chậu, gây phù chân; xuất tinh ra máu nếu di căn túi tinh;…

Tùy theo triệu chứng bệnh, kết quả thăm khám lâm sàng và các kết quả xét nghiệm, sinh thiết mà bác sĩ sẽ đưa ra phương thức điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên ở giai đoạn muộn, khi khối u đã di căn, việc chữa trị không còn mang lại hiệu quả cao. 

Pgs thành cho biết, khi ung thư tiền liệt tuyến có triệu chứng lâm sàng rõ rệt thì người bệnh thường đã ở giai đoạn rất muộn. bởi vậy, để phát hiện sớm bệnh, nam giới nên khám sức khỏe định kỳ, tối thiểu 1 năm nên đi khám 1 - 2 lần.

Bên cạnh đó, khi có một số dấu hiệu như tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó, tiểu buốt, người dân cần tới cơ sở y tế thăm khám ngay để được chẩn đoán bệnh, điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bie-u-hie-n-ca-nh-ba-o-ma-c-ung-thu-tie-n-lie-t-tuye-n-ca-n-di-kha-m-so-m-796597.html)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ đột quỵ ngày một gia tăng và trẻ hóa, mỗi năm có hơn 230.000 người bị đột quỵ và là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong tại Việt Nam.
  • TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đột quỵ ở người trẻ đang có chiều hướng gia tăng đáng báo động, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua.
  • Run for Parkinson 2019 là hoạt động dã ngoại bổ ích, mang lại sự gắn kết giữa bác sỹ, người nhà và người bệnh, góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn tốt đẹp đến cộng đồng.
  • Hơn 2.000 người bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và những người quan tâm đã tham gia Giải chạy của Câu lạc bộ người bệnh Parkinson Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Run for Parkinson 2019) ở cự ly 2km và 5km (vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm).
  • Tỷ lệ mắc các bệnh về tiền liệt tuyến ở những bệnh nhân độ tuổi dưới 50 là khoảng 30-40%, hơn 50 tuổi là khoảng 50% và ở tuổi 70 là 70%. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nam giới trên 40 tuổi nên đi khám tiền liệt tuyến định kỳ để phát hiện bệnh lý, điều trị sớm.
  • Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Y dược năm nay được trao cho PGS, TS Nguyễn Văn Thạch, BV HN Việt - Đức với công trình Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật cao trong phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống.
  • Sáng ngày 18/11/2015, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động hưởng ứng Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng Thu*c với khẩu hiệu: “Không hành động hôm nay, ngày mai không Thu*c chữa”. Đây là một trong những bệnh viện đầu tiên trực thuộc Bộ Y tế hưởng ứng và ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.
  • Sáng 9-10, đoàn công tác của Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp với bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình truyền thông, vận động hiến tặng mô, tạng kết hợp hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh viện và các cơ sở y tế tiếp cận các vấn đề chuyên môn liên quan đến pháp luật, ch*t não, ghép tạng... tại Thành Phố Hà Tĩnh và 2 xã Cẩm Lạc và Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên.
  • SKĐS: Hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam (26/10/1990 - 26/10/2015), ngày 9/10, tại Hà Nội, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tổ chức Hội nghị khoa học Điều dưỡng lần thứ VII với chủ đề: “Xây dựng môi trường an toàn người bệnh: Những đổi mới trong đào tạo, quản lý và thực hành chăm sóc”.
  • PGS-TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức cho biết mới đây BV đã đưa vào sử dụng hệ thống phòng mổ nội soi hiện đại với nhiều thiết bị đạt tiêu chuẩn như phòng mổ ở một số nước phát triển.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY