Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiến tạng - Quà tặng sự sống vô giá

Sáng 9-10, đoàn công tác của Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người phối hợp với bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chương trình truyền thông, vận động hiến tặng mô, tạng kết hợp hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh viện và các cơ sở y tế tiếp cận các vấn đề chuyên môn liên quan đến pháp luật, ch*t não, ghép tạng... tại Thành Phố Hà Tĩnh và 2 xã Cẩm Lạc và Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên.
Đợt vận động, tuyên truyền này diễn ra 3 ngày, tới ngày 11/10 sẽ kết thúc.

Theo đó, đội ngũ các y, bác sĩ của Sở y tế Hà Tĩnh, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh được các chuyên gia cung cấp nhiều kiến thức quan trọng liên quan đến hiến tạng">hiến tạng, ghép mô, tạng, về ch*t não như quy định của pháp luật về hiến, ghép tạng; chẩn đoán và hồi sức bệnh nhân ch*t não; các chỉ định ghép tim, ghép gan, ghép thận, ghép phổi…Ngoài ra, các học viên còn được nghe giới thiệu về quy trình khám bệnh của 9 bệnh ngoại khoa tiêu hóa thường gặp (K dạ dày, K đại tràng, K trực tràng, chấn thương gan, sỏi mật, thủng dạ dày, viêm ruột thừa, trĩ). GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia sẽ trao quy trình khám bệnh của 9 bệnh ngoại khoa cho Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Theo GS. Trịnh Hồng Sơn, hiện nay có hơn 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... đang chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 người đang chờ ghép giác mạc. Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối bằng cách lấy tạng của người hiến cho người bệnh. Còn ghép mô, bộ phận cơ thể người là việc cấy ghép mô, bộ phận tương ứng của cơ thể người hiến vào cơ thể người được ghép.

Một người ch*t/ch*t não hiến tặng mô, tạng có thể cứu được hàng chục người bệnh. Bởi vậy, việc tuyên truyền, vận động hiến, ghép tạng là rất cần thiết. Thêm nhiều người đăng ký tham gia hiến mô, tạng, đồng nghĩa với việc thêm rất nhiều bệnh nhân được trở về sự sống.

Bên cạnh việc tuyên truyền, đoàn công tác còn khám bệnh từ thiện cho người dân ở 2 xã Cẩm Lạc, Cẩm Sơn, Hà Tĩnh. Qua đợt công tác này, đội ngũ thầy Thu*c ở tuyến cơ sở Hà Tĩnh cũng như nhiều người dân đã cập nhật được nhiều hơn những kiến thức và vấn đề hiến, ghép mô tạng. Nhiều thầy Thu*c và người dân đã đăng ký và được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia trao thẻ hiến tạng">hiến tạng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hien-tang-qua-tang-su-song-vo-gia-19057.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY