Tin tức hôm nay

Tin tức

Bình Định khẩn trương ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Ngày 30/6, Bình Định tiếp tục ghi nhận một trường trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thị xã Hoài Nhơn. Ngay trong ngày, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã thực hiện giãn cách xã hội theo theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định, sáng 30/6, Bình Định tiếp tục ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thị xã Hoài Nhơn. Đây là ca bệnh thứ tư tại Bình Định, có hộ khẩu thường trú tại khu phố 7, phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn.

Ngày 26/6, bệnh nhân tiếp xúc gần với ca bệnh covid 16420; ngày 28/6, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh/trung đoàn bộ binh 739/bộ chỉ huy quân sự tỉnh bình định (xã cát tân, huyện phù cát).

Ngày 30/6, bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định xét nghiệm khẳng định dương tính SASR-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đã được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Ngành y tế đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Xịt khử trùng tại chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch.

Ngay sau khi phát hiện ca F0 trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân (UBND) thị xã Hoài Nhơn đã khẩn trương khoanh vùng, thực hiện phong tỏa tạm thời, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để đưa vào khu cách ly tập trung, truy vết nhanh các trường hợp F2 để ra quyết định cách ly tại nhà.

Tính đến trưa 30/6, trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn có 310 F1, 1320 F2. Ngay trong đêm 29/6, địa phương đã lấy mẫu, xét nghiệm nhanh. Đến sáng 30/6, 100% F2 có kết quả test nhanh âm tính... UBND thị xã Hoài Nhơn đang tiếp tục truy vết, không để dịch lây lan nhanh trong cộng đồng.

Ngày 30/6, ông Phạm Trương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đã ký văn bản số 2023/UBND-TH về việc tạm thời giãn cách xã hội phòng chống Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, từ 12 giờ ngày 30/6, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định thực hiện giãn cách xã hội đối với các phường Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Tam Quan và Hoài Hảo. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND các phường trên chủ động bảo đảm hậu cần phòng, chống dịch, ổn định đời sống người dân.

UBND thị xã Hoài Nhơn đã thành lập hai Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các xã phường do Phó Chủ tịch UBND thị xã chỉ huy trưởng.

Phía bắc thị xã gồm: Hoài Sơn, Hoài Châu Bắc, Hoài Châu, Tam Quan, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Hảo; phía Nam gồm: Hoài Phú, Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh, Hoài Hương, Hoài Hải, Hoài Mỹ, Hoài Đức, Hoài Xuân, Hoài Tân và Bồng Sơn.

Tại Sở chi huy phòng, chống dịch Covid-19 phía bắc thị xã Hoài Nhơn, ông Trần Hữu Thảo - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cụm phía bắc thị xã Hoài Nhơn - cho biết: “Số trường hợp F1, F2 trên địa bàn rất nhiều, để truy vết kịp thời cần có lực lượng chuyên ngành, đặc biệt là lực lượng có chuyên môn sâu về y tế để lấy mẫu xét nghiệm nhanh. UBND tỉnh Bình Định đã hỗ trợ thị xã Hoài Nhơn thành lập 17 tổ truy vết tương ứng với 17 xã phường trong thị xã để đi truy vết nhanh các trường hợp F1, F2. Ngay trong ngày 30/6, chúng tôi sẽ hoàn thành việc khai báo y tế toàn dân để phân loại ra các trường hợp có tiếp xúc, có yếu tố dịch tể để phân loại, có hướng xử lý theo quy định.”

Hiện thị xã Hoài Nhơn có một khu cách ly tập trung do UBND thị xã quản lý với 120 giường. Khu cách ly này đã thu dung 120 trường hợp F1. Địa phương đang nhanh chóng chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để đưa vào vận hành khu cách ly tập trung thứ 2 và thứ 3 với tổng số 250 chỗ. Dự kiến, các khu cách ly này sẽ vận hành vào ngày 1/7.

Ông Trần Hữu Thảo cho biết thêm: “Đối với bốn trường hợp dương tính với SASR-CoV-2, địa phương thực hiện khoanh vùng ổ dịch theo mô hình ba lớp. UBND thị xã Hoài Nhơn đã mua trước 2.000 test nhanh và đến ngày 1/7 là 10.000 test nhanh để thực hiện test nhanh cho người dân. Chúng tôi xác định vùng lõi là nơi có F0 sinh sống, mở rộng ra bán kính 500 m. Chúng tôi tiến hành tiêu độc khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng khóa chặt nguồn lây nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Theo phương châm “bốn tại chỗ”, hiện tại Hoài Nhơn đã chủ động tất cả các phương án để truy vết và dập dịch một cách sớm nhất”.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn tại thị xã Hoài Nhơn.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn là bệnh viện hạng 2 thuộc tỉnh đóng trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là nơi thu dung, điều trị cho bốn ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên của tỉnh Bình Định. Đây là bệnh viện tuyến đầu nhận bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 điều trị ở khu vực phía bắc tỉnh Bình Định.

Ông Trần Quốc Việt - Bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn - cho biết: “Sau khi tiếp nhận bốn bệnh nhân, chúng tôi đã cách ly, điều trị theo hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, trong đó có hai bệnh nhân có triệu chứng sốt, mệt mỏi, chưa có dấu hiệu về hô hấp, chúng tôi đang tính cực theo dõi sát nhằm đề phòng diễn biến nhanh đối với những bệnh nhân này”.

Theo kịch bản của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định, khi số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 trong toàn tỉnh tăng lên 500 ca thì Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn có thể đảm đương điều trị cho 150 ca, trở thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid từ thể nhẹ, thể vừa, khi cần thiết có thể điều trị luôn những thể bệnh nhân Covid chuyển biến nặng.

Bác sĩ Trần Quốc Việt cho biết thêm, hiện tại toàn bộ nhân viên Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn đã được tiêm phòng hai mũi vác-xin phòng Covid-19. “Tôi tin tưởng rằng với sự đồng lòng nhất trí của cán bộ nhân viên Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn đối với nhiệm vụ mới và được sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế Bình Định, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thị xã Hoài Nhơn, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19”.

Cùng ngày, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh bình định cũng đã thông báo tìm những người có liên quan tới 20 điểm nguy cơ liên quan đến ca dương tính sars-cov-2.

Theo đó, những người có liên quan với các điểm nguy cơ cần đến ngay trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú, tạm trú để khai báo y tế hoặc liên hệ số điện thoại đường dây nóng Sở Y tế Bình Định (18009271), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định (0888717559) để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/binh-dinh-khan-truong-ngan-chan-dich-benh-lay-lan-trong-cong-dong-652992/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY