Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bình Định: Tạm dừng tiêm vắc-xin ComBE Five và làm rõ nguyên nhân một cháu bé Tu vong

Sau sự việc một cháu bé Tu vong vì tiêm vắc-xin ComBe Five tại Trạm Y tế xã Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết, Sở Y tế đã chỉ đạo trong tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm vắc-xin ComBe Five để làm rõ nguyên nhân Tu vong của người được tiêm.

Theo báo cáo từ Trạm Y tế Hoài Châu: Sáng ngày 26/2, đúng vào ngày có lịch tiêm vắc-xin ở địa phương nên chị Nguyễn Thị Y Phụng (29 tuổi, thường trú ở xã Hoài Châu) đưa con gái của mình là N.B.T. (gần 3 tháng tuổi) đến tiêm ngừa vắc-xin ComBE Five.

Trước khi tiêm, các nhân viên y tế thăm khám sức khỏe cho cháu bé cẩn thận, việc tiêm diễn ra bình thường. Sau khi tiêm, chị Phụng bế cháu bé ngồi tại Trạm y tế khoảng 30 phút thấy con không có biểu hiện bất thường nên đưa về nhà. Khoảng 10 giờ thì cháu B.T. có biểu hiện nôn ói, sốt, thở khò khè. Lúc này gia đình đưa cháu quay trở lại Trạm Y tế xã Hoài Châu. Các nhân viên y tế khẩn trương cấp cứu đúng quy trình nhưng cháu bé có biểu hiện hôn mê nên được tức tốc chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn rồi chuyển tiếp lên BVĐK khu vực Bồng Sơn. Mặc dù các bác sĩ luôn theo sát cháu bé trong quá trình đưa đi cấp cứu nhưng khoảng 12 giờ trưa cháu bé đã Tu vong.

Nguyên nhân ban đầu được xác định bị sốc phản vệ. Tuy nhiên, để làm rõ và có kết luận chính thức, ngành y tế tỉnh Bình Định lập hội đồng chuyên môn để kiểm nghiệm, phân tích, đánh giá chính xác.

Tiêm vắc-xin ComBe Five cùng ngày với cháu B.T. còn có thêm 29 trẻ khác tại xã Hoài Châu. Tuy nhiên, đến sáng sớm ngày 28/2, tất cả trẻ khác đều bình thường. Đây cũng là trường hợp đầu tiên xảy ra tại Bình Định khi tiêm ComBe Five.

Theo nhiều người dân ở xã Hoài Châu có con đi tiêm trong ngày 26/2 thì con họ tiêm vắc-xin ComBe Five xong đều ăn uống và ngủ nghỉ bình thường. Có vài cháu thì sốt nhẹ và quấy khóc trong ngày đầu chứ không có bất cứ biểu hiện gì bất thường đáng lo ngại cả. Sau khi tiêm vắc-xin, các phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ các biểu hiện của con mình.

HÀ VĂN ĐẠO

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/binh-dinh-tam-dung-tiem-vac-xin-combe-five-va-lam-ro-nguyen-nhan-mot-chau-be-tu-vong-n154180.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY