Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bình Thuận khuyến cáo người dân không nên lo lắng, tích trữ thực phẩm sau khi phát hiện bệnh nhân số 34 nhiễm Covid-19

Chiều 11/3, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết đã có 3 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 34 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Y tế cũng đề nghị người dân cần bình tĩnh để chung tay chống dịch.

Theo đó, bệnh nhân số 34 nhiễm Covid-19 (từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 2/3), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng, khử khuẩn và tiến hành cách ly 17 đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34.

Đến chiều 11/3, sau khi lấy 15 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả có 3 người dương tính SARS-CoV-2 gồm một người phụ nữ giúp việc (64 tuổi), một nữ nhân viên (37 tuổi) và người con dâu 28 tuổi của 34.

Tất cả những người này đều đang được điều trị, cách ly tại BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Phun khử trùng những nơi bệnh nhân đã di chuyển (Ảnh minh họa).

Trước tình hình dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận có thông báo đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân một số nội dung cần thiết.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Thuận đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng tích trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm gây hoang mang cộng đồng, tạo cơ hội cho một số người lợi dụng tình hình dịch bệnh đầu cơ tăng giá.

Sở Y tế cũng cho biết đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống dịch, vì vậy nhân dân trong tỉnh cần bình tĩnh và cùng với chính quyền các cấp trong tỉnh chung tay chống dịch. Điều cần thiết nhất trong lúc này là nâng cao ý thức phòng dịch, ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và sẵn sàng cách ly, sẵn sàng khai báo, sẵn sàng chung tay phòng chống dịch. Đặc biệt thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của Bộ Y tế và của các cơ quan chuyên môn trong tỉnh.

Như trước đó chúng tôi đã thông tin, nữ bệnh nhân 34 làm nghề kinh doanh tại TP Phan Thiết. Ngày 22/2/2020, bệnh nhân này bay từ Việt Nam sang Mỹ, quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Đến ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam và nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 2/3.

Sau khi trở về nhà bằng xe riêng, vào ngày 5/3, bệnh nhân 34 có biểu hiện sốt, đau họng, khạc đờm, dù có uống Thu*c nhưng không thuyên giảm.

Đến sáng 9/3, bệnh nhân đến nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm vào chiều 10/3 cho thấy, bệnh nhân dương tính với chủng virus COVID-19.

Văn Tiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/binh-thuan-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-nen-lo-lang-tich-tru-thuc-pham-sau-khi-phat-hien-benh-nhan-so-34-nhiem-covid-19-2202011320392278.htm)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY