Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bloomberg: Vì một thế giới không Covid-19, hãy ngừng… hôn nhau!

Nhiều chuyên gia dịch tễ học cho rằng việc hạn chế tiếp xúc cơ thể có thể làm chậm quá trình lây lan dịch bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa

Vào năm 1439, Vua Henry VI của Anh đã ban hành lệnh cấm Nhiều chuyên gia dịch tễ học cho rằng việc hạn chế tiếp xúc cơ thể có thể làm chậm quá trình lây lan dịch bệnh Covid-19, vốn đã khiến hơn 2.700 người thiệt mạng và lây cho hơn 80.000 người trên thế giới. Các chuyên gia cũng khuyến cáo thói quen chào hỏi nhau bằng những cái ôm hôn tại các nước Phương Tây như Mỹ. Thậm chí việc đập tay nhau ăn mừng hay hôn lên má thân mật chào hỏi tại Pháp và Italy cũng bị khuyến cáo là nên hạn chế.

"Rõ ràng nếu virus đang lây lan trong cộng đồng của bạn thì đây là một giải pháp khôn ngoan. Đó rõ ràng là một trong vài biện pháp chủ động mà bạn có thể làm để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh", chuyên gia Michael Osterholm về dịch bệnh lây truyền tại trường đại học Minnesota nhấn mạnh.

Tại Italy, khi dịch

Một số nhà thờ tại Italy thậm chí đã ngừng việc ban bánh thánh vào miệng các con chiên, thay vào đó là đặt vào bàn tay của họ. Một số nhà thờ khác thì hủy bỏ hoàn toàn các nghi thức này nhằm chống lây lan dịch bệnh.

Các quan chức y tế tại Singapore, Ấn Độ, Nga và Iran đều đã công khai khuyến nghị người dân hạn chế ôm, hôn hay thậm chí bắt tay nhau khi dịch

"Chúng ta cần thay đổi thói quen vì mạng sống của những người khác. Tôi đề nghị mọi người hãy nghe theo khuyến cáo cho đến khi dịch bệnh được giải quyết", chuyên gia Oxford, đồng thời là giảng viên của trường đại học Queen Mary University tại thủ đô London-Anh, nhận định.

Tại một số quốc gia như Nhật Bản, việc chào hỏi nhau bằng cách cúi đầu khiến mọi người dễ dàng tránh được sự lây lan qua các cử chỉ xã giao thân mật. Trong khi đó tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã từng nói rằng mọi người nên hạn chế bắt tay nhằm tránh lây lan dịch Covid-19.

Hiện Tổ chức y tế

Chuyên gia dịch tễ học Arnaud Fontanet của Viện Institute Pasteur tại Paris thì khuyến nghị người dân nên hành xử đúng mực trong mùa dịch, như lấy tay che miệng khi ho, chỉ sử dụng một chiếc khăn nhằm tránh vứt bừa bãi gây lây nhiễm hay việc rửa tay thường xuyên.

Một số nhà khoa học hiện đang lo ngại virus Corona có thể lây qua các khẩu trang thông thường do kích thước quá nhỏ. Trái với dịch Sars hay Mers trước đây, người mắc bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bloomberg-vi-mot-the-gioi-khong-covid-19-hay-ngung-hon-nhau-20200226171135892.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY