Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai hôm nay

Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai

Bố Bắc Giang 5 lần mất con, vợ khuyên đi lấy người mới và 9 năm sau...

Suốt thời gian mòn mỏi mong con, đã có những lần chị Cam khuyên chồng đi lấy vợ mới nhưng anh vẫn quyết nắm tay chị đi hết hành trình gian khó này.

9 năm qua, anh Đỗ Văn Bá (41 tuổi, Bắc Giang) và chị Thân Thị Cam (28 tuổi) không biết đã rơi bao nhiêu giọt nước mắt, bao nhiêu giọt mồ hôi nhọc nhằn vất vả trên quãng đường tìm con.

Có những lúc không khí căng thẳng, đượm buồn bao trùm xuống ngôi nhà nhỏ của gia đình anh chị, có những lúc niềm hy vọng đã le lói lên nhưng rồi nó chợt vụt tắt, thế nhưng sau tất cả, 9 năm chịu đựng ấy đã được đền đáp bằng tiếng khóc chào đời của bé Sóc vào ngày 10/12 vừa qua.

bo bac giang 5 lan mat con, vo khuyen di lay nguoi moi va 9 nam sau... - 1

Vợ chồng anh Bá và niềm hạnh phúc muộn sau 9 năm.

9 năm vất vả tìm con, được mang con đến tận nhà cho mà không nhận

Anh bá và chị cam kết hôn vào năm 2009, khi ấy anh bá cũng đã 32 tuổi còn chị cam mới 19. anh bá tâm sự, lúc đó anh chưa từng nghĩ vợ chồng mình vô sinh hiếm muộn bởi 3 năm sau vợ chồng anh nhận được tin vui đầu tiên. thế nhưng, 2 tháng sau thai bị lưu, khi xuống bệnh viện phụ sản làm thủ thuật lấy thai ra, anh chị mới biết mình khó khăn về đường con cái bởi chị cam bị đa nang buồng trứng.

Anh Bá cho biết, 9 năm qua vợ chồng anh đã gặp không ít lần thất bại và không biết bao nhiêu lần nhờ đến phương pháp hỗ trợ sinh sản mà không thành công.

“Năm 2013, vợ chồng mình làm IUI ở viện Phụ sản Trung Ương mà không được. 2-3 năm không thấy gì, vợ chồng uống Thu*c Nam, Thu*c lá nhưng cũng không được. Thời điểm đấy những ca thụ tinh trong ống nghiệm ở ngoài Bắc còn ít lắm chủ yếu trong Nam mới nhiều. Vợ chồng mình lại chăm chỉ làm lụng, tiết kiệm để có tiền vào Nam điều trị”, anh Bá chia sẻ.

Ở quê, anh Bá làm xây dựng còn chị Cam bán rau dưa ngoài chợ, cả tháng cũng được hơn chục triệu. Vợ chồng anh chẳng dám ăn tiêu nhiều chỉ dành dụm lại để có tiền đi điều trị. Năm 2013-2014, vợ chồng anh cầm 140 triệu bước lên chuyến bay về "miền đất hy vọng" thế nhưng rồi cuối cùng lại trở về với tay trắng và những giọt nước mắt chảy ngược vào trong.

“Vào trong đó mọi chi phí đều tốn kém, riêng tiền thuê nhà cũng đã hết 9 triệu/ tháng. Lần đầu vợ mình chọc trứng được 6 phôi, chuyển 3 phôi nhưng sau 15 ngày xét nghiệm beta thấp, một tuần sau đi khám tim thai bác sĩ bảo rời rạc. Tối hôm đó về vợ mình bị ra huyết phải đưa vào cấp cứu.

Đau đớn lắm nhưng vợ chồng mình chưa bao giờ nản lòng. Năm sau, vợ chồng mình lại vào trong Nam tiếp để chuyển nốt 3 phôi nhưng lần đó cũng không được. Một lần nữa lại trở về trong tay trắng”, anh Bá tâm sự.

bo bac giang 5 lan mat con, vo khuyen di lay nguoi moi va 9 nam sau... - 2

Có người mang con đến tận nhà cho nhưng anh Bá vẫn không nhận, anh muốn có một đứa con của chính mình dù vất vả thế nào.

Dù thất bại nhiều lần nhưng vợ chồng anh Bá vẫn quyết tâm tìm con cho bằng được. Anh chưa bao giờ cảm thấy nản lòng và từ bỏ. Thậm chí, đã có những lần chị Cam khuyên anh đi lấy vợ mới, anh vẫn nắm tay chị đi hết hành trình gian khó này. Không những vậy, có người biết vợ chồng anh hiếm muộn, khó có con nên bế con sang tận nhà để cho nhưng anh chị vẫn từ chối bởi anh sợ mình không nuôi được con người ta tốt và anh muốn có đứa con của chính mình.

“Thực ra nhiều khi người ta hỏi bình thường về con cái mình giật hết cả người. Người ta hỏi anh mấy cháu không biết nói thế nào vì người ta cũng vô tình chứ không cố ý. Mình cũng bảo vợ thôi bỏ qua không nghĩ. Gia đình mình sốt ruột cũng giục nhưng chẳng được”, anh Bá cho biết.

Thai kỳ khó khăn và giọt nước mắt hạnh phúc đến muộn

Năm 2016, sau khi biết chuyện một người trong làng cùng hoàn cảnh muộn mằn con đã được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ, vợ chồng anh lại khăn gói tìm đến bệnh viện Bưu Điện trong niềm hy vọng tràn đầy tiến hành IVF. Lần này vợ anh chọc được 40 trứng và tạo được 9 phôi.

bo bac giang 5 lan mat con, vo khuyen di lay nguoi moi va 9 nam sau... - 3

Bé Sóc chào đời ngày 10/12 nặng 2,8kg.

Lần đầu tiên vợ chồng anh chuyển 2 phôi và đậu cả 2. Ngày nhìn que thử thai 2 vạch, niềm hạnh phúc ngập tràn trong lòng anh chị nhưng lại một khoảng lặng, nỗi đau lần nữa diễn ra. Dường như ông trời vẫn chưa cho anh chị lộc con cái nên 3 tháng sau, vợ chồng anh đau đớn khi thai đôi hỏng.

“7 tháng sau lần ấy, vợ chồng mình chuyển phôi lần 2 và may mắn đậu một thai. Lúc đó hạnh phúc lắm nhưng vẫn lo lắng vì sợ như những lần trước. Mình phải nghỉ việc ở nhà để lo cho vợ. Những tháng ngày trước đi làm tiết kiệm được thì bây giờ là lúc mình tiêu”, anh Bá kể.

Suốt quá trình mang thai, chị cam không dám đi đâu chỉ ở nhà nằm dưỡng thai. hết thời gian nghén ngẩm vất vả, chị cam lại bị tiểu đường thai kỳ phải kiêng khem đủ thứ. cả gia đình anh cũng phải ăn kiêng theo kiểu bà bầu để "chiều" chị.

Khoảng thời gian gần sinh là lúc anh Bá lo lắng nhất. Đặc biệt là khi đi khám ở tuần 38, bác sĩ khuyên mổ sớm vì chị Cam bị huyết áp cao. Mặc dù muốn để con được 39-40 tuần cho già dặn nhưng nghe thấy tin bác sĩ thông báo, anh lo lắng hơn tất thảy bởi anh sợ nỗi đau một lần nữa lặp lại.

Ngày thứ 7 khám xong trở về nhà để chuẩn bị đồ đạc thứ 2 tuần sau mổ, đó là khoảng thời gian dài nhất và căng thẳng nhất với vợ chồng anh. Hai người đêm không dám ngủ vì lo vì hồi hộp và chỉ cần một ngày không thấy con đạp cũng phải nhanh chóng đi siêu âm gấp.

bo bac giang 5 lan mat con, vo khuyen di lay nguoi moi va 9 nam sau... - 4

Niềm hạnh phúc của ông bố U50.

“5h sáng ngày 10/12 vợ chồng mình xuống để sinh mổ. Mình lo lắm vì vợ mình nhịn đói từ tối hôm trước đến tận chiều hôm đó, mình sợ vợ không chịu được ngất, bị tụt huyết áp. 4h20 chiều bác sĩ bế con ra mình rơi nước mắt, đi theo bác sĩ nhìn con lần đầu tiên.

Lúc trước siêu âm không biết mặt mũi thế nào đến khi sinh ra mới biết mặt mũi, ai cũng mừng”, ông bố U50 kể về niềm hạnh phúc chờ đợi suốt 9 năm.

Được biết bé gái nhà anh nặng 2,8kg. Đến nay dù hơn 1 tuần được hưởng niềm hạnh phúc làm bố, làm mẹ nhưng vợ chồng anh vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Lần đầu tiên chăm sóc trẻ sơ sinh, dù đôi bàn tay còn run run vụng về, lóng ngóng nhưng niềm hạnh phúc vẫn rạng rỡ trên gương mặt vợ chồng anh chị. “Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã như người mẹ thứ 2 của con gái mình. Đến giờ phút này mình không biết nói gì chỉ biết gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ và bệnh viện đã mang niềm hạnh phúc lớn đến với gia đình mình”.

Theo Hồng Nhung (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/bo-bac-giang-5-lan-mat-con-vo-khuyen-di-lay-nguoi-moi-va-9-nam-sau-c85a377068.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY