Kinh tế xã hội hôm nay

Bố chính sâm, Sâm bố chính, cây Thuốc quý trong vườn nhà - Hibiscus sagittifolius

Sâm bố chính còn có các tên gọi khác như thổ hòa sâm, sâm báo, nhân sâm Phú yên. Có tên khoa học Radix Hibiscus sagittifolius là rễ phơi sấy khô của cây Sâm bố chính (Hibiscus sagittifolius Kurz var. quinquelobus). Thuộc họ Bông Malvaceae.

Thông tin công dụng, tác dụng và những bài Thuốc chữa bệnh từ dược liệu Bố Chính Sâm

Sâm Bố chính còn gọi là Sâm thổ hào, sâm báo, Nhân sâm Phú yên

Tên khoa học: Hibiscus sagittifolius Kurz (Abelmoschus sagittifolius L. Merr., Hibiscus Abelmoschus L.)

Là cây thảo sống lâu năm, có thể cao 30 – 50cm. Rễ hình trụ, mập, màu trắng hoặc hơi vàng. Cành hình trụ, màu đỏ nhạt, có lông dầy cứng. Lá mọc so le, đa dạng, có lông, mép lá có kía răng. Lá dưới gốc hình trái xoan, không xẻ thùy. Lá ở giữa và ngọn lại xẻ 3 – 5 thùy. Hoa màu đỏ, mọc riêng lẻ ở kẽ lá trên một cuống dài 5 – 8cm, phủ đầy lông, đường kính khoảng 8cm. Qủa hình trứng nhọn, có khía dọc, phủ dày lông cứng, khi chín nứt thành 5 mảnh. Hạt hình thận, có màu nâu. Sâm bố chính thường mọc tự nhiên ở Hải Phòng, Quảng Ninh… đã được nhiều tỉnh trồng, thu hái củ để làm Thuốc. Thu hoạch sâm bố chính vào tháng 11 – 12 và tháng 1 – 2, sau khi loại bỏ tập chất, đất đem phơi hay sấy khô dùng dần.

Sâm bố chính ngoài loại có hoa đỏ nói trên còn có loại hoa màu vàng (Có tên khoa học Hibiscus sagittifolius Kurz var. septentrionalis Gagnep). Công dụng, tác dụng chữa của loại này cũng như loại hoa đỏ.

Theo Đỗ Tất Lợi, sâm bố chính có chứa 35 – 40% chất nhầy và tinh bột. Theo Trần Công Luận, sâm bố chính có chứa phytosterol, coumarin, acid hữu cơ, acide béo… Hàm lượng lipid chứa 3,96%, protein chứa 0,23% trong đó chứa 11 acid amin, tinh bột chiếm 15,14%, chất nhầy chiếm 18,92%. Ngoài ra còn có chứa Na, Ca, Al, Fe, Mn, Ti, Mo, Cu….

Theo y học cổ truyền

Sâm bố chính có Vị ngọt nhạt, có chất nhầy, tính bình; có tác dụng bổ mát, nhuận phế, dưỡng tâm, sinh tân dịch. Nếu sao với gạo hoặc với nước gừng thì có tính ấm, bổ tỳ vị, kích thích tiêu hóa. Thường được dùng chữa cơ thể suy nhược, ăn kém, ngủ kém, đau lưng, đau mình mẩy, các chứng ho sốt nóng, táo bón, hóa khát, thông tiểu tiện, điều kinh, chữa các bệnh phổi, bạch đới… Liều dùng 16 – 20g dưới dạng Thuốc sắc hoặc Thuốc bột.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/bo-chinh-sam-sam-bo-chinh-cay-thuoc-quy-trong-vuon-nha-hibiscus-sagittifolius)

Tin cùng nội dung

  • Rễ củ đã phơi hay sấy khô của cây Sâm bố chính (danh pháp hai phần: Abelmoschus sagittifolius) là một loài thực vật có hoa trong họ Cẩm quỳ. Loài này được (Kurz) Merr. miêu tả khoa học đầu tiên năm 1924
  • Với mục tiêu bảo tồn nguồn gen quý, đồng thời tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt phục vụ sức khỏe người dân, kỹ sư Lê Thị Tuyết Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu Miền Trung vừa thực hiện đề tài: “Nghiên cứu quy trình nhân giống nhân sâm Phú Yên (abelmoschus sagittifolius Kurz.) bằng phương pháp nuôi cấy mô và trồng khảo nghiệm theo tiêu chuẩn GACP-WHO”.
  • Bố chính sâm là gì? Bố chính sâm có tên khoa học là Hibiscus sagittifolius Kurz, thuộc họ Malvaceae (họ Bông).Bố chính sâm còn được biết đến với một số tên gọi khác như: sâm Phú Yên, sâm báo, sâm thổ hào, sâm bố chính…
  • Cây Sâm Bố Chính là cây dược liệu quý có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều loại bệnh khác nhau như chữa suy nhược cơ thể, ho, viêm phế quản, nóng sốt. Bên cạnh tác dụng chữa bệnh cây còn có thể làm cảnh để trang trí sân vườn.
  • Hội đồng tư vấn tuyển chọn nhiệm vụ Khoa học Công nghệ cấp tỉnh đã nghe thuyết minh về đề tài Xây dựng vùng nguyên liệu và sản xuất các sản phẩm từ cây Sâm bố chính tại Bình Thuận vừa diễn ra tại Sở Khoa học Công nghệ vào ngày 11/7.
  • Sâm bố chính, Bố chính sâm, Thổ hào sâm - Abelmoschus sagittifolius (Kurz) Merr. (Hibiscus sagittifolius Kurz). thuộc họ Bông - Malvaceae. Sâm Bố Chính dùng chữa cơ thể suy nhược, ít ngủ, lao phổi, kém ăn, ho, viêm họng, viêm phế quản, sốt nóng, trong người khô, táo, khát nước, kinh nguyệt không đều, khí hư, đau lưng, đau mình, hoa mắt, chóng mặt.
  • Sâm bố chính là một thảo dược quý có công dụng như Hiện nay, nhiều người dùng nó làm Thu*c bổ, thông tiểu tiện, điều kinh, chữa được bệnh sốt, bệnh phổi và bạch đới. Dùng ngoài lấy lá và hoa xát chữa ghẻ ngứa.
  • Theo Đông y, sâm bố chính vị ngọt nhạt, tính bình, vào kinh phế tỳ. Có tác dụng bổ mát, nhuận phế, dưỡng tâm, sinh tân dịch; sao với gạo thì tính ấm bổ tỳ vị, giúp tiêu hoá, thêm mạnh sức. Trị ho, sốt nóng phổi yếu, táo, khát nước, người gầy còm, phụ nữ kinh nguyệt không đều, bạch đới khí hư. Dùng ngoài lấy lá và hoa xát chữa ghẻ ngứa.
  • Rất nhiều loại củ sâm có hình dáng hao hao giống hình người, đặc biệt là Nhân sâm, do đó một số vị Thu*c khác không thuộc chi, họ sâm nhưng có hình dáng củ tương tự cũng thường được gọi là sâm. Thêm vào đó, sâm là một vị Thu*c bổ nên nhiều vị Thu*c khác có tác dụng bồi bổ cơ thể cũng được gọi là sâm hoặc gắn với chữ sâm. Ở Việt Nam có nhiều dược thảo có tên “sâm” được sử dụng từ rất lâu đời, với nhiều công dụng khác nhau.
  • (MangYTe) Sâm Báo là loài sâm mọc trên núi Báo ở làng cổ Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc - Thanh Hóa), xưa được gọi là “Đại Việt đệ nhất danh sâm”, dùng để dâng vua, tiến chúa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY