Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những cây sâm quý ở Việt Nam có tác dụng bồi bổ sức khỏe: TS.BS. VÕ TRỌNG TUÂN, DƯƠNG THỊ NGỌC LAN

Rất nhiều loại củ sâm có hình dáng hao hao giống hình người, đặc biệt là Nhân sâm, do đó một số vị Thu*c khác không thuộc chi, họ sâm nhưng có hình dáng củ tương tự cũng thường được gọi là sâm. Thêm vào đó, sâm là một vị Thu*c bổ nên nhiều vị Thu*c khác có tác dụng bồi bổ cơ thể cũng được gọi là sâm hoặc gắn với chữ sâm. Ở Việt Nam có nhiều dược thảo có tên “sâm” được sử dụng từ rất lâu đời, với nhiều công dụng khác nhau.

Sâm Ngọc Linh

Hình ảnh cây và củ Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm. Có tên khoa học Panax Vietnamensis Ha et Grushv, thuộc họ Ngũ gia bì. Cây mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc Kon Tum và Quảng Nam, cây mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn. Sâm Ngọc Linh có tới 52 loại saponin, chính yếu tố này đã đưa sâm Ngọc Linh thành loại sâm có hàm lượng saponin lớn nhất thế giới. Ngoài ra, trong sâm Ngọc Linh có tới 14 axít béo, 17 axít amin và 20 nguyên tố đa vi lượng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy sâm Ngọc Linh với khả năng chống stress, trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa.

Sâm bố chính

Củ cây Sâm bố chính

Sâm bố chính còn gọi là sâm thổ hào, sâm báo, nhân sâm Phú Yên. Có tên khoa học Hibiscus sagittifoliusKurz var.quinquelobus Gagnep., thuộc họ Bông. Sâm bố chính mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi ở Việt Nam. Miền Bắc có nhiều ở các vùng núi huyện Nam Đàn, Thanh Chương, Hương Sơn (Nghệ An, Hà Tĩnh). Chứa nhiều tinh bột và các chất nhầy.

Sâm bố chính có vị ngọt đắng, tính mát; quy kinh Tỳ, Phế. Công dụng bổ khí, ích huyết, chỉ khát, sinh tân dịch; sao với gạo thì tính ấm, bổ tỳ vị, giúp tiêu hóa, thêm sức mạnh. Thường dùng chữa cơ thể suy nhược, ít ngủ, lao phổi, kém ăn, trẻ em gầy còm chậm lớn, sốt và ho dai dẳng, viêm họng, kinh nguyệt không đều, đau lưng, đau mình, hoa mắt, chóng mặt, khí hư.Thường được dùng với liều 10 - 20g mỗi ngày dưới dạng Thu*c sắc, Thu*c bột, Thu*c viên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nhung-cay-sam-quy-o-viet-nam-co-tac-dung-boi-bo-suc-khoe-tsbs-vo-trong-tuan-duong-thi-ngoc-lan)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không phải ai cũng biết, hiện nay nước ta cũng đang sở hữu một giống Sâm quý hiếm, được xếp vào Top 5 loại sâm có giá trị bậc nhất thế giới, trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Đó là Sâm Ngọc Linh, sâm của người Việt.
  • Theo y học cổ truyền cơ chế bệnh ung thư phát sinh là do khí trệ, huyết ứ, đàm kết, tà độc, kinh lạc bế tắc, công năng tạng phủ mất điều hòa và khí huyết hư tổn.
  • Thời gian này, đến vùng đất nằm trên sườn núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đi đâu , ngồi đâu cũng đều gặp và nghe người ta bàn về cây sâm, tính chuyện thuê môi trường trồng và làm giàu từ cây sâm.
  • Theo y học hiện đại, suy tim là tình trạng tim không còn khả năng cung cấp (bơm) đủ máu và oxy đến nuôi các tế bào của cơ thể cũng như để đảm bảo cho các tế bào, phủ tạng hoạt động.
  • Sài đất 20g, bồ công anh 20g, kim ngân 20g, thổ phục linh 16g, sắc uống mỗi ngày 1 thang. Hoặc sâm đại hành 20g, ké đầu ngựa 12g, đơn đỏ 12g, bạch chỉ 10g, sắc uống mỗi ngày 1 thang.
  • Viêm loét miệng Đông y gọi là chứng khẩu cam bao gồm nhiệt miệng, nhiệt lưỡi. Niêm mạc miệng và lưỡi có những nốt loét, viêm tấy có mủ.
  • Không chỉ là loại cây có hoa rất đẹp, tất cả các bộ phận của cây sim đều có thể dùng làm Thuốc chữa bệnh.
  • Mùa hè là giai đoạn dương khí tối thịnh. Nắng nóng là đặc trưng của khí hậu mùa hè, người xưa gọi thứ khí đó là thử khí.
  • Sâm cau có vị cay, tính ấm, hơi có độc, vào kinh thận, tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương, ôn trung, táo thấp, tán ứ, trừ hàn thấp, mạnh gân cốt, điều hòa tiêu hóa...
  • Đảng sâm (đẳng sâm) là rễ phơi hay sấy khô của cây đảng sâm (Codolopsis sp), họ hoa chuông (Campanulaceae). Đảng sâm ở Việt Nam [Codolopsis javanica (Blume) Hook f.] có thành phần hóa học và công dụng như các đảng sâm khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY