Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Công dụng tuyệt vời của loại sâm rẻ tiền, chữa được nhiều bệnh và mọc khắp nơi

MangYTe - Một loại sâm Việt Nam vừa là cây cảnh phong thủy, lại là cây Thu*c quý có sẵn trong nhà vì có nhiều tác dụng tốt, hoặc đơn giản là nấu nước uống hàng ngày càng tốt, nhưng lâu rồi bị bà con quên sử dụng.

Một nam bệnh nhân vừa gọi điện báo kết quả sau 3 ngày dùng cây sâm việt nam mà tôi chỉ định để chữa bệnh viêm nhiễm rất nặng, chữa nhiều Thu*c chưa khỏi và muốn sử dụng Thu*c nam để chữa tiếp.

Tôi đã hỏi vùng nhà bệnh nhân có loại đó không, khi biết nhà anh ấy đang trồng vài chậu to làm cảnh, tôi bảo bệnh nhân "được cứu" rồi đấy, và hướng dẫn bệnh nhân dùng cây đó đun nước uống, và sau 3 ngày anh ấy đã đi tiểu bình thường, không đau rát, không ra máu, không sốt nữa. và đó chỉ là một trong rất nhiều tác dụng của loại sâm này.

Chắc các bạn đang nghĩ tới củ đinh lăng, của việt nam, hoặc nhân sâm (nhưng nhân sâm không phải giống cây của việt nam). thứ sâm việt nam tôi nói tới là cây sâm đại hành, mọc rất nhiều, giá rẻ nhưng có những tác dụng rất tốt, phạm vi sử dụng còn rộng và nhiều hơn những loại sâm đắt tiền... đáng tiếc là dân ta đã lãng quên thứ sâm tốt nhưng rẻ tiền đó... rất nhiều năm rồi !

Ở việt nam nếu gọi là sâm thì trong dân gian có tới vài chục loại. các cụ gọi là 'sâm" để nhấn mạnh sự quý giá, hoặc của nó như sâm đinh lăng, sâm bảo ngọc, sâm dây, sâm nam, sâm cau, sâm bố chính... còn nhân sâm nó quý và đắt vì chỉ hàn quốc, mỹ, trung quốc mới có (việt nam không có), và phạm vi sử dụng lại hạn chế.

Sâm đại hành trông giống củ tỏi màu đỏ - là loại cây xưa kia người miền bắc hay trồng xung quanh nhà làm cây cảnh rất nhiều. các loại sâm thường bổ khí, nhưng cây lại hoạt huyết chứ không bổ, và vì các cụ đã đặt là "sâm" thì vị Thu*c này phải là rất tốt.

Tìm hiểu các nghiên cứu khoa học về dược lý của sâm Đại hành, thấy củ này có tính kháng viêm rất cao, có thể kháng với nhiều loại vi khuẩn (như vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, đường ruột, đường tiết niệu, giúp kích thích tiêu hóa, an thần...).

Theo y học cổ truyền, có vị ngọt nhạt hơi hắc, tính ấm, không độc. có tác dụng bổ huyết, thanh nhiệt, tiêu độc, tiêu thũng, tán ứ, sinh cơ, thông huyết, an thần... thường dùng làm Thu*c bổ huyết cho phụ nữ, giúp tiêu hóa tốt hơn, trị các chứng ăn kém, ngủ khó, mụn nhọt, tổ đỉa, vảy nến, ho viêm phế quản, viêm nhiễm tiết niệu, viêm nhiễm nam phụ khoa, phong thấp đau khớp... rất nhiều công dụng, nhưng cách dùng lại rất đơn giản.

Sau đây là vài bài Thu*c rất hiệu quả sử dụng trị bệnh như sau :

1. Trị bệnh cơ xương khớp

- củ 200g (loại khô, hoặc 400-500g củ tươi).

- Ngải cứu tươi 100g.

- Gừng 50g.

- Rượu lượng vừa phải.

Cách 1: 3 thứ giã giập, cho lên chảo sao nóng với rượu. Rồi bọc vào túi vải mỏng chườm lên vùng cơ xương bị đau, hoặc thoái hóa. Mỗi ngày làm 1-2 lần rất hiệu quả.

Cách 2: Dùng chừng 200-500g củ tươi, giã giập rồi sao với dấm rồi để nguội đắp vào vùng bị đau rồi băng bó lại. Mỗi ngày làm 1 lần.

Người dân nên trồng rộng rãi cây trong nhà vì nhiều khi sẽ cần đến. ảnh minh họa.

2. Trị ho, viêm họng

- củ khô 20-30g.

- Rễ cây rẻ quạt khô 10-15g.

- Diếp cá tươi 50g.

- Quất chín 3 quả.

Các thảo dược sơ chế sạch, cho vào nồi đun sôi kỹ, rồi thêm đường phèn lượng vừa phải. Uống vài lần là khỏi.

3. Trị mất ngủ, thiếu máu não

- củ 30g.

- Cây lạc tiên khô 30g.

Cả hai thứ dược thảo sắc đặc, uống ngày 3 lần.

Hoặc đun thật đặc uống 1 lần duy nhất trước khi đi ngủ 1 giờ. Kiên trì uống các tối một thời gian.

4. Bài Thu*c dành riêng cho phụ nữ

Phụ nữ bị thiếu máu, máu xấu, ngày hành kinh hay đau bụng, máu kinh đen xấu, hoặc kinh chậm, kinh ít kinh nhiều, rối loạn kinh... dùng nấu nước uống thay nước lọc mỗi ngày. bài Thu*c có tác dụng bổ máu, thanh lọc máu, điều hòa kinh nguyệt rất tốt.

Việt nam cũng có những thứ cây quý nhưng rẻ như rau mà tác dụng tương tự thậm chí còn hơn cả một số sản phẩm nhập ngoại. mọc rất nhiều, lại rẻ, tác dụng lại rất tốt, phạm vi sử dụng rộng và nhiều hơn những loại sâm đắt tiền...và còn rất nhiều tác dụng khác mà tôi chưa tiện nói. vì vậy bà con hãy nhân giống, hoặc trồng cây này làm cảnh phong thủy như thời xưa vừa đẹp nhà, lại sẵn Thu*c quý trong nhà phòng khi người thân cần sử dụng. hoặc đơn giản nấu nước uống mỗi ngày cũng rất tốt.

Ths. Bác sĩ Hoàng Kỳ

(Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/cong-dung-tuyet-voi-cua-loai-sam-re-tien-chua-duoc-nhieu-benh-va-moc-khap-noi-20210622031357489.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài sỏi tiết niệu, một số bệnh cũng gây rối loạn tiểu tiện (tiểu không tự chủ, tiểu nhiều) như: các bệnh của tiền liệt tuyến (nam giới), bệnh đái tháo đường, bệnh đau thắt lưng do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cốt sống,
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng việc điều trị với người cao tuổi (NCT) thì gặp nhiều khó khăn hơn do sức đề kháng ngày một suy giảm.
  • Nếu như phụ nữ từ tuổi trung niên trở lên hay gặp các viêm nhiễm về phụ khoa thì nam giới trong độ tuổi này lại có “nỗi khổ” riêng, đó là các vấn đề do u xơ tuyến tiền liệt (UXTTL) gây ra, trong đó có nhiễm khuẩn tiết niệu.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Em rất lo lắng vì bị tiểu buốt kéo dài, uống Thu*c nhiều lần mà không khỏi, BS ơi!
  • Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên thực hiện theo những lời khuyên dưới đây để giảm nguy cơ phát triển sự nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Với bệnh sỏi đường tiết niệu, ngoài những biến chứng cấp tính thì nhiều người lại không có biểu hiện triệu chứng gì rõ ràng nên đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn.
  • Theo các nhà chuyên môn, bệnh thường xảy ra ở người nông thôn hơn là người thành thị, những người sống ở các vùng ven biển...
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY