Dinh dưỡng hôm nay

Bò Kobe - Sự cực đoan thú vị

Xa hoa trong nuôi nấng, xa xỉ trong từng món ăn, bò Kobe xứng danh cho cái gọi là sự cực đoan thú vị của người Nhật với ý nghĩa mọi thứ từ bò Kobe đều phải hạng nhất: cầu kỳ nhất, lạ lùng nhất, huyền bí nhất, ngon nhất và đắc giá nhất.

Từ lâu bò Kobe đã trở thành một trong những món ăn danh tiếng nhất thế giới, sánh cùng trứng cá Almas, nấm Truffle trắng...

Nằm trên đảo Honshu của Nhật Bản, Kobe không chỉ nổi tiếng với vẽ đẹp kì lạ của thành phố biển thơ mộng mà còn nổi danh vì là quê hương của món thịt bò nổi tiếng có một không hai trên thế giới: Thịt bò Kobe.

Trong thế kỷ thứ II, giống bò Tajima-ushi được đưa đến Kobe nhằm mục đích lấy sức bò tăng gia sản xuất trong việc trồng trọt. Nhưng do địa hình Kobe quá gồ ghề khiến việc di chuyển của gia súc gặp nhiều khó khăn nên ý tưởng này hầu như thất bại. Nhưng trong cái khó ló cái khôn. Khi những con bò này không thể phát huy được thế mạnh lao động thì những người nông dân Kobe chuyển hướng sang chăn nuôi.

Họ phát hiện ra thịt giống bò này đặc biệt thơm ngon nhất là khi chúng được chăm sóc kỹ lưỡng, thế là từ đó công nghệ chăm sóc bò được hình thành, lưu giữ và phát triển mạnh mẽ qua nhiều thế hệ người dân Kobe đến mức trong từ điển ẩm thực thế giới đã hình thành nên cụm từ Bò Kobe.

Sự thật và huyền thoại

Không phải đợi đến bây giờ mà đã từ rất lâu, vây quanh bò Kobe luôn là những câu chuyện về niềm đam mê vô tận. Một số những câu chuyện đó là có thật... một số chỉ là truyền thuyết được thêm vào giống như gia vị nêm nếm cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Nhưng dù là sự thật hay là truyền thuyết thì bò Kobe luôn rất xứng đáng khi thực khách phải bỏ ra một số tiền lớn để được thưởng thức và nghe những câu chuyện về nó.

Nếu để bầu chọn những vật nuôi lấy thịt được chăm sóc chu đáo nhất trên thế giới thì chắc chắn cái tên bò Kobe không thể không được nhắc đến. Những câu chuyện về cách chăm sóc bò Kobe luôn là phần hấp dẫn và không thể thiếu trên các bàn tiệc dành cho thực khách thượng hạng giống như đĩa thịt bò Kobe mềm mại, thơm lừng đang bốc khói trước mặt họ vậy.

Những con bò Kobe được nuôi nấng, săn sóc chẳng khác gì những ông hoàng bà chúa trong vòng hai năm trước khi chúng “cống hiến thân mình” cho các bữa tiệc đế vương. Hằng ngày, những "ông hoàng, bà chúa" bốn chân này được tắm bằng nước ấm và massage bằng rượu sakê để tránh căng thẳng và chứng cứng cơ.

Công đoạn tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với việc nuôi bò này lại có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp những lớp mỡ nằm dọc ngang hòa quyện vào lớp thịt nạc khiến cho thịt bò Kobe trở nên béo ngậy, thơm ngon (còn gọi là mỡ vân cẩm thạch). Chưa hết, để chúng được thư giãn, người ta đã cho chúng nghe nhạc Mozart, Chopin, Bethoven mỗi ngày.

Trong thời gian 8 tháng đầu của quá trình nuôi dưỡng, bò Kobe chỉ được ăn cỏ chay phơi khô. Sau 8 tháng đó, chúng được cho ăn bảy loại ngũ cốc tổng hợp như lúa mạch, ngô Mỹ non, đậu nành, gạo Nhật... để thịt đạt được độ thơm ngon đúng chuẩn.

Vào 600 ngày cuối trước khi xuất xưởng, bò Kobe sẽ được vỗ về chìu chuộng bằng 4.800 loại thực phẩm tổng hợp để có thể tăng thể trọng lên 500 kg/mỗi con. Thức ăn cho bò Kobe đã cầu kỳ như thế thì thức uống dành cho chúng cũng không kém phần sang cả. Bò Kobe chỉ được phép uống loại nước chiết từ nguồn nước sạch và chúng còn được đánh chén túy lúy với bia để kích thích sự thèm ăn của chúng.

Vì được cung phụng từ đầu cho đến chân nên những con bò này sống quá "ung dung tự tại" hầu như chúng chẳng bị stress như con người bao giờ. Ít khi phải “động móng” làm gì cho cực nhọc, kết quả là bao nhiêu tinh chất thấm hết vào phần thịt khiến thịt chúng cực thơm ngon và mềm mại nhưng không bở.

Thịt bò Kobe được nhận biết bằng những thớ thịt lẫn mỡ. Khi một con bò Kobe được nuôi nấng đúng cách, thịt của chúng sẽ đỏ tươi, những thớ thịt nạc sẽ xen lẫn thịt mỡ mượt mà như vân đá cẩm thạch.

Tuy nhiên, bò Kobe được chăm chút từng ly từng tý không phải chỉ để tạo ra những thớ thịt đẹp mắt mà để cung cấp một chế độ dinh dưỡng trên cả tuyệt vời cho con người với hàm lượng chất omega - chất thuộc họ axit béo chưa bão hòa rất tốt mà cơ thể con người không tự sản xuất được.

Điều đặc biệt, phần mỡ trong thịt có vị béo bùi đặc trưng và loại mỡ này hoàn toàn không có cholesterol, nên chỉ có tác dụng làm thịt mềm mại chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Mỡ lẫn sâu vào thịt, tạo nên vị béo bùi đặc trưng mà bất cứ ai nếm thử một lần khó lòng quên được.

Do quy trình nuôi dưỡng rất khắt khe, mỗi năm trong số 3-4 ngàn con bò đủ tiêu chuẩn thì chỉ có khoảng 1.200 con bò được xuất xưởng từ đảo Kobe. Đó là lý do khiến loại thịt bò Kobe hiếm quý này rất đắt.

Những điêu thú vị về thịt bò Kobe

- Chính phủ Nhật đã cấm xuất khẩu bò Kobe còn sống ra nước ngoài nên trên thị trường xuất hiện thêm bò Wagyu, nghĩa là giống bò lai giữa bò Kobe và bò địa phương (hiện chỉ có Úc và Mỹ nổi danh với giống bò này).

- Lượng máu trong thịt bò Kobe ảnh hưởng rất nhiều đến độ mềm và ngon miệng của món bò. Ngay trong cách xử lý thịt bò đã cấp đông, nhiều đầu bếp cũng cho rằng việc rã đông bằng tủ mát sẽ giúp lượng nước và máu trong thịt mất đi ít hơn so với cách rã đông ở nhiệt độ ngoài trời hay trong lò viba.

- Có một cách chế biến không kém phần hấp dẫn là dùng thịt bò được hút chân không. Những khối thịt bò Kobe tươi được hút chân không nặng 7-10kg được bảo quản trong tủ mát cả tuần lễ trước khi mang ra phục vụ. Mỗi ngày, nên xoay tròn khối thịt khoảng 1/4 vòng để máu trong thịt bò được lưu chuyển, đảm bảo độ mọng nước đều cho thịt.

Một vài món ngon từ thịt bò Kobe

Đi một vòng quanh các nhà hàng danh tiếng ở Việt Nam bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn rất hấp dẫn được chế biến từ thịt bò Kobe nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

- Lẩu bò Kobe với nước dùng chế biến từ các nguyên liệu như chiết xuất của cá bào khô và lá konbu hầm cùng với cà rốt, củ cải Nhật… có màu hổ phách và mùi thơm dịu mát. Nước dùng lẩu sẽ càng thơm ngon và có nhiều dưỡng chất hơn khi được thưởng thức cùng với thịt bò Kobe loại thượng hạng và các loại rau nấm tổng hợp.

- Lạ hơn thì có món Kaminabe, lẩu giấy bò Kobe. Mảnh giấy được lót mặt trong của khay làm từ mảnh lưới kim loại. Cồn đốt cũng được nhập từ Nhật do đặc điểm loại cồn này cháy rất đượm và không bùng quá cao làm cháy lẩu giấy. Nước dùng nấu từ xương, thịt được giữ ấm trong một bình sứ mang ra cùng với thịt bò Kobe.

- Bò Kobe ngon nhất khi dùng làm món beefsteak hay nướng ướp muối tiêu. Chỉ với những món này bạn mới tận hưởng hết sự mềm mại của thịt. Bò Kobe nướng dùng kèm với các loại xốt khác nhau như xốt Teriyaki, xốt nâu, xốt hành hay xốt rượu mật ong có vị ngọt dịu vốn rất hợp với vị thịt bò Kobe.

- Bạn có thể thưởng thức bò Kobe theo kiểu truyền thống của người Nhật là nướng tiêu đen ở nhiệt độ khoảng 300 độ C. Lát thịt bò thơm lừng được dùng kèm với loại sốt đặc biệt có chứa tiêu đen và mù tạt tan dần trong miệng là cách ăn lạ miệng nhất và nếu được tận mắt chứng kiến đầu bếp biểu diễn trực tiếp trên bàn ăn thì bạn mới thấy thưởng thức ẩm thực là cách hưởng thụ cuộc sống tuyệt vời nhất…

Trần Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bo-kobe--su-cuc-doan-thu-vi-20667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY