Dinh dưỡng hôm nay

Bố mẹ đồng hành cùng con vượt qua đại dịch Covid-19

(MangYTe) - Chiều 31/5, tại Hà Hội, nhân Tháng hành động vì trẻ em 2021, Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) phối hợp Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) với sự hỗ trợ của Save the Children tổ chức tọa đàm trực tuyến “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19”.

Bố mẹ nên dành nhiều thời gian để vui chơi, trò chuyện cùng con

Phó cục trưởng cục trẻ em nguyễn thị nga cho biết, tháng hành động vì trẻ em 2021 có chủ đề: "chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh". tháng hành động sẽ tập trung truyền thông nâng cao nhận thức về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch; đồng thời hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19.

Hiện nay, có một số trẻ em bị nhiễm covid-19, một số em thuộc diện f1 phải cách ly y tế tập trung và hầu hết các em đang phải nghỉ học để phòng chống covid-19 rất cần trang bị kiến thức để bảo vệ mình. bà nga cũng cho biết, năm 2020, khi diễn biến dịch covid-19 phức tạp, bộ lđ-tb&xh phối hợp unicef và một số tổ chức hoạt động về quyền trẻ em xây dựng bộ truyền thông mẫu dành cho các em phải đi cách ly. bộ tài liệu đã được in bằng tiếng việt và tiếng anh và được chuyển đến các khu cách ly tập trung.

Bố mẹ đồng hành cùng con vượt qua đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự Tọa dàm.

Năm 2021, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp để trang bị những kiến thức cho bố mẹ, trẻ em kiến thức trong các khu cách ly và điều trị Covid-19 từ khâu chuẩn bị đồ dùng mang vào khu cách ly, điều trị hay việc chuẩn bị tâm lý cũng như khi cần tư vấn tâm lý sẽ gọi điện đến tổng đài 111. "Các tài liệu được gửi đến 63 tỉnh/ thành phố và đăng tải trên phương tiện truyền thông, fanpage... Năm nay, các cơ quan báo chí chủ động sản xuất các ấn phẩm dành cho trẻ em dịp hè 2021 để bản thân trẻ em được cung cấp kiến thức cụ thể. Đối với trẻ em là F0, F1, các đơn vị chức năng sẽ có những kế hoạch cụ thể để hỗ trợ kinh phí cho trẻ em trong các khu cách ly tập trung. Trong tháng Hành động vì trẻ em, Cục Trẻ em cũng sản xuất những chương trình để cung cấp những chính sách, chương trình hỗ trợ trẻ em ", bà Nga thông tin.

Cũng theo bà Nga, trong những năm qua, quyền tham gia của trẻ em đã được quan tâm hơn. Tuy nhiên, các em cho rằng, quyền tham gia của trẻ em trong gia đình chưa được quan tâm và thực hiện đầy đủ. Do văn hóa phương đông cũng như do áp lực công việc có rất ít cha mẹ có kiến thức, kỹ năng và có đủ kiên nhẫn để trò chuyện, chia sẻ cùng với các em. Trong các hội thảo, diễn đàn các em mong muốn, mỗi ngày bố mẹ dành cho con 30 phút để trò chuyện dành cho con. Vì thế, trong thời gian này, bố mẹ cũng có cơ hội để cùng con trò chuyện và vui chơi cùng nhau.

Đông tình về vấn đề này, nghệ sĩ Xuân Bắc cho rằng: "Trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều bố mẹ đặt ra câu hỏi: Các con phải nghỉ học cả ngày lại không được ra ngoài vui chơi, vậy làm thế nào để chơi cùng con cả ngày? Theo tôi, các bố mẹ nên dành thời gian thật "chất lượng" cho con. Lúc chơi cùng con là toàn tâm toàn ý thì con sẽ bớt nhàm chán".

Cần những sản phẩm truyền thông thân thiện, gần gũi với trẻ em

Theo nghệ sĩ Xuân Bắc, người lớn luôn yêu trẻ bằng cảm xúc, dạy trẻ bằng lý trí để đạt đến kết quả tốt nhất. Trong thời gian Covid-19, bố mẹ có nhiều thời gian rảnh hơn nên có thời gian để gần gũi, trò chuyện cùng các con hơn. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bố mẹ vẫn phải đi làm, các con phải ở nhà một mình. Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành cho rằng, khi đại dịch xảy ra tác động đến tất cả mọi người. Đôi lúc chúng ta nghĩ bố mẹ đã lo hết cho các em rồi nhưng thực ra các em có những mối lo. Các cơ quan truyền thông có những sản phẩm truyền thong thân thiện hơn để các em hiểu và các em hiểu cần làm gì để đóng góp cho xã hội, giúp đỡ bố mẹ. "Hiện nay, trẻ em đang nghỉ học rất nhiều, vì vậy, nên có những chương trình truyền thông thân thiện, gần gũi hơn với trẻ em để các em nhận thức được các em cần làm gì, các em hiểu được trách nhiệm của các em. Điều này sẽ giảm thiểu những căng thẳng tâm lý, những điều bất ngờ ập đến với các em", bà Thành chia sẻ.

Bố mẹ đồng hành cùng con vượt qua đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Các diễn giả truyền thông điệp Tháng hành động vì trẻ em.

Cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, trước Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, 56 học sinh của trường phải cách ly tại trường vì có một bạn bị Covid-19. 23 giờ đêm, các con đến trường để thực hiện cách ly. Một số em háo hức tưởng mình được đi du lịch vì có ba lo có bố mẹ đi cùng; một số em mếu máo vì bố mẹ chưa thể sắp xếp để vào cách ly ngay cùng các con được. Khi đến cổng trường, gặp lại các bạn nhưng không được ôm nhau, chơi đùa cùng nhau như bình thường mà phải thực hiên nghiêm 5K nên các con không khỏi bỡ ngỡ.

"Tôi là người xung phong vào khu cách ly cùng các con. 12h đêm, các con bắt đầu dậy làm xét nghiệm và khi nhìn thấy bác sĩ các con không khỏi lo lắng, sợ hãi và tôi là người xung phong xét nghiệm đầu để các con yên tâm. Sau 2 ngày, các em đều có kết quả xét nghiệm âm tính, không khí vui vẻ, vỡ òa. Và từ hôm thứ 3 trong khu cách ly, BGH xây dựng kế hoạch để các con có những trải nghiệm trong khu cách ly giống như kỳ nghỉ nhưng vẫn đảm bảo an toàn như: Bố mẹ cùng con cùng dọn dẹp phòng ở, đọc sách, tổ chức các trò chơi dân gian, vẽ trang hay viết thư với chủ đề Tết yêu thương", cô Lan chia sẻ.

Cô Lan cũng đưa ra lời khen, trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch, các con có thể tham gia các hoạt động đọc truyện, đọc sách, viết thư, … Ở cơ quan, bố mẹ có thể gọi điện về để hỏi thăm, nhắc nhở con. Bố mẹ cũng nên dành thời gian với con, thiết kế thời gian biểu cho con thay vì cấm đoán con không được làm cái này, không được làm cái kia.

VÂN KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/bo-me-dong-hanh-cung-con-vuot-qua-dai-dich-covid-19-20210531164544871.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY