Tâm sự hôm nay

Bảo vệ trẻ em ba cấp độ

Sau thời gian lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi)...
Sau thời gian lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), tên mới là Luật Trẻ em sẽ được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Với 6 chương, 96 điều (tăng 36 điều so với Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em hiện hành), dự thảo luật lần này được các chuyên gia đánh giá sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho trẻ em.

Thực tế trong thời gian qua, dư luận và xã hội rất bất bình trước những vụ việc trẻ em bị bảo mẫu trói chân, dùng thìa đánh vào chân, vào má ở Quảng Bình, bảo mẫu dùng 2 tay lắc, giật mạnh và tát vào mặt trẻ mới 16 tháng tuổi ở Hà Nội... Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em được phát hiện. Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, mỗi năm trung bình có từ 1.600-1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Đáng chú ý, mặc dù Việt Nam đã có hệ thống pháp luật, có các tổ chức bảo vệ trẻ em, nhưng tình trạng bạo hành trẻ vẫn không giảm bớt, mà số lượng năm sau lại cao hơn năm trước và xu hướng ngày một nghiêm trọng hơn.

Nhằm bảo vệ trẻ em, Dự thảo Luật Trẻ em lần này nêu rõ, trẻ em có quyền được bảo vệ, chăm sóc khỏi mọi hình thức bạo lực thể chất, tinh thần. Mọi hành vi bạo lực với trẻ em phải được ngăn chặn và xử lý kịp thời, đảm bảo không gây thêm tổn hại cho trẻ em. Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng nhấn mạnh vai trò chức năng của hệ thống bảo vệ trẻ em, các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp và bảo vệ trẻ em tức là theo ba cấp độ. Đây là nét mới được quy định trong Dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em sửa đổi, tên mới là Luật Trẻ em.

Theo các chuyên gia về xã hội học, chúng ta phải có mạng lưới cộng tác viên cộng đồng, đó là mạng lưới cán bộ xã hội làm việc với trẻ em, mạng lưới cộng tác viên bảo vệ chăm sóc trẻ em, họ có thể hưởng lương hoặc không hưởng lương nhưng họ làm nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật cho gia đình và các em để tránh khỏi bạo lực. Đối với trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, không có cha, mẹ chăm sóc; trẻ em tạm thời không có sự chăm sóc của cha, mẹ; khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo mà cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, dự thảo luật đã đưa ra giải pháp “chăm sóc thay thế” và dành 9 điều quy định chi tiết các trường hợp trẻ được nhận sự chăm sóc thay thế. Điều đó cho thấy Luật Trẻ em được bổ sung các điều khoản để bảo vệ trẻ em được tốt hơn, bổ sung các chương, điều để chăm sóc các em bé không có nơi nương tựa và đảm bảo quyền của trẻ em mà chúng ta đã ký cam kết với quốc tế.

Xung quanh các quyền cơ bản của trẻ em, Dự thảo Luật Trẻ em lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong bối cảnh đất nước đổi mới. Đồng thời thực hiện bảo vệ trẻ em thông qua Công ước về quyền trẻ em mà Việt Nam đã cam kết. 

Nguyễn Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bao-ve-tre-em-ba-cap-do-21001.html)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY