Dinh dưỡng hôm nay

Bổ sung axit folic khi mang thai

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung 400µg axit folic mỗi ngày

Theo các chuyên gia sản khoa, trong hơn hai thập kỷ qua, đã trở thành một vấn đề thiết yếu của giai đoạn trước khi mang thai và chăm sóc thai sớm trên toàn thế giới. Những tác dụng của axit folic đã được công nhận rộng rãi, là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa các biến chứng trong thai kỳ.

Từ những năm 1990, hiệu quả của axit folic góp phần giảm đáng kể nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh, giảm thiểu các biến chứng trong thai kỳ đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu, do đó, việc ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được đưa ra nhằm giải quyết hai vấn đề chính: thiếu máu mẹ và dị tật DTOTK.

Hiện nay đã có khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên liều 400µg/ngày trước khi mang thai ít nhất 30 ngày và tiếp tục dùng hàng ngày trong tam cá nguyệt đầu (FIGO). Tuy nhiên qua nhiều nghiên cứu nước ngoài cho thấy tỷ lệ thai phụ có trước khi mang thai còn thấp, và tỷ lệ này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Với câu hỏi “Tỷ lệ thai phụ uống trong giai đoạn mang thai sớm là bao nhiêu?”, nhóm nghiên cứu gồm PGS.TS.BS. Lê Hồng Cẩm (ĐH Y Dược TP.HCM) và BS. Nguyễn Hải Anh Vũ (BV.Từ Dũ) đã tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu về “Tỷ lệ thai phụ và các yếu tố liên quan trong giai đoạn sớm thai kỳ tại bệnh viện Từ Dũ”. Nghiên cứu thực hiện trên 650 thai phụ ghi nhận chỉ 117 thai phụ (18%) uống trước khi mang thai và đa số thai phụ bắt đầu uống trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thấp trước khi mang thai trong nghiên cứu có thể do nhận thức của thai phụ về tầm quan trọng của bổ sung axit trong thai kỳ còn kém, cụ thể chỉ có 35,9% thai phụ đã từng nghe/đọc về axit folic, có hơn 50% thai phụ không biết giúp ngừa DTOTK, và có tỷ lệ rất thấp 6,2% thai phụ biết nên ít nhất 1 tháng trước khi mang thai. Ngoài ra, số thai phụ khám sức khỏe trước khi mang thai không cao (22,6%), trong đó, số thai phụ được bác sĩ tư vấn trong giai đoạn sớm thai kỳ là 44,9%, nhưng hơn 80% thai phụ có trước khi mang thai không theo toa Thu*c của bác sĩ.

Hơn nữa, bác sĩ sản khoa không phải là nguồn cung cấp thông tin về axit folic chủ yếu cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, mà chỉ chiếm vị trí thứ 2 sau phương tiện truyền thông. Vì vậy, thai phụ không có được các thông tin cần thiết và đúng nhất về trong giai đoạn sớm thai kỳ. Do vậy, các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo rằng phụ nữ trong tuổi sinh đẻ dự định có thai nên đi khám sức khỏe trước khi mang thai, ngoài việc tầm soát các bệnh để điều trị, tiêm ngừa các vắc xin cần thiết còn được cho Thu*c axit folic để ngừa DTOTK thai nhi.

- Đậu phộng.

- Hạt hướng dương.

- Trái cây họ cam quýt.

- Các loại ngũ cốc.

- Gan.

- Thủy hải sản.

- Trứng…

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chế độ dinh dưỡng đặc biệt là thực phẩm giàu folate, và uống từ 1 - 3 tháng trước khi mang thai. Folate là dạng vitamin B9 tự nhiên, tan được trong nước và được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Nó cũng được thêm vào thực phẩm và được bán dưới dạng bổ sung axit folic.

Folate giúp hình thành các thông tin gien di truyền như DNA và RNA và tham gia vào quá trình chuyển hóa protein. Folate cũng cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và rất quan trọng trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, chẳng hạn như trong thai kỳ và sự phát triển của thai nhi.

Các khuyết tật ống thần kinh thường xuất hiện trong 28 ngày đầu tiên của thai kỳ, thường là trước khi người phụ nữ biết rằng mình đang mang thai. Nếu bạn thấy mình có thai và chưa uống axit folic, bạn nên bắt đầu ngay bây giờ để giúp ngăn ngừa bất kỳ khiếm khuyết thần kinh nào trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Sự thiếu hụt của trong thai kỳ làm tăng khả năng khiếm khuyết ống thần kinh (một khiếm khuyết trong sự phát triển của tủy sống).

Nứt đốt sống, spina bifida, là một khuyết tật của ống thần kinh (neural tube defect - NTD). Thuật ngữ này mô tả gai xương bị hở hay cột sống có phần không kín hoàn toàn. Nếu các đốt sống (xương cột sống) bao quanh tủy sống không đóng kín trong 28 ngày đầu sau khi thụ tinh, dây rốn hoặc dịch tủy sống phình ra, thường ở lưng dưới.

Não phẳng (Anencephaly) là một khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng, khi một đứa trẻ được sinh ra mà không có các bộ phận của não và hộp sọ.

HƯƠNG CÁT

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-sung-axit-folic-khi-mang-thai-n163902.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY