Dinh dưỡng hôm nay

Bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để giúp các thành viên trong gia đình có hệ miễn dịch mạnh mẽ

Nếu bạn đang tìm cách để tăng cường sức đề kháng giúp ngăn ngừa COVID-19, cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, bước đầu tiên bạn nên chú ý là lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Hãy lên kế hoạch cho bữa ăn và đừng quên bổ sung những loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch này.

1. Trái cây có múixml:namespace prefix="o" />

Hầu hết mọi người thường bổ sung vitamin C sau khi bị cảm lạnh. Đó là bởi vì nó giúp xây dựng hệ thống miễn dịch và tăng sức đề kháng.

Vitamin C được cho là làm tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng. Hầu hết các loại trái cây có múi đều chứa nhiều vitamin C. Các loại trái cây có múi phổ biến bao gồm: Bưởi, cam, quýt, chanh.

Vì cơ thể không tự sản xuất hoặc dự trữ nên bạn cần bổ sung vitamin C hàng ngày để tăng sức đề kháng liên tục. Lượng vitamin C hàng ngày được khuyến nghị là 75 mg cho phụ nữ và 90 mg cho nam giới.

2. Ớt chuông đỏ

Nếu bạn nghĩ rằng trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C nhất trong số các loại trái cây hoặc rau củ, hãy suy nghĩ lại. Ớt chuông đỏ chứa lượng vitamin C (127 mg) gấp gần 3 lần so với cam (45 mg).

Ớt chuông đỏ giàu vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả - (Ảnh: Healthline).

Bên cạnh việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vitamin C còn giúp duy trì làn da tươi trẻ. Chúng cũng là một nguồn giàu beta carotene, được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp giữ cho đôi mắt và làn da khỏe mạnh.

3. Bông cải xanh

Chứa nhiều vitamin A, C và E, cũng như chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa khác, bông cải xanh là một trong những loại rau lành mạnh nhất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hấp là cách tốt nhất để giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn trong loại thực phẩm này.

4. Tỏi

Từ xa xưa, tỏi đã được sử dụng trong việc chống lại nhiễm trùng. Tỏi cũng làm chậm quá trình xơ cứng của động mạch và có bằng chứng cho thấy nó giúp giảm huyết áp. Các đặc tính tăng cường sức đề kháng của tỏi đến từ các hợp chất chứa lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin.

5. Gừng

Gừng là một thành phần khác được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Gừng có tác dụng giảm viêm, giúp giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm. Gừng cũng giúp giảm buồn nôn và làm giảm cơn đau mãn tính.

6. Sữa chua

Sữa chua là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống tăng sức đề kháng. Sữa chua bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh cũng đồng nghĩa một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hãy tìm những loại sữa chua đơn giản hơn là loại có hương vị và chứa nhiều đường. Thay vào đó, bạn có thể tự làm ngọt sữa chua bằng các loại trái cây tốt cho sức khỏe và một chút mật ong.

7. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm phốt pho, magiê và vitamin B-6 và E. Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch.

Hạt hướng dương cũng rất giàu selen. Một loạt các nghiên cứu đã xem xét tiềm năng của nó trong việc chống lại các bệnh nhiễm virus như cúm lợn (H1N1).

Hạt hướng dương đầy đủ chất dinh dưỡng.

8. Nghệ

Loại gia vị có màu vàng tươi, vị đắng này cũng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất chống viêm trong điều trị cả viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Nồng độ cao của curcumin, mang lại màu sắc đặc biệt của nghệ, có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng và chống viêm hiệu quả.

9. Trà xanh

Cả trà xanh và trà đen đều chứa nhiều flavonoid, một loại chất chống oxy hóa. Trà xanh thực sự vượt trội ở mức độ epigallocatechin gallate (EGCG), một chất chống oxy hóa mạnh khác. Trong các nghiên cứu, EGCG đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch. Trà xanh cũng là một nguồn cung cấp axit amin L-theanine tốt. L-theanine hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống virus trong tế bào T của cơ thể.

10. Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây khác chứa nhiều vitamin C. Đu đủ cũng có một loại enzym tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm. Đu đủ có một lượng lớn kali, magiê và folate, tất cả đều có lợi cho việc tăng sức đề kháng của cơ thể.

11. Thịt gia cầm

Thịt gia cầm, chẳng hạn như gà có nhiều vitamin B-6. Vitamin B-6 đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh. Nước dùng nấu bằng xương gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác giúp chữa lành đường ruột và tăng sức đề kháng sau nhiễm bệnh.

12. Động vật có vỏ

Một số loại động vật có vỏ có chứa nhiều kẽm. Mặc dù không được chú ý nhiều như nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, nhưng cơ thể chúng ta cần kẽm để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tốt như nó vốn có. Các loại động vật có vỏ chứa nhiều kẽm để tăng sức đề kháng bao gồm: hàu, cua, tôm và trai.

Động vật có vỏ giàu canxi.

Chế độ ăn tốt với những thực phẩm này sẽ giúp tăng sức đề kháng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, sự đa dạng là chìa khóa của chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chỉ ăn một trong những loại thực phẩm này sẽ không đủ để giúp chống lại nhiễm bệnh, ngay cả khi bạn ăn nó liên tục.

Ăn uống đúng cách là một khởi đầu tuyệt vời để tăng sức đề kháng giúp bảo vệ bạn và gia đình khỏi COVID-19 cũng như các bệnh nhiễm trùng khác. Với đại dịch COVID-19, điều đặc biệt quan trọng rằng, một chế độ ăn uống hoặc thay đổi lối sống lành mạnh nào khác mà không giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và thực hành vệ sinh thường xuyên sẽ không đủ để bảo vệ bạn khỏi COVID-19.

Xem thêm:

Miếng dán vaccine in 3D hứa hẹn cách chủng chừa COVID-19 không cần tiêm, hiệu quả cao

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bo-sung-cac-loai-thuc-pham-nay-vao-thuc-don-hang-ngay-de-giup-cac-thanh-vien-trong-gia-dinh-co-he-mien-dich-manh-me-32225/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY