Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bổ sung kali có giúp giảm huyết áp?

Ngoài tập luyện điều độ và dùng Thu*c thì người bệnh tăng huyết áp cũng nên thay đổi chế độ ăn uống để giảm huyết áp. Theo các nhà khoa học, bổ sung kali trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Chế độ ăn quá nhiều muối thường được cho là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn mất cân đối về lượng natri và kali mới thực sự là vấn đề. Theo các nhà khoa học Mỹ, chế độ ăn uống của người dân nước này cung cấp quá nhiều natri và quá ít kali. Đây là nguyên nhân vì sao số lượng người bị tăng huyết áp ở quốc gia này ngày càng gia tăng. Việc đảo ngược sử mất cân bằng sữa natri và kali này có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát tăng huyết áp, từ đó giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và Tu vong do bệnh tim. 

Tác động của kali tới việc kiểm soát huyết áp đã được thử nghiệm trong một nghiên cứu với sự tham gia của 300 người được báo cáo ít tiêu thụ thực phẩm giàu kali trong chế độ ăn uống của họ. Những người tham gia sau đó đã bổ sung kali trong 16 tuần và vào cuối nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy việc bổ sung kali giúp giảm đáng kể chỉ số huyết áp của những người tham gia.

Bổ sung kali giúp giảm đáng kể chỉ số huyết áp của người bệnh tăng huyết áp

Một nghiên cứu khác cũng nhận thấy rằng, tác dụng hạ huyết áp của kali tương tự như kết quả nghiên cứu của những người tham gia duy trì một chế độ ăn uống DASH (một chế độ giúp phòng ngừa tăng huyết áp khá nổi tiếng). Đáng lưu ý là, nhiều loại thực phẩm điển hình trong chế độ ăn uống DASH rất giàu khoáng chất kali.

Duy trì mức kali bình thường có vai trò rất quan trọng với cơ thể. Bởi kali làm thư giãn mạch máu, hạ huyết áp và giúp giảm tình trạng chuột rút cơ bắp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng kali trong máu thấp có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ. Mặt khác, những người đã bị tăng huyết áp có thể hạ huyết áp tâm thu bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu kali. Nguyên nhân khiến kali giúp hạ huyết áp là do nó cho phép cơ thể loại bỏ phần chất lỏng thừa, vì vậy tim sẽ không phải bơm quá mạnh, dẫn đến huyết áp sẽ giữ ở mức thấp, đồng thời nó cũng giúp điều hòa nhịp tim.

Một số gợi ý về thực phẩm giàu kali: Quả bơ, rau chân vịt, nấm, súp lơ xanh, cải Brussels, cần tây, xà lách Romaine, những loại rau lá xanh, chuối, cà chua, khoai lang, cam, mơ, cá hồi hoang dã....

Kali có nhiều lợi ích với người bị tăng huyết áp như vậy nhưng bạn không nên bổ sung quá nhiều kali. Một số người dùng Thu*c huyết áp có thể cản trợ việc thải ra kali và bác sỹ của họ có thể đề nghị hạn chế lượng kali nạp vào cơ thể. Do vậy, bạn nên trao đổi với bác sỹ về lượng kali mà bạn có thể ăn hàng ngày. Thêm vào đó, những người có vấn đề về thận thì việc bổ sung thêm kali cũng gây ra nhiều tác hại. Nồng độ kali quá cao có thể dẫn đến nhịp tim bất thường. 

Theo Thanh Tú - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bo-sung-kali-co-giup-giam-huyet-ap-n399415.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY