Dinh dưỡng hôm nay

Bổ sung ớt vào thực đơn hằng ngày: Con dao 2 lưỡi

Ớt là một loại gia vị phổ biến trong các món ăn. Tuy nhiên, đây không phải là thực phẩm có thể ăn nhiều được. Vậy, ăn ớt bao nhiêu là đủ để tốt cho sức khỏe nhất.

Ớt nào là ớt chẳng cay”. Câu nói quá quen này đã giới thiệu đặc tính của quả ớt, cay và nóng. Ớt là loại gia vị phổ biến trong các bữa ăn. Rất nhiều người nghiện ớt, bữa ăn của họ không thể không có ớt. Tuy nhiên, lượng ớt ăn hàng ngày như thế nào là tốt nhất? Ăn ớt bao nhiêu là đủ?

Lợi ích của việc ăn ớt

Thúc đẩy tiêu hóa: Ớt có thể kích thích hệ tiêu hóa tiết dịch tiêu hóa mạnh hơn giúp đồ ăn được tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, ớt còn làm cho con người tăng sự thèm ăn.

Ớt có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Ớt giúp chống đỡ lạnh: Do ớt có đặc tính nóng, ấm nên ớt có thể làm ấm dạ dày. Trong trường hợp bạn đang gặp một số vấn đề tiều hóa như bị nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng… thì ớt là có thể giúp bạn vượt qua vấn đề này, chỉ cần một chút ớt thôi có thể có công hiệu với bạn.

Thúc đẩy lưu thông máu: khi ăn ớt, cảm giác cơ thể nóng lên, thúc đẩy lưu thông máu tới các bộ phận của cơ thể, cải thiện tê cóng, đau đầu, cảm lạnh…Ngoài ra, nó có thể giúp “đổ mồ hôi ngoài, long đờm, khử ẩm”.

Làm đẹp da: Mọi người hay nói ăn ớt gây nóng, dễ làm nổi mụn. Nên khi nói ớt có tác dụng làm đẹp da, chắc nhiều chị em rất bất ngờ. Điều này là do ớt có thể thúc đẩy sự tiết hormone, giúp cải thiện làn da.

Giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống. Hoạt chất capsaicin trong ớt giúp cơ thể đẩy nhanh sự phân hủy chất béo, làm giàu chất xơ.

Ớt có khả năng chống viêm mạnh, điều này lại là nhờ hoạt chất capsaicin có thể làm giảm đau dẫn truyền thần kinh. Điều này giúp người ta cảm nhận mức độ đau ít hơn.

Ớt giúp phòng chống ung thư. Capsaicin trong quả ớt có thể tăng tốc loại trừ tế bào chết mà không hề gây tổn hại tế bào khỏe mạnh đang hoạt động bình thường.

Ớt giúp bảo vệ tim: Người thường xuyên ăn ớt đúng liều lượng sẽ hạn chế được nguy cơ xơ vữa động mạch.

Tác hại của việc ăn ớt

Ớt tuy có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, chỉ khi ăn với một lượng vừa đủ mới có tác dụng tốt. Nếu như ăn quá nhiều, nó sẽ là con dao hai lưỡi gây tác hại tới sức khỏe.

Ớt được dùng trang trí trong các món ăn

Các chất trong quả ớt sẽ kích thích mạnh lên niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài, thậm chí chảy máu khi bị trĩ. Ngoài ra, những người bị mắc các bệnh như cao huyết áp, viêm họng, viêm thực quản hay viêm loét dạ dày, tá tràng, bị trĩ… nên ít ăn hoặc không ăn ớt.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên ăn các thực phẩm có tính nóng, chua, cay vào buổi tối hoặc ăn liên tục trong một thời gian dài, nó làm cho bạn có khả năng bị viêm dạ dày, nặng hơn có thể dẫn đến bị loét dạ dày.

Ngoài ra, khi ăn nhiều ớt có thể dẫn đến hôi miệng, gây mất sự tự nhiên khi giao tiếp. Thêm nữa, người thường xuyên ăn ớt quá cay, vị giác của họ phải tiếp nhận quá nhiều kích thích, điều này có thể làm cho con người bị mất đi khả năng phân biệt các mùi vị.

Lượng ớt ăn hàng ngày phù hợp

Trong năm 2015, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học danh tiếng: Trường Y tế Cộng đồng Harvard (Mỹ), Đại học Oxford và Học viện Y khoa Trung Quốc đã cùng kết hợp tiến hành một cuộc khảo sát với gần 500.000 người ở trong độ tuổi trung niên. Kết quả họ nhận được cho thấy rằng: những người thường xuyên ăn ớt từ 1-2 ngày một lần sẽ giảm được 14% nguy cơ tử vong do ung thư, các bệnh lý về tim mạch và các vấn đề về đường hô hấp.

Giấm tỏi ớt được rất nhiều người ưa chuộng

Một nghiên cứu khác phát hiện những người sử dụng 10g ớt trong bữa ăn có thể giảm được sự thèm ăn, hơn nữa ớt còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Như vậy, bạn chỉ nên ăn ớt 1-2 ngày một lần với một lượng tầm 10g trong một bữa ăn để đạt được các lơi ích cho sức khỏe.

Ăn ớt bao nhiêu là đủ? Không có một giới hạn chính xác cho bạn, vì tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người sẽ có khả năng ăn được lượng ớt khác nhau. Tuy nhiên, ăn một lượng vừa đủ, 10g mỗi bữa sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bo-sung-ot-vao-thuc-don-hang-ngay-con-dao-2-luoi-24670/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY