Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế thúc thần tốc xét nghiệm

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 8/9 yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội thần tốc xét nghiệm cho toàn bộ người dân để phát hiện sớm nguồn lây.

Thời gian qua, các địa phương, nhất là các nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, đã triển khai xét nghiệm trên diện rộng. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, tiến độ xét nghiệm tại một số địa phương chưa đáp ứng được các yêu cầu phòng, chống dịch.

Để nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, không giãn cách kéo dài trên diện rộng, Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương thần tốc xét nghiệm cho toàn bộ người dân để phát hiện sớm nguồn lây. Tần suất, thời gian lấy mẫu, xét nghiệm theo các khu vực nguy cơ, như sau:

Từ nay đến ngày 15/9, khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nhân viên y tế đến tận nhà từng hộ dân để lấy mẫu xét nghiệm, ít nhất ba lần (2-3 ngày một lần). Phương pháp là test nhanh kháng nguyên mẫu đơn hoặc PCR mẫu gộp theo từng gia đình.

Khu vực khác lấy mẫu xét nghiệm tại nhà tất cả người dân từ 5 đến 7 ngày một lần, bằng phương pháp PCR mẫu gộp từng gia đình.

Tiếp tục xét nghiệm tầm soát những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... tại cộng đồng và khi họ đến bệnh viện.

Nhân viên, người lao động tại bệnh viện, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, người cung cấp dịch vụ thiết yếu... xét nghiệm 3 ngày một lần.

TP HCM lấy mẫu xét nghiệm cho shipper, ngày 31/8. Ảnh: Quỳnh Trần

UBND các tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu lưu động, không giới hạn thời gian lấy mẫu. Người dân được hướng dẫn tự xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Bộ trưởng Long đánh giá, trong giai đoạn giãn cách xã hội, số ca nhiễm mới theo ngày tiếp tục tăng do đang thực hiện đợt cao điểm xét nghiệm tầm soát diện rộng. Trong đó, Bình Dương đã xét nghiệm 4,5 triệu người; TP HCM xét nghiệm nhanh hơn 3,3 triệu người; Đồng Nai xét nghiệm khoảng 2,6 triệu lượt người; Long An hơn một triệu người.

Số lượng xét nghiệm từ ngày 27/4 đến nay đã thực hiện 18.111.288 mẫu cho 41.278.424 lượt người.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-thuc-than-toc-xet-nghiem-4353345.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY