Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỗng dưng bị đau thắt ngực, hãy nghĩ đến căn bệnh Ch?t người này

MangYTe - Nếu bỗng nhiên thấy đau đột ngột, dữ dội liên tục hoặc từng cơn bên ngực trái phía sau xương ức lan lên cằm vai và cánh tay trái thì khẩn trương đưa người bệnh đến bệnh viện bởi đây là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng.

Anh Dương Minh đang lái xe trên đường bỗng dưng loạng choạng tay lái rồi ôm ngực, mặt nhợt nhạt, vã mồ hôi, đổ gục xuống ven đường bởi một cơn đau đột ngột thắt ngực bên trái. Rất may, anh được người đi đường đưa vào bệnh viện gần đó cấp cứu nên đã qua cơn nguy kịch.

Bác sỹ cho biết anh dương minh bị nhồi máu cơ tim và được cấp cứu kịp thời. theo gs.ts.bs võ thành nhân - bệnh viện đa khoa quốc tế vinmec, nhồi máu cơ tim xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn hoặc 1 phần 1 trong 2 nhánh mạch máu này hoặc cả 2 nhánh. nếu 1 vùng cơ tim bị Ch?t do thiếu máu, lúc này chức năng bơm máu của tim không còn toàn vẹn như trước gây nên các hậu quả như suy tim , sốc tim , đột tử do tim,...

Bỗng dưng bị đau thắt ngực, hãy nghĩ đến căn bệnh Ch?t người này - Ảnh 1.

Nhồi máu cơ tim là một trong những cấp cứu tim mạch nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. tình trạng này xảy ra là do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu, thành phần cấu thành bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào.

Từ khoảng 30 tuổi, trong cơ thể người bệnh bắt đầu tiến trình hình thành và phát triển mảng xơ vữa. Quá trình này diễn ra từ vài năm đến vài chục năm.

Ở những đối tượng có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút Thu*c lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường góp phần thúc đẩy tổn thương mạch máu theo thời gian. chính những rối loạn này làm thành mạch máu dễ bị các phân tử cholesterol lắng đọng và bám vào.

Nơi mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến 1 thời điểm mảng xơ vữa này bị bong tróc và nứt vỡ thúc đẩy hình thành cục máu đông làm bít tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch bị bít tắc dẫn đến vùng cơ tim phía sau không được đưa máu đến nuôi hậu quả gây hoại tử và Ch?t vùng cơ tim đó gây nên nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là một trong những cấp cứu tim mạch nghiêm trọng thường gặp phải trên lâm sàng. bệnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong trong nhóm bệnh lý về tim mạch. có tới 30% trường hợp nhồi máu cơ tim bị Tu vong đột ngột trước khi nhập viện.

biểu hiện lâm sàng của nhồi máu cơ tim là:

- đau bên ngực trái phía sau xương ức lan lên cằm vai và cánh tay trái. cơn đau có thể xảy ra đột ngột, dữ dội, liên tục hoặc từng cơn và không đáp ứng với nitrat. cơn đau thắt ngực có thể gặp ở những bệnh nhân đã từng hoặc chưa từng có cơn đau thắt ngực nào trước đó.

- Có biểu hiện của hội chứng sốc: Mạch nhanh, huyết áp tụt, tay chân lạnh, khó thở, thở nhanh nông, mặt nhợt nhạt, vã mồ hôi.

- Chóng mặt, buồn nôn, nôn.

- Tiếng tim có thể thay đổi hoặc không, đập yếu, có thể có tiếng ngựa phi hoặc tiếng thổi tâm thu nhẹ. Khám có thể nghe thấy tiếng cọ màng tim.

Để ngăn ngừa, phòng bệnh nhồi máu cơ tim, nên có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, hợp lý với tình trạng sức khỏe bệnh tật của cơ thể. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn bổ sung rau củ chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C để làm tăng sức bền của thành mạch. Hạn chế đồ ngọt và chất béo hay các chất kích thích như rượu chè cà phê...

• Không hút Thu*c lá.

• Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe.

• Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời các yếu tố bất thường trên cơ thể.

• Khi có các bệnh lý về tim mạch như bệnh lý về huyết áp, cơn đau thắt ngực,...hay các bệnh lý về nội tiết như đái tháo đường...thì phải tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh cảnh nguy hiểm của hệ tim mạch, có thể dẫn đến Tu vong bất cứ lúc nào. Việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là điều cấp thiết để giúp bệnh nhân có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đồng thời hạn chế tối đa được các biến chứng xảy ra sau nhồi máu cũng như nguy cơ Tu vong.

Phương Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/bong-dung-bi-dau-that-nguc-hay-nghi-den-can-benh-chet-nguoi-nay-20210227232852401.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi 45 tuổi, khoảng nửa năm nay chuyện “sinh hoạt” với vợ suy giảm hẳn. Tôi đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị cao huyết áp.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY