Tai , Mũi , Họng hôm nay

Bông ngoáy tai là nguyên nhân chủ yếu gây thủng màng nhĩ

Khoảng 66% bệnh nhân nhập viện ở Mỹ vì thủng màng nhĩ do nhét các dị vật vào tai, trong đó bông ngoáy tai chiếm gần một nửa số trường hợp.

Màng nhĩ là bộ phận dẫn âm thanh từ tai ngoài vào 3 xương nhỏ bên trong tai. Theo một nghiên cứu mới đây ở Mỹ, việc cho bất cứ thứ gì vào tai, dù là nhỏ nhất cũng có thể gây thủng bộ phận này.

Nghiên cứu này tập trung vào các nguyên nhân gây chấn thương màng nhĩ.

Người đứng đầu nghiên cứu, TS Eric Carnoil, bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng ở Đại học Toronto cho biết: ‘Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bông ngoáy tai là thứ các bệnh nhân thường dùng để vệ sinh tai.

Chúng tôi phỏng đoán, phần lớn tổn thương xảy ra khi các bệnh nhân cố gắng lấy ráy tai.’

Nhiều bệnh nhân không biết rằng những việc họ làm có thể thường xuyên gây tổn thương ống thính, đẩy ráy tai sâu vào bên trong hoặc thậm chí thủng màng nhĩ.

Các nhà nghiên cứu phân tích những báo cáo trong vòng 5 năm trở lại đây từ 100 khoa cấp cứu ở Mỹ và hơn 900 trường hợp đi khám vì những chấn thương liên quan đến tai, đại diện cho gần 5.000 ca cấp cứu vì thủng màng nhĩ.

Khoảng 60% bệnh nhân là nam giới và phần lớn ở độ tuổi dưới 18. Dị vật trong tai là nguyên nhân gây ra 61% ca chấn thương, trong đó có 45% do tăm bông gây ra.

Đối với trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi, các dị vật lạ là nguyên nhân gây ra 86% các ca cấp cứu và con số này ở trẻ từ 6 - 12 tuổi là 66%.

Với người lớn từ 37 - 54 tuổi, đây là nguyên nhân gây ra 53% các trường hợp thủng màng nhĩ và với độ tuổi trên 55 là 67%.

Ngoài bông ngoái tai, các dị vật khác bao gồm cặp tóc, đồ chơi, lược, bút chì, ống hút, tăm và que kẹo mút.

Các hoạt động dưới nước, bao gồm lặn và lướt sóng cũng là nguyên nhân chính gây ra chấn thương tai ở trẻ vị thành niên và lứa tuổi 19 - 36.

Với những gì phát hiện được, TS Carnoil khuyến cáo, không nên sử dụng tăm bông.

Thay vào đó, sau khi tắm, bạn có thể dễ dàng vệ sinh tai bằng một chiếc khăn vải vì ráy tai nằm ở 1/3 đoạn đầu ống thính và có thể hòa tan trong nước.  

Theo TS Hamid Djalilian, giáo sư tai mũi họng của Đại học California, Irvine, tai có cơ chế tự làm sạch.

Điều này có nghĩa là da ch*t trong ống thính cùng với ráy tai sẽ dần dần được đẩy ra ngoài và tự rơi ra mà không cần dùng đến bông ngoáy tai.

Ông giải thích: ‘Một chút ráy tai dính trên bông khiến ta cảm thấy sung sướng như mình vừa đạt được một ‘thành tựu’ gì đó.

Tuy nhiên, việc này tăng việc ráy tai bị đẩy sâu vào trong khoảng từ 5 - 10 lần.’    

Dùng bông ngoáy tai hoặc các dị vật khác trong ống thính cũng là nguyên nhân chính gây viêm tai vì nó làm xước da và cho phép có điều kiện vi khuẩn xâm nhập.

Theo Quỳnh Anh - Gia đình mới
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bong-ngoay-tai-la-nguyen-nhan-chu-yeu-gay-thung-mang-nhi-n362394.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY