Dinh dưỡng hôm nay

Bông so đũa - cá rô đồng, sự kết hợp độc đáo của người châu thổ Cửu Long

Trong nghệ thuật ẩm thực không thể không nhắc đến sự kết hợp các nguyên liệu một cách tài tình cho ra những món ăn độc đáo. Bông so đũa - cá rô đồng là một sự kết hợp như thế. Nó cho ra món canh chua đặc sản trong mùa gió chướng ở phương Nam.

Miền Tây là vùng đất đai trù phú, kiểu như “chỉ cần hột lúa rụng xuống là có ngay một cánh đồng”, cho nên đặc sản ở đây vừa độc đáo về chất lượng, vừa đa dạng về chủng loại.

Nếu mùa nước nổi miền tây mang theo nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng mà bông súng mắm kho và cá linh bông điên điển là không ai không biết thì về miền tây vào mùa gió chướng, các bạn không thể bỏ qua món canh chua bông so đũa cá rô đồng.

Dọc theo triền sông, bông so đũa nở trắng.. Ảnh: IT

Chướng về là lúc ngoài bờ đê bông lau, bông sậy vươn cao trắng xóa, ngả nghiêng trong gió. trên đồng, lúa bắt đầu ngậm sửa, trĩu nhành. dọc theo triền sông, bông so đũa nở trắng. dưới sông rạch, cá theo nước rút về. mùa đào hầm chờ cá nhảy cũng bắt đầu.

Những con cá lóc, cá rô vừa ăn no nhụy lúa trổ đòng ngậm sữa, mập ú, thịt ngọt, thơm, mềm, béo ngậy. Cá lóc lựa con cỡ nửa cườm tay đem nướng trui. Cá lóc nướng trui da đen ruột trắng, cuốn bánh tráng với rau sống chấm mắm nêm. Còn cá rô - không phải mấy con cá nuôi công nghiệp bán ngoài chợ con nào con nấy bằng bàn tay, cái bụng thè lè núng nính mỡ - cá rô đồng cỡ hai ngón tay, màu xám pha vàng bóng bẩy, thịt cá dai, thơm, béo và rất ngọt nước. Mùa gió chướng là mùa cá rô ngon nhất trong năm. Cá rô non chiên giòn trong mỡ, cá rô mề kho tộ, đặc biệt là cá rô nấu canh chua bông so đũa.

Hình như giữa bông so đũa và cá rô đồng có mối lương duyên trời định. cùng lúc với thời vụ con cá rô lóp ngóp nhẩy hầm thì bông so đũa cũng đua nhau nở trắng trời.

Những chùm bông cánh trắng nhụy vàng rung rinh trong gió sớm còn đọng hơi sương sau khi hái về, nhặt bỏ cuống và chót nhụy đắng, rửa nhẹ trong nước, để ráo.

Cá rô đồng làm sạch. nước sôi, cho cơm mẻ vào, lược lấy nước chua. chờ nước sôi lại thì thả cá vào, bớt lửa, cá chín tới, nêm nếm cho vừa ăn, cuối cùng cho bông so đũa vào, tắt bếp để bông không bị rệu mà còn sừng sực mới ngon. cuối cùng nêm thêm rau tần dày lá hoặc ngò gai, rau om cùng với ít lát ớt sừng lên trên.

Canh chua bông so đũa tất nhiên không thể thiếu vị chua, nếu không có cơm mẻ thì xoài non, bần, me, chanh gì cũng được. chua cho ra chua, mặn cho ra mặn, ngọt cho ra ngọt… nói chung đậm đà là cái nết ẩm thực của người miền tây, đặc biệt là món canh chua.

Về miền Tây mùa gió chướng không thể bỏ qua món canh chua bông so đũa cá rô đồng. Ảnh: IT

Khi ăn, vớt cá ra thả vào dĩa nước mắm đồng nguyên chất dầm chừng chục trái ớt hiểm. Xới một chén cơm gạo mới, giẻ một miếng cá rô đồng kèm theo chùm bông so đũa, nghe tiếng gió ngoài sông lùa vào se sắt… hổng biết sao chị hai nước mắt rớt hai hàng. Thì ra: “Canh chua nấu cá rô đồng/Nửa đêm thức giấc nhớ chồng đi xa”. Canh chua cá rô đồng thiệt là lợi hại.

Cá linh bông điên điển, bông súng mắm kho hay bông so đũa cá rô đồng - sự kết hợp dịu kỳ của tạo hóa - từ lâu đã trở thành nét văn hóa độc đáo của miền châu thổ sông cửu long mỗi mùa nước nổi hay mỗi khi ngọn chướng thổi về.

Theo Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/bong-so-dua-ca-ro-dong-su-ket-hop-doc-dao-cua-nguoi-chau-tho-cuu-long-246513.html

Theo Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bong-so-dua-ca-ro-dong-su-ket-hop-doc-dao-cua-nguoi-chau-tho-cuu-long/20240218021129371)

Tin cùng nội dung

  • Trên đời có nhiều điều quan trọng hơn công việc nhưng vì guồng quay của cuộc sống ta đã bỏ quên chúng một cách dễ dàng.
  • Tập hít đất, đi bộ hay S*x nhiều hơn là một trong những tuyệt kỹ giúp các chàng lúc nào cũng có một cơ thể cường tráng.
  • Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây vô sinh ở nam giới là do chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo cho một cuộc thụ thai thành công.
  • Ngoài hàng chục thanh niên xăm trổ vằn vện, cảnh sát còn tìm thấy nhiều mã tấu, dao tự chế, ống tuýp sắt, roi điện... trên 3 ôtô nhóm này thuê đi thanh toán đối thủ.
  • Phép dưỡng sinh nói chung và dưỡng sinh ẩm thực nói riêng là một trong những di sản quý giá của y học cổ truyền phương Đông.
  • Theo y học cổ truyền, thịt cá rô đồng có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, rất tốt cho người khí huyết suy, cơ thể suy nhược, tỳ vị yếu, ăn uống không tiêu.
  • Đó là bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (SN 1969), ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY