Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bột hít giúp bảo vệ phổi khỏi nhiều loại virus

Nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra thêm một đại dịch do virus khác, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Bang Bắc Carolina (Mỹ) vừa phát triển một loại bột hít giúp bảo vệ lớp niêm mạc của phổi khỏi từ bên trong, có tên Spherical Hydrogel Inhalation for Enhanced Lung Defense (gọi tắt là SHIELD”).

Nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra thêm một đại dịch do virus khác, các nhà nghiên cứu tại ðại học bang bắc carolina (mỹ) vừa phát triển một loại bột hít giúp bảo vệ lớp niêm mạc của phổi khỏi từ bên trong, có tên spherical hydrogel inhalation for enhanced lung defense (gọi tắt là shield”).

Về cơ bản, loại bột hít này có chứa các vi hạt gelatin và poly (axít acrylic) kết hợp một dung môi vô hại. khi tiếp xúc môi trường ẩm ướt - như đường thở của con người, các vi hạt sẽ nở ra và bám vào niêm mạc, tạo ra lớp chất nhầy có công dụng như một màng chắn bảo vệ. hiệu quả bảo vệ phổi của shield mạnh nhất trong 8 giờ đầu tiên sau khi hít vào, giảm còn 75% trong 4 giờ tiếp theo và còn 18% sau 24 giờ. bột được đào thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể sau khoảng 2 ngày.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy shield có công dụng bảo vệ phổi khỏi các tác nhân gây bệnh như virus gây covid-19. tác động bảo vệ tương tự của bột cũng giúp chống lại virus gây viêm phổi và cúm heo. còn thử nghiệm trên khỉ cho thấy shield có tác dụng bảo vệ tốt hơn trước các biến thể covid-19 ban đầu và delta. cụ thể, những con khỉ dùng shield có tải lượng virus giảm từ 50-300 lần so với những con không dùng bột. ngoài ra, khỉ được bảo vệ bởi shield không có các triệu chứng bệnh phổi do covid-19 gây ra, như viêm phổi hoặc xơ hóa phổi.

Theo tác giả ke cheng, shield dễ sử dụng và an toàn hơn so với các sản phẩm phòng chống virus bằng vật lý hoặc hóa chất. nó hoạt động giống như “khẩu trang vô hình” dành cho những người đang tham gia các hoạt động khó đeo khẩu trang - như tập thể dục nặng, ăn uống hoặc trò chuyện trong khoảng cách gần. các chuyên gia cho rằng kết hợp dùng shield với đeo khẩu trang sẽ tăng cường khả năng bảo vệ phổi tốt hơn.

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/bot-hit-giup-bao-ve-phoi-khoi-nhieu-loai-virus-a156494.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY