Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Virus và vi khuẩn tử thần được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Ngoài các quần thể trong tự nhiên, khoa học còn tạo ra cả những loại virus và vi khuẩn trong phòng thí nghiệm.

Sự khác biệt giữa virus và vi khuẩn

Virus là các thực thể sống nhỏ bé nhất không có cấu tạo tế bào, chỉ có biểu hiện sống khi kí sinh trong vật chủ.Ký sinh để tồn tại nên virus có thể gây bệnh, do đó virus còn được định nghĩa là tác nhân truyền bệnh. Người đầu tiên có công phát hiện ra virus là nhà khoa học người Nga, Dmitry Ivanovsky, đầu năm 1892 và nhà khoa học người Hà Lan Martinus W. Beijerinck, vào năm 1898. Ban đầu nó được gọi là contagium vivum liquidum, có nghĩa, một sinh vật sống, sinh sản khác với các sinh vật khác.

Vi khuẩn (bacterium hay bacteria) đôi khi còn được gọi là vi trùng, sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ, và các bào quan như ty thể và lục lạp. Vi khuẩn khác với các sinh vật có cấu trúc tế bào phức tạp hơn gọi là sinh vật nhân chuẩn. Chúng hiện diện khắp nơi trong đất, trong nước, chất thải phóng xạ, suối nước nóng, và được xem là tác nhân gây bệnh tiềm ẩn. Có tới 40 triệu tế bào vi khuẩn trong một gram đất và hàng triệu tế bào trong một mm nước ngọt, trên trái đất của chúng ta có khoảng 5x1030 vi khuẩn khác nhau.


Yoshihiro Kawaoka cha đẻ của dòng virus H1N1 đột biến


Virus horsepox

Virus là dạng sống nhỏ nhất và đơn giản nhất, có kích thước chỉ bằng 1/100 đến 1/10 vi khuẩn. Vi khuẩn thuộc loại đơn bào có thể sống ở trong hoặc ngoài các tế bào khác. Chúng có thể tồn tại không cần tế bào chủ.Trong khi đó, virus là sinh vật sống trong tế bào, có nghĩa, xâm nhiễm tế bào vật chủ và sống trong tế bào đó.Virus làm thay đổi vật liệu di truyền của tế bào vật chủ để tự sinh sản.

Tất cả các virus có một lớp vỏ protein và lõi vật liệu di truyền là RNA hoặc DNA. Không giống vi khuẩn, virus không thể tồn tại nếu không có vật chủ. Chúng chỉ có thể sinh sản bằng cách tự gắn vào các tế bào.Trong hầu hết các trường hợp, chúng tự lập trình lại các tế bào để tạo ra virus mới cho đến khi các tế bào vỡ ra và lụi tàn.Trong một số trường hợp, chúng có thể biến các tế bào bình thường thành tế bào ác tính hoặc ung thư.

Và cũng không giống như vi khuẩn, hầu hết các loại virus đều gây bệnh. Ví dụ, một số loại virus tấn công các tế bào trong gan, hệ hô hấp hoặc máu, thậm chí, virus còn tấn công cả vi khuẩn. Thu*c kháng sinh không thể diệt virus nhưng có thể diệt hầu hết vi khuẩn trừ khi vi khuẩn kháng kháng sinh. Sử dụng sai hoặc lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Thu*c kháng sinh có xu hướng kém hiệu quả trước những vi khuẩn nguy hiểm trong tương lai.

Virus, vi khuẩn được tạo ra trong phòng thí nghiệm

1. Virus H1N1

Năm 1918, thế giới từng chứng kiến sự xuất hiện của dịch cúm ch*t người do virus H1N1 gây ra. Khi dịch kết thúc đã có tới hơn 100 triệu người bị thiệt mạng.Dịch cúm gây chảy máu mũi và miệng trước khi phổi tràn ngập máu. Sau hơn 9 thập kỷ, năm 2009 dịch cúm này lại tái quay trở lại, lần này mức độ ít nguy hiểm hơn cho dù đã qua đột biến với phiên bản nguyên thủy.

Ngay sau khi dịch xuất hiện, nhà khoa học người Nhật Yoshihiro Kawaoka đã lấy các mẫu của chủng virus đột biến để tạo ra một chủng gây ch*t người kháng vắc-xin.Chủng này tương tự như chủng gây ra dịch bệnh năm 1918. Kawaoka không có kế hoạch sản xuất một phiên bản cúm nguy hiểm hơn vào thời điểm đó mà ông chỉ muốn tạo ra phiên bản gốc của bệnh cúm để nghiên cứu cách nó biến đổi và làm sao nó lại vượt qua bức tường miễn dịch của cơ thể con người.

Virus “tử thần này” được lưu trữ trong phòng thí nghiệm và có thể gây Tu vong nếu rò rỉ ra ngoài.

2. Virus chưa có tên gọi

Đại học London và Phòng Thí nghiệm Vật lý Quốc gia Anh mới đây đã hợp tác tạo ra một loại virus chưa có tên gọi để diệt vi khuẩn và có cơ chế hoạt động tương tự một virus thực sự. Giống như Phi-X174, virus nhân tạo do Viện Năng lượng Sinh học Rockville, Mỹ, tạo ra, virus chưa có tên gọi là một thực thể khuẩn nguy hiểm gây ch*t người.


virus chưa có tên gọi

Loại virus chưa có tên gọi này tấn công bất kỳ vi khuẩn xung quanh nó. Trong vài giây, nó vỡ thành các phần nhỏ hơn, gắn và tạo ra các lỗ trên cơ thể của vi khuẩn. Các lỗ này nhanh chóng trương phồng khiến vi khuẩn tự tiêu, ch*t từ trong ch*t ra.

Qua các thử nghiệm, virus chưa có tên này không gây nguy hiểm ch o người và không tấn công tế bào người.Tuy nhiên, nó cũng có thể xâm nhập vào tế bào người giống như virus tự nhiên. Các nhà khoa học hy vọng việc tạo ra virus nói trên là để ứng dụng trong điều trị và nghiên cứu các loại bệnh do vi khuẩn gây ra, và cũng có thể được sử dụng để thay đổi gien người.

3. Horsepox

Đại học Alberta Mỹ vừa cho ra đời một loại virus có tên horsepox, virus gây ch*t người có liên quan mật thiết đến bệnh đậu mùa nguy hiểm.

Không giống bệnh đậu mùa, horsepox không ảnh hưởng đến con người và chỉ gây Tu vong cho ngựa.Virus này được tạo ra trong một nghiên cứu dài 6 tháng.Nhóm nghiên cứu đã mua DNA qua đơn hàng điện tử và sắp xếp chúng lại để tạo thành virus nên chi phí không đáng kể, chỉ khoảng 100.000 USD, tuy nhiên, dư luận lại lo ngại nếu bí quyết này lọt ra ngoài sẽ bị lợi dụng để tạo ra virus đậu mùa dùng làm vũ khí sinh học.

Bệnh đậu mùa đã được thanh toán vào năm 1980, nay có thêm loại virus này hy vọng sẽ có loại vắcxin mới với công hiệu cao hơn.Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã sản xuất một loại vắcxin bệnh đậu mùa với virus horsepox. Theo phỏng đoán của các nhà khoa học horsepox được chiết xuất từ quần thể ngựa hoang thay vì tạo ra theo trình tự.

4. Black Death

Từ năm 1347 đến 1351, hàng triệu người châu Âu và châu Á đã mắc một căn bệnh bí ẩn khiến hơn 50 triệu người bị thiệt mạng. Ngày nay, nó được biết đến với tên gọi Cái ch*t Đen (Black Death), thủ phạm là do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra. Mặc dù Cái ch*t Đen vẫn còn, nhưng không nguy hiểm như trước đây nữa. Vài năm trước, các nhà nghiên cứu ở một số trường đại học, như Tubingen (Đức) và Đại học McMaster (Canada) đã tái tạo vi khuẩn ch*t người từ các mẫu DNA chiết xuất từ răng của nạn nhân trong đại dịch nói trên.


Đại dịch Black Death 1347- 1351

Các nhà khoa học chỉ gom được 30 miligam vi khuẩn từ răng nạn nhân, nhưng đủ để tái tạo ra loại khuẩn tử thần nói trên. Với kết quả này, ngày nay các nhà nghiên cứu đã xác định được vai trò của vi khuẩn từng diễn ra trong thế kỷ 14. Trước đây, khoa học cho rằng vi khuẩn gây ra đại dịch nói trên thuộc nhiều chủng khác nhau, nhưng hiện nay được xác định là giống nhau, ngày nay còn tồn lại một dòng ít nguy hiểm hơn cho dù đã qua đột biến.

BS BÍCH KIM

(Theo Listverse- 1/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/virus-va-vi-khuan-tu-than-duoc-tao-ra-trong-phong-thi-nghiem-n154907.html)

Chủ đề liên quan:

tử thần vi khuẩn vi khuẩn tử virus

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY