Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phần thịt này của con gà giá rẻ như cho nhưng chứa cả ổ vi khuẩn, là món khoái khẩu của nhiều người

Mặc dù bộ phận này chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nhưng nhiều người Việt vẫn thích mê.

Người xưa vẫn thường nói “nhất phao câu, nhì đầu cánh”. Phao câu là một trong những bộ phận của gà, vịt, ngan mà rất nhiều người thích ăn. Những miếng phao câu sau khi nướng, xào, chiên/rán có lớp da vàng ươm, bề mặt căng mọng vô cùng bắt mắt cùng mùi vị thơm ngon, béo ngậy kích thích vị giác vô cùng.

Tuy ngon mắt và hấp dẫn là thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại không đánh giá cao loại thực phẩm này.

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế - Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ trên báo Sức khỏe Đời sống, việc ăn phao câu của các loại gia cầm như gà, vịt, ngan không tốt cho sức khỏe. Bộ phận này chứa nhiều vi khuẩn có hại, dù sơ chế kỹ càng cũng khó loại bỏ được hết chất bẩn. Hơn nữa, ở gần hậu môn của gà, vịt thường mọc không ít khối u.

Chính vì thế, việc bạn ăn phao câu gà, vịt quá nhiều và thường xuyên là đang nạp các loại chất độc, virus vào cơ thể, lâu dần dễ gây ra bệnh mãn tính, thậm chíung thư.

Thực hư ăn phao câu gà mượt tóc - đẹp da?

Rất nhiều người lầm tưởng rằng ăn phao câu gà sẽ có tác dụng làm đen tóc, đẹp da. Thực hư về tác dụng này ra sao?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội), ở phao câu gà vịt có 1 khối nhỏ bằng hạt đậu. Khi gà, vịt quẹt mỏ vào khối nhỏ này, các chất dầu béo sẽ tự động tiết ra, đây cũng chính là chất giúp lông gà, vịt mượt cũng như tránh thấm nước khi gặp mưa.

Tuy nhiên, chất béo này chỉ có tác dụng với gà và vịt, người ăn vào sẽ không mang lại hiệu quả tương tự. Do đó, quan điểm ăn phao câu gà sẽ giúp mượt tóc, đẹp da là chưa chính xác.

Có nên ăn phao câu gà không?

Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh câu chuyện ăn phao câu gà. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn phao câu gà là có thể nhưng bạn không nên ăn nhiều và thường xuyên bởi lý do sau:

1. Nhiều chất béo

Phao câu gà là bộ phận tích tụ một lượng lớn cholesterol. Việc ăn phao câu gà quá nhiều, quá thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hại tới sức khỏe. Đặc biệt ảnh hưởng xấu đến những bệnh nhân bị tim mạch, rối loạn mỡ máu.

2. Chứa nhiều chất bẩn

Như chúng ta đã biết phao câu gà nói riêng và các loại gia cầm nói chung là bộ phận rất bẩn. Đây cũng là nơi tập trung một lượng lớn vi khuẩn, vi trùng cùng nhiều chất bẩn khác.

Thực tế, dù bạn đã rửa phao câu rất kỹ và sạch nhưng cũng khó để loại bỏ hết được vi khuẩn bám ở trên bề mặt. Ngoài ra, một số phao câu của gà còn có khối u, ăn quá nhiều và quá thường xuyên sẽ gây ra bệnh mãn tính.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, ăn ít phao câu hoặc thỉnh thoảng ăn sẽ không sao. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn nhiều và thường xuyên sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Đặng Giang/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/phan-thit-nay-cua-con-ga-gia-re-nhu-cho-nhung-chua-ca-o-vi-khuan-la-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-c75a28178.html

Theo Đặng Giang/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phan-thit-nay-cua-con-ga-gia-re-nhu-cho-nhung-chua-ca-o-vi-khuan-la-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi/20231018103141120)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY