Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Bước đột phá trong thanh toán bệnh sốt rét

Theo New Atlas, các nhà khoa học đã tìm thấy loài vi khuẩn đơn bào Microsporidia MB trong cơ thể một số con muỗi khiến chúng không thể bị lây nhiễm ký sinh trùng sốt rét và như vậy, không thể truyền bệnh sốt rét sang người.

Khi phân tích muỗi trên bờ hồ Victoria ở Kenya, nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy vi khuẩn đơn bào Microsporidia MB sống trong đường tiêu hóa và bộ phận sinh sản của một số con muỗi. Họ ngạc nhiên khi nhận thấy loài sinh vật đơn bào có mặt trong số 5% số muỗi được nghiên cứu, nhưng họ đã không tìm thấy một con muỗi nào bị nhiễm đồng thời ký sinh trùng sốt rét và vi khuẩn đơn bào Microsporidia MB.

Vì vậy, họ đã thử nghiệm để chứng minh rằng Microsporidia MB cung cấp sự bảo vệ chống lại bệnh sốt rét, nghĩa là những con muỗi nhiễm vi khuẩn đơn bào Microsporidia MB không thể truyền bệnh.

Các nhà khoa học nêu một số giả thuyết: Microsporidia MB có thể tăng cường hệ miễn dịch của côn trùng, do đó bảo vệ chống lại nhiễm trùng sốt rét hoặc sự hiện diện của sinh vật đơn bào đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của muỗi, khiến cơ thể của muỗi không phù hợp với sự sống của ký sinh trùng sốt rét.

Vi khuẩn Microsporidia MB tồn tại trong cơ thể muỗi trong suốt vòng đời của chúng. Các nhà khoa học ước tính rằng phải có ít nhất 40% muỗi trong vùng bị nhiễm Microsporidia MB thì mới có thể giảm được đáng kể cho bệnh sốt rét. Microsporidia MB có thể được truyền giữa những con muỗi trưởng thành, cũng như từ con cái sang thế hệ sau của chúng.

Các chuyên gia đề xuất dùng bào tử Microsporidia MB để gây nhiễm hàng loạt cho muỗi hoặc chỉ gây nhiễm có chọn lọc những con đực không đốt người nhưng có thể truyền vi khuẩn đơn bào cho con cái. Điều quan trọng là cả 2 phương án này đều sẽ không ảnh hưởng gì đến hệ sinh thái.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/buoc-dot-pha-trong-thanh-toan-benh-sot-ret-137742.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Gần đây, phong trào du lịch khám phá vùng rừng núi rất được ưa chuộng từ bắc chí nam. Sự ưa thích này khiến cho người đi khám phá dễ bị mắc bệnh sốt mò.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY