Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông Bỉ vượt cửa tử sau nhiều ngày chạy ECMO

Bệnh nhân 64 tuổi, sau chuyến công tác tại Bờ biển Ngà về Việt Nam thì sốt cao, đi ngoài, tính mạng nguy kịch, được chẩn đoán sốt rét ác tính, phải chạy ECMO.

Ngày 14/10, bác sĩ Nguyễn Bá Cường, Trung tâm Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, xét nghiệm tiểu cầu thấp, suy tim nặng. Ông được điều trị tích cực và chăm sóc đặc biệt nhưng sau hai ngày tình trạng không cải thiện, các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp cao nhất trong hồi sức tích cực là kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

Bằng kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy diễn biến bệnh không giống sốt xuất huyết dengue nên hội chẩn toàn viện, phát hiện bệnh nhân bị sốt rét ác tính, biến chứng suy đa tạng. ngay sau đó, người đàn ông được sử dụng thuốc chống sốt rét, truyền các chế phẩm máu và duy trì ecmo.

"Chạy ECMO trong thời gian dài đối với bệnh nhân này là rất khó khăn, do tiểu cầu thấp không thể sử dụng được chống đông, nguy cơ tắc quả tim phổi nhân tạo và nhồi máu tái diễn", bác sĩ Cường nói.

Sau 8 ngày chạy máy ECMO, cùng với đó là truyền khoảng 20 lít máu thuộc nhóm máu hiếm (Rh-), tình trạng bệnh nhân cải thiện dần. Sau 4 tuần, ông vượt qua cơn nguy kịch và các chỉ số dần hồi phục.

Ngày 14/10, bệnh nhân được chuyển viện, tiếp tục chăm sóc cho đến khi hồi phục, đủ điều kiện trở về Bỉ.

Bệnh nhân người bỉ mắc sốt rét được cứu sống. ảnh: thành dương

Ts.bs đỗ ngọc sơn, giám đốc trung tâm hồi sức tích cực, cho biết việc chẩn đoán bệnh nhân bị sốt rét ác tính là bước ngoặt tạo nên thành công. bệnh sốt rét đã biến mất ở việt nam song đối với người có yếu tố nguy cơ cao như đi từ các vùng dịch tễ, các bác sĩ luôn nghĩ đến bệnh này.

Các biểu hiện của bệnh cũng rất dễ gây nhầm lẫn với sốt xuất huyết Dengue, Covid-19 và các bệnh nhiễm trùng khác. Do vậy, vấn đề khai thác thông tin dịch tễ của bệnh nhân rất quan trọng. Nếu được phát hiện và điểu trị kịp thời, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-dan-ong-bi-vuot-cua-tu-sau-nhieu-ngay-chay-ecmo-4523542.html)
Từ khóa: sốt rét

Chủ đề liên quan:

sốt rét

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tin rằng mùi hôi chân của con người có thể sử dụng để thu hút và tiêu diệt muỗi mang mầm bệnh sốt rét ch*t người.
  • Loại vi khuẩn này có thể khiến nhiều loại côn trùng bị nhiễm độc, bao gồm cả muỗi.
  • Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY