Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bưởi giúp giảm cân hiệu quả

Bưởi là loại quả không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết của mỗi gia đình Việt Nam.
Theo dược tính hiện đại, nước bưởi chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm, chất béo, acid tanic, bêta-caroten và các chất khoáng phosphor, sắt, calci, kali, mage và nhiều sinh tố (B1, B2, C).

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua tính mát, không độc. Tác dụng kiện tỳ vị, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải rượu... Ăn bưởi chữa được chứng bụng đầy, chậm tiêu, nội nhiệt, táo bón, phong thấp nhức mỏi, tiểu đường, tăng huyết áp. Người béo phì “do can khí uất kết”, mập phì, thừa cân do hay uống rượu thường xuyên ăn bưởi giảm cân">giúp giảm cân.

Lá bưởi có nhiều tinh dầu thường dùng nấu nước xông hơi trị cảm cúm, nấu nước gội đầu làm sạch gầu, tóc thơm bóng mượt, phòng trị nấm tóc ngứa đầu…

Hạt bưởi sao vàng sắc uống mỗi lần 5-10g trị đau dạ dày, bụng đầy hơi.

Tầm gửi cây bưởi trị phong thấp nhức mỏi, chữa ho lâu ngày. Tinh dầu hoa bưởi, khử mùi, trị tóc khô tóc rụng. Vỏ bưởi làm mứt ăn chữa ho viêm họng.

Vỏ bưởi phơi khô dùng làm Thu*c nam sắc uống giải cảm, kiện tỳ, hóa đàm, tiêu trệ. Tài liệu gần đây cho biết trong vỏ, hạt, cùi bưởi có chứa nhiều chất peptin làm tăng hấp thu dưỡng chất trong thức ăn, đồng thời cũng làm tăng cảm giác no kéo dài, giảm năng lượng ăn vào, cũng là biện pháp giảm cân

Kinh nghiệm nhân dân lấy khoảng 100g vỏ ngoài quả bưởi tươi sắt nhỏ và một quả dừa lớn đẽo phía cuống cho vỏ bưởi vào, sau đó đốt than nướng chín rồi vắt lấy nước uống ngày 1 trái, đợt dùng 5-7 ngày. Chữa người lúc nóng lúc lạnh, nổi da gà.

Quả bưởi non chữa thoát vị bẹn, phơi khô cắt lát sao vàng sắc nước uống trị gan nhiễm mỡ, ăn uống chậm tiêu. Sa tinh hoàn: lấy 15g hạt bưởi băm nhỏ sắc uống ngày 2 lần (kinh nghiệm của lương y Bàng Cẩm).

Lưu ý: bưởi có vị chua không nên ăn nhiều lúc bụng đói; người đang đau do gút, viêm loét dạ dày không nên dùng.

Lương y Phan Thị Thạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/buoi-giup-giam-can-hieu-qua-n141450.html)

Chủ đề liên quan:

bưởi giảm cân hiệu quả

Tin cùng nội dung

  • Đối lập với các màu đỏ hay vàng, màu xanh sẽ làm giảm sự thèm ăn của con người, giúp giảm béo.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu chất xơ, protein và các loại rau củ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế ăn vặt và giảm cân hiệu quả.
  • Đối với một số người, ăn kiêng có thể đồng nghĩa với sự chống chịu vật vã của các cơn đói và thèm ăn. Theo các chuyên gia, giải pháp cho họ là chọn ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tăng cảm giác no, kiềm chế cơn thèm ăn được lâu hơn và do đó hỗ trợ họ giảm cân hiệu quả.
  • Nhiều người cho rằng khoai lang chính là khắc tinh trong thực đơn giảm cân vì nó chứa nhiều tinh bột, mà không biết khoai lang lại có công dụng bất ngờ giúp bạn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.
  • Theo các nghiên cứu, rau mồng tơi chứa chất nhầy pectin giúp phòng chữa nhiều bệnh, có tác dụng nhuận tràng, chống béo phì.
  • Hãy là một bà nội trợ thông minh, trong chế biến và lựa chọn đồ ăn tốt cho sức khỏe cho cả gia đình, đồng thời giúp nàng duy trì vóc dáng thon gọn.
  • Béo bụng còn tồi tệ hơn bị thừa cân. Mỡ bụng thực sự khác với chất béo, ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là mỡ nội tạng, và mang nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Những loại thực phẩm dưới đây, sẽ giúp bạn đánh bay số cân nặng thừa, còn bản thân chúng, thì chẳng có mấy calo hay chất béo khiến bạn phải lo lắng.
  • Có nhất thiết phải thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bạn mới có thể giảm được số đo vòng eo của mình? Câu trả lời là: không hẳn thế.
  • Bưởi là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết của mọi gia đình. Bưởi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY