Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ca ghép đầu tiên về giác mạc sử dụng tế bào gốc đa năng nhân tạo

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Osaka (Nhật Bản) ngày 29/8 cho biết đã thực hiện ca ghép đầu tiên các tế bào giác mạc sử dụng tế bào gốc đa năng nhân tạo (còn gọi là tế bào iPS).

Ca ghép được thực hiện từ tháng 7 và bệnh nhân sau ca ghép trên đã được xuất viện.

Đây có thể tạo ra một phương pháp điều trị mới cho những người đang mắc các bệnh về giác mạc. biện pháp trị liệu hiện nay thường phải chờ người giác mạc từ người đã Tu vong, và thường rất ít tại nhật bản.

Căn bệnh trên do bị mất các tế bào tạo mô giác mạc, do mắt yếu hoặc bị thương, dẫn tới thị lực kém và có thể mù lòa. nhóm nghiên cứu đã cấy các tế bào giác mạc cực mỏng, được tạo ra từ các tế bào ips của một cá nhân khác, được lưu trữ tại đại học kyoto. nhóm nghiên cứu tin rằng một ca ghép có thể hiệu quả suốt đời của người bệnh.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi bệnh nhân nói trên để quan sát hiệu quả và độ an toàn của vật cấy ghép.

Tháng 3 vừa qua, Bộ Y tế Nhật Bản đã phê chuẩn nghiên cứu lâm sàng của nhóm nghiên cứu trên cho 4 bệnh nhân là người trưởng thành. Nhóm dự định tiến hành ca ghép thứ hai trong năm nay.

Bích Liên (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/ca-ghep-dau-tien-ve-giac-mac-su-dung-te-bao-goc-da-nang-nhan-tao-20190829231323504.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đây là kỹ thuật đòi hỏi nhiều điều kiện (tìm tế bào gốc phù hợp, chi phí phẫu thuật cao…) nên không phải ai cũng tiếp cận được.
  • Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho 18 bệnh nhân.
  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Giác mạc mỏng là phẩn dễ bị tổn thương nhất ở vùng mắt. Chỉ cần tiếp xúc với bụi, đất, cát thậm chí mép một tờ giấy có thể gây trầy xước hoặc rách giác mạc.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Trầy giác mạc là khi giác mạc bị một vết xước hoặc vết cắt trúng lên nó.
  • Những tổn thương phổ biến nhất ở mắt thường liên quan đến giác mạc - cửa sổ bảo vệ trong suốt nằm ở phía trước của mắt. Việc tiếp xúc với bụi bẩn, cát, mùn cưa, các mảnh kim loại nhỏ, thậm chí là các cạnh giấy cũng có thể gây xước hoặc rách giác mạc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY