Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tìm ra cách khiến các tế bào ung thư máu tự diệt nhau

Bệnh bạch cầu hay căn bệnh ung thư ảnh hưởng đến tủy xương và máu. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences đã mang tới hy vọng cho những người mắc bệnh bạch cầu sau khi hé lộ rằng, chúng ta có thể khiến các tế bào ung thư máu tự tiêu diệt lẫn nhau.


Các tế bào ung thư đang di chuyển trong cơ thể

Nói một cách chính xác hơn, các chuyên gia đến từ viện nghiên cứu scripps(tsri) ở mỹ đã tìm ra một kỹ thuật dẫn dụ các tế bào ung thư máu biến thành cáctế bào miễn dịch truy sát bệnh bạch cầu, viết lại chương trình lập trình sinhhọc của chúng. chìa khóa của kỹ thuật này là một kháng thể cực hiếm ở người.

Các kháng thể là những protein do hệ miễn dịch của người sản sinh ra một cáchtự nhiên. chúng đóng vai trò như "còng tay" của "cảnh sát" tế bào bạch cầu bámdính vào những kẻ xâm nhập ngoại lai như vi trùng và trực tiếp vô hiệu hóa chúnghoặc đánh dấu chúng để hệ miễn dịch tấn công phá hủy.

Các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm các liệu pháp kháng thể đểđiều trị cho những người bị khiếm khuyết tế bào miễn dịch, trong đó tủy xươngkhông sản xuất ra đủ các tế bào máu trắng. họ hy vọng có thể tìm ra các khángthể sẽ kích hoạt những cảm thụ quan trên các tế bào tủy xương chưa trưởng thành,khiến chúng biến đổi thành các tế bào trưởng thành.

Trong vài năm trở lại đây, các nhà khoa học đã thành công trong nỗ lực trên.tuy nhiên, điều mà họ không hy vọng được chứng kiến là một số ít các kháng thểkích thích tăng trưởng này biến thành các tế bào tủy xương chưa trưởng thànhthành những dạng hoàn toàn khác, chẳng hạn như các tế bào thường được tìm thấytrong hệ thần kinh.

Bệnh bạch cầu tủy cấp tính (aml) là một dạng bệnh bạch cầu đặc biệt "hunghăng", tấn công các tế bào tủy sống, vốn chịu trách nhiệm đối phó với các chứngnhiễm khuẩn, ký sinh trùng và ngăn chặn sự lan truyền tổn thương mô, trong cơthể. các bệnh nhân aml sản sinh ra quá nhiều tế bào bạch cầu trong tủy xương,quấy nhiễu quá trình sản sinh bình thường của các loại tế bào máu khác.

Các nhà nghiên cứu đã cho tràn ngập các kháng thể kích thích tăng trưởng vàomột mẫu máu người giàu tế bào aml nguy hiểm. kết quả là, các kháng thể đã biếncác tế bào aml thành những tế bào hình cây, vốn đóng vai trò hỗ trợ then chốtbên trong hệ miễn dịch của chúng ta. khi tiếp xúc lâu hơn với các kháng thể,những tế bào này đã được hoàn thiên hơn thành các tế bào sở hữu dáng vẻ và hoạtđộng tương tự như những tế bào chuyên săn tìm và tiêu diệt các mối đe dọa trongcơ tể, kể cả các virus, vi khuẩn và các tế bào ung thư.

Các tế bào "sát thủ tự nhiên" này cho thấy khả năng tiêu diệt tới 15% tếbào ung thư máu "anh em trước kia" trong một mẫu bệnh phẩm chỉ trong vòng 1ngày. đáng kinh ngạc là, những tế bào nk dường như chỉ bám sát và tấn công mìnhdạng tế bào aml, không phải các loại tế bào ung thư khác.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, kỹ thuật có tên gọi "liệu pháp anh em tương tàn" nàycó thể được sử dụng để biến đổi một loạt các loại tế bào ung thư khác nhau thànhcác tế bào"sát thủ tự nhiên"nhất định, để thực sự chữa khỏi hẳn cho bệnh nhân ung thư.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/tim-ra-cach-khien-te-bao-ung-thu-mau-tu-diet-nhau-269365.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tim-ra-cach-khien-cac-te-bao-ung-thu-mau-tu-diet-nhau/20210328033917585)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY