Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca nhập cảnh từ Campuchia nhiễm biến chủng nCoV Anh và Nam Phi

Viện Pasteur TP HCM giải trình tự gene các ca nhiễm nhập cảnh từ Campuchia, kết quả 85,7% mẫu mang biến thể B1.1.7 và 14,3% mẫu mang biến thể B.1.351.

Kết quả giải trình tự gene các ca nhiễm về từ campuchia được bộ y tế công bố sáng 25/4. mẫu được lấy từ những bệnh nhân nhập cảnh thời gian gần đây. bộ y tế không cho biết có bao nhiêu bệnh nhân đã được giải trình tự gene.

Biến thể B1.1.7 trước đó phát hiện ở Anh, gọi là biến thể Anh. Biến thể B.1.351 phát hiện ở Nam Phi, gọi là biến thể Nam Phi.

Biến thể Anh được ghi nhận tại Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 2/1, trên "bệnh nhân 1435" từ Anh về Việt Nam. Chủng mới được phát hiện vào đầu tháng 9, ở Kent, đông nam nước Anh, gây ra một phần tư ca nhiễm ở London vào tháng 11, tăng lên hai phần ba tổng số ca nhiễm trong tháng 12. Theo các nhà khoa học, biến thể mới của nCoV có khả năng lây truyền nhanh hơn 70% so với các chủng trước đó, chưa có cơ sở cho thấy độc lực cao hơn.

Biến thể Nam Phi cũng được phát hiện lần đầu ở Việt Nam ngày 31/1. Trước đó, các nhà khoa học thế giới đánh giá biến thể nCoV tại Nam Phi đáng lo ngại hơn biến thể nCoV từ Anh do lây lan nhanh và có thể lẩn tránh vaccine.

Cả hai biến thể này đều xuất hiện trong đợt dịch liên quan Hải Dương hai tháng đầu năm. Khi ấy, tính từ ca đầu tiên ngày 28/1 đến ngày 20/2, Hải Dương ghi nhận 590 ca nhiễm tại tất cả 12 huyện, thành phố. Mỗi ngày ghi nhận trung bình hơn 20 ca. 5 ổ dịch lớn gồm thành phố Chí Linh, huyện Cẩm Giàng, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách và thành phố Hải Dương. Trong khi hồi tháng 7 năm ngoái, đợt dịch Đà Nẵng diễn ra trong 36 ngày ghi nhận 389 ca, số ca ghi nhận trung bình trong 20 ngày đầu tiên là 15 ca một ngày.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc họp sáng 25/4 bày tỏ "rất lo lắng về nguy cơ dịch lây nhiễm vào Việt Nam". Đặc biệt, lần này dịch xâm nhập nhiều khă năng mang các biến chủng kép nCoV tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia. Nếu xảy ra tình huống tái bùng phát, dịch lần này "sẽ tàn khốc hơn", theo Bộ trưởng Long.

Công tác giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào việt nam gần đây đang được tiến hành gấp rút, nhằm đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp. công tác giải trình tự gene vô cùng cần thiết trong tình hình covid-19 ở các nước xung quanh việt nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng. hiện hàng ngày việt nam đều ghi nhận thêm ca nhập cảnh từ campuchia, ấn độ.

Bộ trưởng Long bày tỏ "rất lo lắng về nguy cơ dịch lây nhiễm vào Việt Nam, bùng phát đợt dịch thứ 4". Đặc biệt, lần này dịch xâm nhập nhiều khă năng mang các biến chủng kép nCoV tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia.

"Đây là những biến chủng được cho là mang ít nhất hai đột biến có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, Tu vong nhiều hơn so với các biến chủng trước. Do đó khi lây nhiễm cộng đồng, từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn rất nhanh chóng, tàn khốc hơn", ông Long nói.

Bộ Y tế đã chuẩn bị các kịch bản cho các tình huống: Xuất hiện ca nhiễm cộng đồng; Có ca lây nhiễm trong cộng đồng mà chúng ta không biết; Xuất hiện lây nhiễm mạnh trong cộng đồng.

Dịch bệnh ở campuchia đang rất phức tạp, đến nay ghi nhận tổng cộng 8.848 ca covid-19, trong đó 61 ca Tu vong. bộ y tế đánh giá nguy cơ lây nhiễm cao nếu không kiểm soát chặt đường biên giới dài với campuchia, bởi người dân hai nước đi lại giao thương nhiều.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-nhap-canh-tu-campuchia-nhiem-bien-chung-ncov-anh-va-nam-phi-4267936.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Em chỉ đi cùng tôi một đoạn đời ngắn ngủi. Ở em không có gì đặc biệt, nhan sắc bình thường, học hành dở dang, nhưng những lúc mệt mỏi, khốn cùng nhất tôi vẫn chỉ nghĩ đến em.
  • Cô ta có thai, không biết là con của chồng cô ta hay chồng tôi, có cả ảnh cô ta có bầu ngồi sát vào chồng tôi, anh quàng tay qua eo.
  • Rối loạn kinh nguyệt hay còn gọi là kinh nguyệt không đều là tình trạng ở người phụ nữ còn trong độ tuổi sinh nở....
  • Một số thói quen trong sinh hoạt hằng ngày mà phái nam thường không để ý đến, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của họ.
  • Họ kiếm nhiều tiền hơn, được an toàn hơn, cùng nhiều điều bạn chưa từng biết về đàn ông và hôn nhân.
  • Trên đời có nhiều điều quan trọng hơn công việc nhưng vì guồng quay của cuộc sống ta đã bỏ quên chúng một cách dễ dàng.
  • Tập hít đất, đi bộ hay S*x nhiều hơn là một trong những tuyệt kỹ giúp các chàng lúc nào cũng có một cơ thể cường tráng.
  • Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây vô sinh ở nam giới là do chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo cho một cuộc thụ thai thành công.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY