Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ca phẫu thuật u tủy thượng thận 2 bên đặc biệt ở Bệnh viện Nội tiết

Bệnh nhân Lê Văn C. 38 tuổi, ở Hải Dương tới khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương vì gần đây thường xuất hiện cơn đau đầu kèm theo hồi hộp đánh trống ngực.

Ca phau thuat u tuy thuong than 2 ben dac biet o Benh vien Noi tiet hinh anh 1Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

các bác sỹ bệnh viện nội tiết trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật u tuyến thượng thận 2 bên ở . đây là ca bệnh đặc biệt và là trường hợp đầu tiên từ trước tới nay được chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân lê văn c. 38 tuổi, ở ngọc châu, thành phố hải dương tới khám tại vì gần đây thường xuất hiện cơn đau đầu kèm theo hồi hộp đánh trống ngực. trước đó bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, bệnh nhân đã đi khám và điều trị ở nhiều cơ sở y tế nhưng tình trạng sức khỏe không cải thiện. gần đây các cơn đau đầu của của bệnh nhân c. ngày càng nhiều và nặng hơn.

[Chuyện kể về hành trình đưa bệnh nhân COVID-19 vượt cửa tử hồi sinh]

sau khi khai thác tiền sử, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có em trai đã từng phẫu thuật tuyến giáp, tuyến cận giáp và tuyến thượng thận. các bác sỹ chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân rất cao trong máu và nước tiểu.

Trên phim chụp msct ổ bụng phát hiện 2 khối u tuyến 2 bên: khối bên (p) kích thước 9,5 cm đã đè đẩy tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch lách ra trước. quá trình siêu âm vùng cổ phát hiện khối u tuyến giáp 2 bên có nhiều đặc điểm nghi ngờ ác tính đi kèm với đó là marker ung thư tuyến giáp thể tủy (calcitonin) tăng cao. bệnh nhân cũng có tình trạng cường chức năng tuyến cận giáp: hormon pth tăng cao, calci máu tăng, siêu âm có hình ảnh phì đại tuyến cận giáp trên bên (t).

chẩn đoán về ca bệnh này, phó giáo sư trần ngọc lương-giám đốc , bác sỹ chính trong kíp mổ bệnh nhân c. cho biết u tủy thượng thận chỉ chiếm 0.1% nguyên nhân tăng huyết áp nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời bệnh có thể khỏi, nếu chẩn đoán và điều trị muộn bệnh nhân có thể Tu vong nhanh chóng do cơn tăng huyết áp kịch phát.

Tại đã phẫu thuật cho nhiều trường hợp u tuyến thượng thận, tuy nhiên ca bệnh tăng huyết áp do u tủy thượng thận ở cả 2 bên thì đây là lần đầu tiên. để điều trị hiệu quả, bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt bỏ khối u, quá trình phẫu thuật hết sức phức tạp kèm theo nhiều nguy cơ.

Xác định rõ đây là ca bệnh hiếm gặp và quá trình điều trị có thể gặp nhiều diễn biến phức tạp, kíp mổ đã tiến hành hội chẩn liên khoa giữa các viên, bác sỹ gây mê hồi sức tích cực và bác sỹ nội - nội tiết để cùng nhau thống nhất lộ trình điều trị cũng như các phương án chuẩn bị tốt nhất cho bệnh nhân trước, trong và sau mổ.

Với sự chuẩn bị chu đáo và mặc dù đã tiên lượng những nguy cơ không mong muốn có khả năng xảy ra, tuy nhiên ca mổ đã diễn ra thành công. sau mổ, bệnh nhân không còn cơn đau đầu, mức độ giảm dần về mức bình thường bệnh nhân cũng được xuất viện sau mổ 1 tuần./.

PV (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/ca-phau-thuat-u-tuy-thuong-than-2-ben-dac-biet-o-benh-vien-noi-tiet/643841.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY