Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cà phê có thể gây ra ảo giác

Dường như người ta chỉ dành cho cà phê những lời khen ngợi, nhưng tấm huy chương nào chẳng có mặt trái, cà phê cũng thể hiện vài tính chất tiêu cực.

Сác chuyên gia trường Đại học La Trobe nhắc nhở những tín đồ của cà phê rằng nếu dùng quá mức, cà phê sẽ khiến người ta sinh ra ảo giác như tự mình nói chuyện với mình, nghe thấy những âm thanh, những giọng nói bí mật không có thật, thậm chí giao tiếp với… các bóng ma.

Cà phê có thể gây ra ảo giác ở người uống. Ảnh minh họa.


Các chuyên gia này cho biết triệu chứng ấy sẽ mạnh lên khi kết hợp cà phê với Thu*c lá. Phì phèo một điếu Thu*c sau nhi nhâm nhi ly cà phê sẽ cảm nhận ngay được điều đó, đặc biệt khi người ta đang rơi vào trạng thái stress hoặc bị một sang chấn thần kinh.

Theo họ, những ai thường uống đến 5 ly cà phê một ngày và thấy bực bội khi thiếu cà phê có thể coi là đã ở mức độ “nghiện”.

Cuộc nghiên cứu của họ được sự tham gia của 92 người tình nguyện, chia thành 2 nhóm theo hàm lượng cafein trong cơ thể và theo mức độ stress. Họ nói với những người tham gia thí nghiệm kể lại cảm xúc của mình khi nghe đĩa nhạc White Christmas, nhưng thực ra họ cho vào máy “đĩa trắng”, không hề ghi bản nhạc nào.

Thế nhưng 15% số người tình nguyện ấy đã rất nhiệt tình nói về mình cảm nhận bản nhạc ấy ra sao và tất cả những người này đều nghiện cà phê, máu đang chứa cafein ở mức cao và đang bị stress. Chỉ một thí dụ nhỏ đó đã chứng tỏ cà phê làm người ta “sống ảo”.

Các chuyên gia cho rằng có lẽ đa số những người nghiện cà phê - thứ đồ uống được xem như phổ biến nhất thế giới hiên nay – chưa hề biết đến nguy cơ vừa nói đến.

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/ca-phe-co-the-gay-ra-ao-giac-31011.html

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ca-phe-co-the-gay-ra-ao-giac/20210222075036274)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY