Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các ca mắc Covid-19 nặng đều là người cao tuổi có bệnh nền đi kèm

(HNMO) - Ngày 29-7, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội chẩn quốc gia cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Đây là lần thứ tư các chuyên gia hội chẩn trực tuyến trong 5 ngày gần đây.

(HNMO) - Ngày 29-7, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội chẩn quốc gia cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Đây là lần thứ tư các chuyên gia hội chẩn trực tuyến trong 5 ngày gần đây.

Trong 5 ngày gần đây (từ sáng 25-7 cho đến nay), việt nam ghi nhận 34 ca mắc trong cộng đồng tại đà nẵng, quảng ngãi, quảng nam, thành phố hồ chí minh và hà nội. trong số các bệnh nhân (bn) này có 6 ca bệnh nặng, gồm: bn 416, 418, 433, 436, 437, 438. điểm chung của các bn này là đều cao tuổi, có nhiều bệnh nền đi kèm. trong 3 bn mới diễn biến nặng lên, bn 436 và 438 đã được chuyển từ bệnh viện đà nẵng ra bệnh viện trung ương huế cơ sở 2.

BN 436 là nam, 66 tuổi, ở xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. BN có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, được lọc máu 5 lần.

BN 438 là nam, 56 tuổi, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. BN có tiền sử bị phổi tắc nghẽn mạn tính và u ác niệu quản đã phẫu thuật cách đây 2 năm. Hiện, BN tỉnh, bóp bóng hỗ trợ qua ống khai khí quản. Tuy nhiên, BN 438 có thể trạng suy kiệt nên cần tăng cường dinh dưỡng và dùng Thu*c chống đông.

Còn bn 437 (61 tuổi) được tiên lượng nặng với nhiều bệnh nền như suy thận mạn, viêm phổi... hôm nay, bn đã được sử dụng ecmo (thiết bị tim phổi nhân tạo) và hiện điều trị ở bệnh viện đà nẵng. đây là bn covid-19 thứ tư được dùng biện pháp tiên tiến này (sau bn 19, 91, 416).

Trong các bệnh nhân nặng, BN 416 có xu hướng nhiễm trùng tăng. Các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng xem xét kiểm soát huyết động, huyết khối, cố gắng cai dần ECMO.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đã nghe Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam báo cáo về tình hình BN 433 (67 tuổi). BN hiện có diễn biến nặng hơn. Dự kiến ngày mai (30-7), 7 chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai sẽ đến Quảng Nam để hội chẩn và xem xét thiết lập Trung tâm Điều trị BN Covid-19, đồng thời cân nhắc việc có chuyển BN đi hay không.

Các chuyên gia lưu ý, đây là những ca bệnh nặng, có diễn biến phức tạp nên các bệnh viện phải theo dõi sát các chỉ số lâm sàng, quan tâm hơn đến vấn đề nhiễm trùng, nhiễm nấm vì đa số BN cao tuổi, suy giảm hệ miễn dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974199/cac-ca-mac-covid-19-nang-deu-la-nguoi-cao-tuoi-co-benh-nen-di-kem)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY