Bạn nên biết hôm nay

EmbryoGlue® - Môi trường giúp gắn kết phôi trong thụ tinh ống nghiệm

EmbryoGlue® cải thiện hiệu quả điều trị ở bệnh nhân lớn hơn 35 tuổi, bệnh nhân thất bại làm tổ sớm hoặc những trường hợp vô sinh chưa rõ nguyên nhân. Nhằm tăng hiệu quả điểu trị, môi trường EmbryoGlue® hiện đang được sử dụng thường quy trên tất cả các bệnh nhân điều trị TTTON
Thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) là một quá trình phức tạp, bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau như chuẩn bị giao tử (trứng, tinh trùng), tạo phôi, chuẩn bị nội mạc tử cung, chuyển phôi vào tử cung, theo dõi thai sau điều trị… Thành công của một chu kỳ điều trị phụ thuộc vào hiệu quả của từng công đoạn.

Trong đó, sự làm tổ của phôi vào nội mạc tử cung ngay sau giai đoạn chuyển phôi là yếu tố quyết định kết cục điều trị có thai hoặc không. Gần đây, trên một số bài báo hoặc diễn đàn xã hội có đăng thông tin về EmbryoGlue® hay “keo gắn phôi” sử dụng trong TTTON giúp tăng hiệu quả điều trị TTTON.

Nhằm giúp bạn đọc, đặc biệt là các cặp vợ chồng đang điều trị TTTON hiểu rõ hơn về vai trò cũng như hiệu quả của EmbryoGlue®, tôi xin chia sẻ cùng bạn một số thông tin về vấn đề này từ góc độ chuyên môn. EmbryoGlue® là gì? EmbryoGlue® (Vitrolife) là tên của một loại môi trường chuyên dùng cho giai đoạn chuyển phôi trong TTTON. Tên gọi của môi trường nhằm thể hiện vai trò hỗ trợ sự gắn kết giữa phôi với nội mạc tử cung vào giai đoạn phôi làm tổ chứ không giống như nghĩa đen là một loại “keo gắn phôi”.

EmbryoGlue® được thiết kế tương tự như môi trường bên trong tử cung vào giai đoạn phôi làm tổ. môi trường này chứa hàm lượng cao các loại đường và axít amin, hỗ trợ cho phôi trong quá trình chuyển phôi và làm tổ bên trong tử cung. Đặc biệt, môi trường này chứa nồng độ cao hoạt chất hyaluronan, một yếu tố gia tăng tự nhiên trong môi trường tử cung vào giai đoạn phôi làm tổ. Vai trò của hyaluronan trong môi trường EmbryoGlue® như thế nào?

Hyaluronan là một hợp chất cao phân tử dạng glucosamine. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng lớp nội mạc tử cung và bề mặt phôi có các thụ thể (nơi nhận biết và gắn kết) với phân tử hyaluronan. Do vậy, hyaluronan trong EmbryoGlue® có vai trò như là cầu nối gắn kết giữa phôi với nội mạc tử cung. Nhờ đó, nó giúp phôi tăng cơ hội phôi bám dính và làm tổ vào nội mạc tử cung. Đồng thời, EmbryoGlue® với nồng độ cao hyaluronan tương tự như môi trường bên trong tử cung nên giọt môi trường EmbryoGlue® chứa phôi được chuyển sẽ được tử cung tiếp nhận dễ dàng, hạn chế sự di chuyển của phôi không như mong muốn.

Liên kết giữa phôi với nội mạc tử cung thông qua cầu nối là phân tử Hyaluronan Hiệu quả của EmbryoGlue® phát huy trên những trường hợp nào? EmbryoGlue® có thể phát huy tác dụng trên tất cả các trường hợp chuyển phôi trong điều trị TTTON. Đánh giá của Cochrane Collaboration trên các báo cáo về hiệu quả của việc tăng nồng độ hyaluronan đối với tăng khả năng làm tổ của phôi cho thấy kết quả điều trị tốt hơn ở nhóm chuyển phôi có sử dụng hyaluronan. Các nghiên cứu sâu hơn cũng đã chứng minh EmbryoGlue® cải thiện hiệu quả điều trị ở bệnh nhân lớn hơn 35 tuổi, bệnh nhân thất bại làm tổ sớm hoặc những trường hợp vô sinh chưa rõ nguyên nhân. Nhằm tăng hiệu quả điểu trị, môi trường EmbryoGlue® hiện đang được sử dụng thường quy trên tất cả các bệnh nhân điều trị TTTON như tại IVFAS - Đơn vị Hỗ trợ Sinh sản BV An Sinh.

Ở Việt Nam, tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hiện là 7,7%, 700.000 - 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%. Chỉ khoảng 40% nguyên nhân vô sinh có thể điều trị bằng Thu*c hoặc phẫu thuật, 60% cần các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại. Các cặp vợ chồng muốn con, không thực hiện bất cứ một biện pháp ngừa thai nào, trong một năm vẫn chưa có thai; hoặc 6 tháng nếu người vợ trên 35 tuổi, phải đi khám để phát hiện và điều trị sớm các nguyên nhân gây vô sinh. ThS.BS. Hồ Mạnh Tường

Tổng thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-embryoglue-moi-truong-giup-gan-ket-phoi-trong-thu-tinh-ong-nghiem-10696.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY