Dinh dưỡng hôm nay

Các chuyên gia tiết lộ ớt có thể giúp bạn sống lâu hơn và những điều cần biết về lợi ích sức khỏe của ớt

Nếu bạn thích ăn ớt, đây là một tin tốt. Nghiên cứu mới cho thấy rằng vị cay nóng từ ớt khiến bạn ít có khả năng tử vong vì bệnh tim hoặc ung thư và có nhiều khả năng sống lâu hơn.

Nghiên cứu về ớt mới đã phân tích hơn 4.729 nghiên cứu trước đây từ 5 cơ sở dữ liệu sức khỏe hàng đầu toàn cầu, bao gồm hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 570.000 người ở Mỹ, Trung Quốc, Iran và Ý. Họ phát hiện ra rằng những người ăn ớt có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 26%, giảm 23% nguy cơ tử vong vì ung thư và giảm 25% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn ớt.

Vị cay nóng từ ớt khiến bạn ít có khả năng chết vì bệnh tim hoặc ung thư và có nhiều khả năng sống lâu hơn (Ảnh: freepik)

Trong một bản tin của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tác giả cao cấp Bo Xu, tiến sĩ, bác sĩ tim mạch tại Viện Tim mạch, Mạch máu & Lồng ngực của Phòng khám Cleveland ở Cleveland, cho biết các nhà nghiên cứu "rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng trong các nghiên cứu được công bố trước đây, việc tiêu thụ ớt thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư". Tiến sĩ Xu nói thêm rằng điều này làm nổi bật lên rằng các yếu tố chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng ớt có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và điều chỉnh lượng đường trong máu. Các chuyên gia cho biết ớt có nhiều lợi ích sức khỏe là nhờ capsaicin, hợp chất thực vật có trong ớt làm cho chúng có vị cay.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của ớt.

Hệ thống miễn dịch khỏe hơn

Ớt đỏ, bao gồm cả ớt cayenne, là một nguồn cung cấp vitamin A đáng kinh ngạc, một chất dinh dưỡng cần thiết cho một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, và cũng được biết là giúp cho sức khỏe của mắt.

Ớt cũng rất giàu vitamin C, giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương. Chỉ 1/4 chén ớt băm nhỏ chứa đầy đủ vitamin C cần thiết cho cả ngày.

Bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do

Vitamin A cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, cũng như các flavonoid như beta carotene, lutein, zeaxanthin và cryptoxanthin, tất cả đều có mặt trong ớt. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do sinh ra trong quá trình căng thẳng và bệnh tật. Các gốc tự do có thể góp phần làm tổn thương tế bào.

Giảm mức cholesterol "xấu"

Ớt đỏ có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, cholesterol LDL và chất béo trung tính (Ảnh: freepik)

Ớt đỏ được biết là làm giảm cholesterol trong máu, cholesterol LDL và chất béo trung tính, tăng cholesterol HDL và ngăn ngừa đông máu, tất cả đều có thể giúp ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Một nghiên cứu thuần tập dựa trên dân số lớn, được công bố trên tạp chí PLoS One vào năm 2017, cho thấy ăn ớt đỏ có liên quan đến tỷ lệ tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 13%.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Hoa Kỳ, hơn 2/3 người trưởng thành ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như huyết áp, tiểu đường loại 2 và bệnh mạch vành.

Trong khi có nhiều yếu tố góp phần làm tăng cân, thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường trao đổi chất. Capsaicin có thể làm tăng nhẹ quá trình trao đổi chất của bạn, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn cả khi nghỉ ngơi và khi tập thể dục, đồng thời có thể làm tăng lượng chất béo bạn đốt cháy.

Giảm viêm ruột

Không chỉ những chất trong ớt mang lại lợi ích cho sức khỏe, cách cơ thể bạn phản ứng với cái nóng cay đó cũng là một yếu tố. Khi bạn cắn vào một quả ớt, chất capsaicin sẽ gắn vào một thụ thể giao tiếp với các tế bào khác và báo cho não của bạn ngay lập tức rằng nó đang nóng. Khi capsaicin gắn vào cùng một thụ thể trong đường tiêu hóa của bạn, nó tạo ra một hóa chất gọi là anandamide. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences) năm 2017 cho thấy rằng anandamide làm giảm viêm trong ruột, có thể gây ra bởi bệnh viêm ruột (IBD), tức là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Ăn ớt có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bản thân bạn, tuy nhiên bạn cần bổ sung liều lượng hợp lý, tránh ăn quá nhiều và quá cay sẽ gây ảnh hưởng tới dạ dày và một số cơ quan khác. Chúc bạn luôn sống khỏe!

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cac-chuyen-gia-tiet-lo-ot-co-the-giup-ban-song-lau-hon-va-nhung-dieu-can-biet-ve-loi-ich-suc-khoe-cua-ot-30501/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY