Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Các dấu hiệu hạ huyết áp

Nhận biết sớm các dấu hiệu hạ huyết áp sẽ giúp bạn xử lý kịp thời, tránh những nguy hiểm có thể xảy đến.
Tụt huyết áp là hiện tượng khi huyết áp của người bình thường bị thấp, dưới 90mmHg. Đây là hiện tượng rất phổ biến hiện nay, nếu nhẹ chỉ cần sơ cứu là được, nếubệnh nghiêm trọng thì tiềm tàng nhiều nguy hiểm.

Các dấu hiệu hạ huyết áp bạn chớ bỏ qua (Ảnh minh họa)


Cảm giácchóng mặt

Một trong những dấu hiệu của hạ huyết áp là cảm giác chóng mặt. Khi đó, bạn cảm thấy mọi vật nhưthể đang xoay tròn xung quanh bạn và không thể kiểm soát. Bên cạnh đó, khi bạn có các triệuchứng như choáng váng, chóng mặt, mặt xanh, khó chịu, bứt rứt trong người thì cũng là dấu hiệu chothấy bạn đang bị hạ huyết áp. Ngoài ra, người bệnh còn có một số cảm giác như buồn nôn, khótập trung và rất dễ nổi cáu …

Các triệu chứng này có khi khá rầm rộ trong những trường hợp tụt huyết áp cấp tình làm bệnh nhânrất mệt mỏi và phải nhập viện ngay. Nhưng cũng có khi rất khiêm tốn chỉ hoa mắt chóng mặt thoángqua, hay chỉ hơi khó chịu trong cơ thể một chút đối với những người bị tụt huyết áp mạn tính.

Cách xử lý nhanh khi bị hạ huyếtáp

- Về tư thế: Khi người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, tuỳ vào vị trí, hãy nhanh chóng để ngườibệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân.Nếu có dụng cụ đo huyết áp, hãy đo huyết áp hiện tại của người bệnh để có phương pháp xử lý thíchhợp.

-Cách Sơ cứu: Hãy cho người bệnh uống 2 ly nước tương đương 480ml, để giúp điều tiết huyết áp.Cũng có thể cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, ănsô-cô-la, rau cần tây, nước nho...

- Sử dụng Thu*c hỗ trợ huyết áp: Khi bị bệnh huyết áp, người bệnh phải lưu ý luôn mang theo hoặcdự phòng Thu*c hỗ trợ huyết áp như: Heptamyl, coramin... để sử dụng. Sô-cô-la được mệnh danh là vịThu*c cấp cứu bỏ túi cho những người bị tụt huyết áp.

- Xoa bóp bấm huyệt: Day huyệt thái dương: Khi xuất hiện dấu hiệu tụt huyết áp hãy dùng hai ngóntay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt).

Lưu ý: Đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, day đi day lại với mức độ mạnh dần. Thựchiện động tác này từ 20 - 50 lần.

-Vuốt trán: Dùng hai ngón tay vuốt từ giữa trán sang hai bên đến cuối huyệt thái dương. Lặp lạiđộng tác này 30 lần.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cac-dau-hieu-ha-huyet-ap-n218802.html)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY