Bệnh ung thư hôm nay

Các loại bệnh ung thư khó phát hiện

Một số loại ung thư có thể hình thành, phát triển âm thầm từ 10 năm trở lên và chỉ được phát hiện khi thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.

Triệu chứng của các bệnh này thường xuất hiện khi bệnh lan rộng hoặc khối u đã đủ lớn để có thể cảm nhận và nhìn thấy qua xét nghiệm hình ảnh. Nhưng cũng có những bệnh ung thư có thể phát hiện sớm khi các triệu chứng chưa phát triển như ung thư da. 

Dưới đây là một số bệnh ung thư khó có thể tìm thấy khi chúng mới hình thành:

Ung thư cổ tử cung: Các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi ung thư đã bước sang các giai đoạn sau. Thực hiện xét nghiệm phết tế bào Pap thường xuyên có thể tăng cơ hội phát hiện các tế bào tiền ung thư và ngăn chặn chúng trở thành bệnh.

Ung thư tuyến tụy: Các triệu chứng ung thư tuyến tụy thường rất 'tinh vi', thường được phát hiện vào giai đoạn cuối. Do đó, các bệnh nhân ở giai đoạn này có tỉ lệ sống sót không cao. 

Ung thư vú: Có thể nhận biết các khối u hoặc thay đổi khác thường ở vú bằng cách tự kiểm tra trước gương. Chụp X quang tuyến vú thường xuyên là việc quan trọng để phát hiện khối u khi chúng vẫn còn nhỏ và không có triệu chứng rõ ràng nào khác.

Ung thư tinh hoàn: Khi ung thư bắt nguồn từ một hoặc cả hai tinh hoàn, người bệnh có thể sống chung với nó một thời gian dài mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào. Cũng giống ung thư vú, người bệnh có thể phát hiện khối u trong bìu thông qua việc tự kiểm tra. 

Ung thư tuyến tiền liệt: Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt là biện pháp tốt nhất đề phát hiện bệnh. Với phương pháp này, các bác sĩ có thể chẩn đoán các dấu hiệu bệnh thông qua máu.

Ung thư buồng trứng: Các dấu hiệu thường không xuất hiện sớm, chúng đến đột ngột và dai dẳng. Với ung thư buồng trứng, xét nghiệm phết tế bào Pap cũng không mang lại hiệu quả. Các phương pháp thường được dùng để chẩn đoán bệnh này là xét nghiệm công thức máu, kháng nguyên ung thư và các xét nghiệm tế bào mầm khác. 

Ung thư phổi: Dấu hiệu phổ biến của ung thư phổi bao gồm ho và khàn giọng thường xuyên - những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý mãn tính khác. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh này bằng cách kiểm tra thể chất, hình ảnh và kiểm tra đờm bằng kính hiển vi. 

Ung thư thận: Cũng không gây ra triệu chứng rõ ràng nên ung thư thận cần xét nghiệm công thức máu toàn diện và khám thực thể để phát hiện những dấu hiệu đầu tiên. Khi bệnh chưa lan ra ngoài một bên thận, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân khá cao. 

Ung thư đại tràng: Đây là một loại ung thư phát triển chậm, có thể xuất hiện một thời gian rất dài trước khi phát tác triệu chứng. Nội soi là xét nghiệm tốt nhất để tìm polyp đại tràng tiền ung thư và ung thư.

Mặc dù, ung thư da dễ phát hiện sớm hơn bởi các nốt sưng, vẩy, nốt ruồi... cũng có thể là dấu hiệu của ung thư da. Nhưng để nhận biết sự hình thành và phát triển sớm của bệnh, cần thường xuyên tự kiểm tra toàn diện hàng tháng và khám da liễu định kỳ. Xem cách tự kiểm tra da tại đây. 

Mặc dù các triệu chứng xảy đột ngột, nghiêm trọng không đồng nghĩa với việc mắc ung thư nhưng càng được chẩn đoán sớm, người bệnh càng sớm bắt đầu điều trị hoặc yên tâm rằng nguyên nhân gây ra các triệu chứng đó là lành tính.

(Theo Healthline)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cac-loai-benh-ung-thu-kho-phat-hien-4097722.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY